Hiện thực hóa mục tiêu Hải quan số

Thứ Ba, 19/12/2023, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Hải quan tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Công chức Phòng Công nghệ thông tin kiểm tra hoạt động của hệ thống máy chủ.
Công chức Phòng Công nghệ thông tin kiểm tra hoạt động của hệ thống máy chủ.

Tạo bước đột phá cho hoạt động xuất nhập khẩu

Đến nay, CNTT đã được ứng dụng toàn diện trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan hải quan, góp phần đơn giản hóa quy trình, thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan cho DN. 100%  đơn vị hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thu nộp ngân sách có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện.

Hầu hết hồ sơ thủ tục hải quan đã được thực hiện thông qua hệ thống (trên 99,98%). Trong đó, 75,3% hồ sơ xuất nhập khẩu được thông quan tự động bởi hệ thống (luồng xanh). Việc triển khai toàn diện thủ tục hải quan điện tử đã tạo đột phá cho hoạt động XNK, thời gian làm thủ tục hải quan được rút ngắn. Kết quả phân luồng tờ khai trong vòng 1-3 giây, giúp giảm chứng từ, giấy tờ và đơn giản hóa hồ sơ hải quan.

Ông Vũ Minh Tư, đại diện Công ty CP thép VAS Tuệ Minh (Bình Dương) cho biết, việc áp dụng các thiết bị hiện đại trong quản lý đã hỗ trợ DN rất nhiều. Đơn cử như việc gắn seal định vị điện tử, DN có thể giám sát hàng hóa 24/7 cả về cung đường di chuyển cũng như hiện trạng của hàng hóa. Chính vì vậy, DN luôn mong ngành hải quan tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.

Một buổi họp triển khai nhiệm vụ của Phòng Công nghệ thông tin.
Một buổi họp triển khai nhiệm vụ của Phòng Công nghệ thông tin.

Hướng đến hải quan số, hải quan thông minh

Theo ông Nguyễn Hữu Mẫn, Trưởng Phòng CNTT (Cục Hải quan tỉnh), hiện Phòng CNTT đang phát triển hệ thống “HS Code Expert System” và đã đưa vào thử nghiệm cấp cục. Đây là hệ thống ứng dụng công nghệ máy học và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hệ thống được xem như là một trợ lý ảo hỗ trợ công chức và DN trong quá trình khai báo hải quan và làm thủ tục XNK hàng hóa.

Việc ứng dụng hệ thống phần mềm này giúp rút ngắn quá trình tra cứu, tham vấn hải quan DN. Ví dụ như, trước đây mỗi khi làm thủ tục DN thường tham vấn hải quan về chính sách mặt hàng và thông tin khai báo trước khi làm thủ tục, bảo đảm tính tuân thủ. Phần mềm này có thể tự động đưa ra các thông tin để công chức và người khai hải quan kiểm tra và đánh giá độ tin cậy của thông tin khai báo. Từ đó người dùng có thể ra quyết định chính xác hơn trong quá trình làm thủ tục khai báo hàng hóa XNK.

“Dự kiến hệ thống “HS Code Expert System” sẽ kết thúc quá trình thử nghiệm vào 31/12/2023 và sẽ tiến hành đánh giá kết quả đồng thời cập nhật các tính năng mới để triển khai chính thức trong năm 2024. Hy vọng với phần mềm này sẽ góp phần vào thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế cũng như thu hút DN về kinh doanh và hoạt động XNK tại địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Huy Thịnh thông tin thêm. 

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, ngày 15/9/2023, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1957/QĐ-BTC phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan”. Dự kiến, hệ thống mới sẽ được đưa vào vận hành năm 2025. Khi đó, hệ thống mới sẽ tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, DN thông qua cơ chế một cửa quốc gia và sẵn sàng trao đổi dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới, xây dựng hải quan Việt Nam thành Hải quan số. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.