Cao điểm đấu tranh chống gian lận thương mại

Thứ Năm, 21/12/2023, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 21/12, Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 (BCĐ 389) quốc gia đã làm việc với BCĐ 389 tỉnh nghe đánh giá tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023.

Ông Đặng Văn Dũng, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Đặng Văn Dũng, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.

Còn nhiều khó khăn trong phát hiện, xử lý

Ông Lê Quang Hải, Phó Ban thường trực BCĐ 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, năm 2023, các cơ quan chức năng đã tăng cường lực lượng, phương tiện đẩy mạnh đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Qua kiểm tra, đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc. Tuy nhiên, phát hiện và xử lý vi phạm trong gian lận thương mại còn nhiều thách thức.

Theo Thượng tá Dương Xuân Diệu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh), việc kiểm tra, xử lý về hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng chức năng chủ yếu dựa vào sự phối hợp, cung cấp thông tin của các chủ thể quyền. Trong khi đó, các DN bị làm giả hàng hóa, do lo ngại lộ bí mật thương hiệu và thị phần, nên chưa thật sự hợp tác khi xử lý các vụ việc cụ thể.

Việc ngăn chặn đường buôn lậu qua biên giới cũng gặp nhiều khó khăn, khi các tàu vi phạm dễ dàng phi tang vật chứng. Còn các đối tượng điều tra thì thay đổi lời khai liên tục.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chất lượng xăng dầu của một đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP. Bà Rịa.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chất lượng xăng dầu của một đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP. Bà Rịa.

Tăng cường kiểm soát cao điểm trước, trong và sau Tết

Tại buổi làm việc, BCĐ 389 tỉnh cho biết sẽ triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 .

Theo ông Lê Quang Hải, trong cao điểm, các sở, ngành và lực lượng chức năng thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, phụ trách. Đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra chặt chẽ khu vực biên giới biển và các khu vực tập kết hàng hóa, để ngăn chặn nạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm.

Trong năm 2023, các đơn vị thành viên BCĐ 389 tỉnh đã phát hiện 2.415 vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại với 2.542 đối tượng. Đã xử lý hành chính 2.217 vụ với tổng số tiền 1,2 ngàn tỷ đồng; khởi tố hình sự 105 vụ, với 47 đối tượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Dũng, Phó chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia, Trưởng Đoàn công tác, nhận định, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa bàn sản xuất và là tiêu thụ hàng hóa lớn, nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp.

Các lực lượng của BCĐ 389 tỉnh cần tập trung lực lượng để kiểm tra, kiểm soát, tăng cường trao đổi thông tin giữa các ngành để kịp thời nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý phù hợp.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.