Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản

Thứ Tư, 20/12/2023, 10:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi vào những tháng cuối năm 2023. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, thị trường đất nền thổ cư được quy hoạch bài bản được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhiều tín hiệu tích cực

Ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhận định thị trường bất động sản (BĐS) sẽ "ấm" dần trong những tháng cuối năm 2023 và có sự phát triển trở lại trong năm 2024. Nhận định này xuất phát từ việc từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ đã có nhiều giải pháp tháo gỡ bằng việc cùng một thời điểm tiến hành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 (trong đó, Luật Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đã được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 11 vừa qua). Đây là 3 đạo luật có tác động trực tiếp đến sự vận hành của thị trường BĐS.

Theo giới chuyên gia BĐS, cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là thời điểm thuận lợi để khách hàng có sẵn dòng tiền đầu tư các sản phẩm bất động sản có nhu cầu ở thực và đầu tư lâu dài. Đặc biệt là các sản phẩm có vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng giao thông tốt.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS vẫn sẽ xuất hiện những cơn sốt đất cục bộ tại một số địa phương khi có quy hoạch và đầu tư hạ tầng mới. Tuy nhiên, giá BĐS sẽ tăng không phải do sốt ảo hay tâm lý đầu tư theo số đông như giai đoạn đầu năm 2022 mà tăng giá trị thật do hạ tầng phát triển và chất lượng dự án tốt.

Những tháng cuối năm 2023, nhiều người dân, nhà đầu tư đã rục rịch xuống tiền mua đất, đặc biệt là đất nền có thổ cư được quy hoạch đón đầu. Trong ảnh: Khách xem đất dự án khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền)
Những tháng cuối năm 2023, nhiều người dân, nhà đầu tư đã rục rịch xuống tiền mua đất, đặc biệt là đất nền có thổ cư được quy hoạch đón đầu. Trong ảnh: Khách xem đất dự án khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền).

Ông Hà cũng dự đoán, trong thời gian tới, các đòn bẩy về tài chính sẽ dần được cải thiện, room tín dụng được nới thêm, cùng với đó là những cơ chế chính sách về trái phiếu DN được tháo gỡ. Trong bối cảnh đó, thị trường BĐS sẽ được khơi thông nguồn vốn, DN và nhà đầu tư tiếp tục với các dự án dang dở cũng như đầu tư thêm nhiều sản phẩm. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tăng từ 35% vào năm 2019 lên 37% vào năm 2021 và mục tiêu đạt 45% vào năm 2025, góp phần gia tăng nhu cầu nhà ở, cùng với đó là nhu cầu về các hoạt động dịch vụ nghỉ dưỡng, văn phòng phát triển theo. Do đó, hy vọng rất lớn thị trường BĐS cuối năm 2023 và năm 2024 sẽ mang gam màu tươi sáng, dần lấy lại được đà tăng trưởng.

Đất nền đón đầu quy hoạch

Tỉnh lộ 44B (huyện Long Điền) nâng cấp, mở rộng sắp hoàn thành là tuyến đường huyết mạch của huyện Long Điền giao thương với KDL Long Hải - Phước Hải - Hồ Tràm. Cách khu vực vòng xoay của đường Tỉnh lộ 44B chỉ 100m, khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền) do ông Võ Văn Thường và Võ Đình Thương đầu tư đã hoàn thiện đón đầu xu hướng BĐS đất nền của dải đất nằm trên trục du lịch của Bà Rịa-Vũng Tàu.  

Khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền) được đầu tư bài bản với hệ thống hạ tầng hoàn thiện, cây xanh, đường nội bộ 12m, vỉa hè, điện chiếu sáng, hệ thống PCCC, thoát nước, camera an ninh
Khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền) được đầu tư bài bản với hệ thống hạ tầng hoàn thiện, cây xanh, đường nội bộ 12m, vỉa hè, điện chiếu sáng, hệ thống PCCC, thoát nước, camera an ninh.

Những ngày qua, không khí tại khu dân cư Tam Phước khá nhộn nhịp. Nhà đầu tư, người dân có nhu cầu mua đất xây nhà ở từ khắp nơi đã về đây xem đất, chốt giá, đặt cọc. Ông Võ Văn Thường, đại diện chủ đầu tư cho biết, khu dân cư Tam Phước gần chợ, gần trường học, gần các trung tâm hành chính huyện, tỉnh, gần đường giao thông. Đặc biệt là nằm trên trục đường du lịch Long Điền - Đất Đỏ - Xuyên Mộc…

Khu dân cư Tam Phước được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 15 ngàn m2, mỗi lô đất có diện tích từ 100-250m2 trong đó có từ 80-150m2 thổ cư, nhiều lô tỷ lệ đất thổ cư 100%, tất cả đã có sổ đỏ riêng. Giá bán từ 900 triệu đồng đến 1,6 tỷ đồng/lô. Đây là giá phân phối mà chủ đầu tư đã tính toán giảm 30-40% so với thời điểm sốt BĐS để tạo cơ hội cho người dân có thể sở hữu những lô đất đẹp ở những khu dân cư có tiềm năng, pháp lý rõ ràng. Đó là lý do vì sao chỉ sau 2 tuần mở bán đã có hơn 20 lô của khu dân cư Tam Phước được bán ra thị trường.

“Để người dân đầu tư sinh lời hoặc an cư lạc nghiệp tại khu dân cư này, khi đầu tư xây dựng chúng tôi đã tính toán đầu tư hạ tầng hoàn thiện, được Nhà nước nghiệm thu và bàn giao sử dụng với hệ thống đường nhựa, vỉa hè rộng 12m. Hiện khu dân cư Tam Phước đã được trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng, nước sạch đến từng lô, có hệ thống PCCC, hệ thống thoát nước thải và có cả camera an ninh trong toàn khu dân cư”, ông Thường khẳng định.

Nhộn nhịp xe cộ của khách đến xem đất, thủ tục pháp lý để đầu tư tại khu dân cư Tam Phước
Nhộn nhịp xe cộ của khách đến xem đất, thủ tục pháp lý để đầu tư tại khu dân cư Tam Phước.

Ông P.Q.Th. (TP.Vũng Tàu) ký hợp đồng mua một lô ngay sau khi tham quan và tìm hiểu khu dân cư Tam Phước. Ông Th. cho biết: “Tôi chọn mua đất ở khu này bởi vị trí rất tiềm năng: khu dân cư đông đúc, gần chợ, gần trường, gần UBND huyện Long Điền, gần Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh (TP.Bà Rịa)... Ngoài ra, khu dân cư Tam Phước lại nằm gần Tỉnh lộ 44B mới nâng cấp, mở rộng, nằm trên trục đường du lịch ven biển của tỉnh. Quan trọng hơn khu dân cư Tam Phước được đầu tư rất bài bản, hạ tầng hoàn thiện, thủ tục pháp lý rõ ràng, được hỗ trợ sang tên, xin giấy phép xây dựng, lắp đặt đồng hồ điện, đồng hồ nước… nên tôi rất yên tâm, hoàn toàn tin tưởng mua đất này”, ông Th. khẳng định.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.