Kỳ vọng tín dụng tăng trưởng mạnh cuối năm

Thứ Năm, 09/11/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, theo đó lãi suất huy động tại các ngân hàng cũng đã giảm 2- 3%/năm so với hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, họ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận vốn và lãi suất vay còn ở mức cao.

Khách hàng giao dịch tại SHB Phước Hải.
Khách hàng giao dịch tại SHB Phước Hải.

Lãi suất huy động liên tục giảm

Ghi nhận tại các ngân hàng (NH) cho thấy, từ đầu tháng 11 đến nay, biểu lãi suất gửi tiết kiệm nhiều NH tiếp tục giảm thêm từ 0,1-0,4% tùy từng kỳ hạn. Một số ngân hàng đưa lãi suất kỳ hạn 6-9 tháng về dưới 5%,  chạm mức đáy của giai đoạn COVID-19.

Ngày 9/11, thị trường ghi nhận thêm 2 NH điều chỉnh lãi suất là: Dong A Bank và PG Bank. Cụ thể, Dong A Bank giảm 0,3 điểm % các kỳ hạn tiền gửi từ 1-12 tháng. Lãi suất kỳ hạn từ 1-5 tháng giảm xuống còn 4,2%/năm; kỳ hạn 6-8 tháng giảm xuống còn 5,2%/năm. Kỳ hạn 9-11 tháng giảm xuống 5,3%/năm và kỳ hạn 12 tháng giảm xuống 5,55%/năm. Dong A Bank cũng điều chỉnh kỳ hạn còn lại với mức giảm 0,15 điểm %. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13 tháng còn 5,95%/năm, kỳ hạn 18-36 tháng giảm xuống còn 5,7%/năm.

Trong khi đó, PG Bank giảm lãi suất huy động ở kỳ hạn 1-6 tháng lên đến 0,4 điểm %. Theo đó, lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-3 tháng trước đây niêm yết ở mức 3,8%/năm nhưng nay đã có sự phân hóa. Kỳ hạn 1 tháng hiện chỉ còn lãi suất 3,4%/năm, kỳ hạn 2 và 3 tháng có lãi suất lần lượt 3,5% và 3,6%/năm. Thậm chí, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng về mức dưới 5% sau khi giảm 0,2 điểm %, hiện chỉ còn 4,9%/năm.

Nhân viên HDBank Vũng Tàu thực hiện giao dịch cho khách.
Nhân viên HDBank Vũng Tàu thực hiện giao dịch cho khách.

Đối với các kỳ hạn còn lại, PG Bank vẫn giữ nguyên lãi suất. Kỳ hạn 9 tháng hiện có lãi suất là 5,3%/năm, kỳ hạn 12 tháng 5,4%/năm, kỳ hạn 13 tháng 5,5%/năm, kỳ hạn 18 tháng 6,2%/năm và kỳ hạn 24-36 tháng có lãi suất lên đến 6,3%/năm.

Như vậy, kể từ đầu tháng 11 đến nay đã có 14 NH giảm lãi suất huy động là Sacombank, NCB, VIB, BaoVietBank, Nam A Bank, VPBank, VietBank, SHB, Techcombank, Bac A Bank, KienLongBank, ACB, Dong A Bank, PG Bank.

Đáng chú ý, một số NH TMCP tư nhân đưa lãi suất huy động kỳ hạn 6-9 tháng về dưới 5%, gồm: ACB, Techcombank, SeABank, ABBank.

Ở nhóm 4 NH có nguồn vốn nhà nước là: Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank, lãi suất huy động vốn đang được 4 NH này áp dụng trong khoảng 2,8-5,3%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. So với tháng trước, lãi suất đã giảm 0,2 điểm % tại nhiều kỳ hạn.

Nhân viên BIDV Phú Mỹ kiểm tra tiền cho khách hàng.
Nhân viên BIDV Phú Mỹ kiểm tra tiền cho khách hàng.

DN vẫn khó tiếp cận vốn vay

Trên thực tế, sau khi lãi suất huy động liên tục giảm, lãi suất cho vay cũng “hạ nhiệt” theo. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, lãi suất cho vay bao giờ cũng có độ trễ nhất định so với huy động.

Phản ánh của các DN cho biết, mặc dù lãi suất cho vay có giảm nhưng DN và khách hàng cá nhân vẫn không dễ tiếp cận. Bởi, với mặt bằng lãi suất như hiện nay khách hàng rất khó có lãi, chưa kể thủ tục còn rất rườm rà. Nhất là trong bối cảnh khó khăn, DN khó đáp ứng được các tiêu chí mà ngân hàng đề ra.

Bà Cao Thị Hồng Vân (Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long) cho biết, do nhu cầu tiêu thụ của người dân giảm bởi tác động của nền kinh tế, để bảo đảm doanh thu, Công ty đang mở rộng sang chế biến nấm thành các sản phẩm có nguồn nguyên liệu là nấm đông trùng hạ thảo. Vì vậy, DN phải đầu tư trang thiết bị máy móc phù hợp. DN mong muốn hỗ trợ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, hạn mức cho DNNVV vay thấp, lãi suất lại cao  nên DN chưa tiếp cận được.

Không riêng gì Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long, theo ông Phạm Văn Triêm (Chủ tịch Hiệp hội DNNVV), qua nắm bắt các DN hội viên cho thấy, DN vẫn khó tiếp cận vốn và vẫn phải vay với lãi suất cao.

Tính đến cuối tháng 10/2023, tổng nguồn huy động từ nền kinh tế trên địa bàn tỉnh  đạt 175.100 tỷ đồng, tăng 3,17% so với cuối năm 2022. Đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 161.300 tỷ đồng, tăng 5,6%.

Trước những phản ánh của DN, ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 1- 2,5% so với đầu năm, thậm chí có ngân hàng giảm đến 3%/năm.

Bên cạnh đó, nhiều NH đã đưa ra các chương trình cho vay ưu đãi, nhằm kích thích nhu cầu tín dụng, hướng tới hỗ trợ người dân, DN phục hồi sản xuất-kinh doanh. Do đó, nếu DN nào đã đáp ứng được các điều kiện mà gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, có thể liên hệ Ngân hàng Nhà nước để được hỗ trợ. Ông Trí thông tin thêm, với đà giảm lãi suất huy động như hiện nay, khả năng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.