.

Huyện Châu Đức: Giàu lên và đẹp hơn

Cập nhật: 17:47, 21/11/2023 (GMT+7)

Không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh và hàng trăm km đường giao thông được trồng hoa, đó là kết quả thực hiện 2 khâu đột phá năm 2023 của huyện Châu Đức. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Châu Đức đến thăm mô hình nuôi dê  sinh sản của hội viên Huỳnh Văn Tí, thôn 4, xã Suối Rao.
Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Châu Đức đến thăm mô hình nuôi dê sinh sản của hội viên Huỳnh Văn Tí, thôn 4, xã Suối Rao.

Hàng trăm hộ nghèo được xóa nghèo

Đầu năm 2023, UBND huyện Châu Đức đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Theo đó, huyện phấn đấu đến cuối năm 2023, không còn hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, để thực hiện nhiệm vụ trên, huyện Châu Đức xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị. Do đó, huyện đã tập trung huy động nhiều nguồn lực cho chương trình giảm nghèo như: huy động vốn, phương tiện sản xuất giúp hộ nghèo; triển khai kịp thời các chương trình, chính sách giảm nghèo; hỗ trợ cây, con giống, tạo sinh kế, tạo việc làm, tặng thẻ BHYT, xây nhà ở… đã tạo động lực cho hộ nghèo vươn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từng là địa phương có hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn huyện, riêng đầu năm 2023 tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã Sơn Bình còn 43 hộ với 166 nhân khẩu, tỷ lệ gần 2%.  Thế nhưng, tính đến nay xã này không còn hộ nghèo. Đây là là kết quả đáng phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Bình.

Ông Trần Đại Diện, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm UBND xã ban hành kế hoạch thoát nghèo, triển khai phong trào thi đua giảm nghèo đến các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn ấp. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn và chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật. Thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo…

Gia đình ông Lê Anh Quốc (ấp Sơn Tân, xã Sơn Bình) là một trong những hộ nghèo vừa thoát nghèo năm 2023. Ông Quốc cho biết, gia đình ông nhà đông con, trước đây vợ chồng ông nghề nghiệp thiếu ổn định, nên cuộc sống rất khó khăn, kinh tế thiếu trước hụt sau. Năm 2022, ông Quốc được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 3 con dê giống và được vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn này ông Quốc đã mở rộng quy mô chăn nuôi, mua thêm dê giống. Đến nay đàn dê của gia đình ông Quốc đã phát triển thành 50 con, cho gia đình ông Quốc thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, kinh tế gia đình ông Quốc được cải thiện, con cái được học hành đầy đủ.

Theo thống kê, trong 10 tháng của 2023, huyện Châu Đức đã có 610 hộ thoát nghèo, đạt 100% kế hoạch đề ra. Có thể nói, từ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của huyện, sự chung tay của cả cộng đồng trong công tác giảm nghèo, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Châu Đức sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập, từ đó đã góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Thực hiện thành công khâu đột phá về công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Đẹp ngỡ ngàng với đường giao thông nông thôn

Những con đường nông thôn trải nhựa, khang trang, hai bên đường là những thảm hoa rực rỡ, khoe sắc. Cảnh đẹp nên thơ này tưởng chừng chỉ có trong tranh nay lại trở nên phổ biến ở huyện Châu Đức. Đó là kết quả của việc thực hiện khâu đột phá “50% các tuyến đường giao thông được trồng hoa” năm 2023.

Khi đến với tuyến đường hoa ở thôn Tân Long, xã Kim Long, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của đường hoa rực rỡ, đủ màu sắc với các loài hoa như: ngũ sắc, hoàng yến, sao nhái…, không chỉ thu hút ánh nhìn của người đi đường mà còn làm cho bức tranh nông thôn thêm rực rỡ, đầy sức sống. Tuyến đường hoa dài 1km này cũng đã đạt giải Nhất trong cuộc thi “Tuyến đường hoa kiểu mẫu” trên địa bàn huyện Châu Đức mới đây. Trở thành điểm nhấn quan trọng hướng đến xây dựng đô thị Kim Long trong năm 2024.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 5.100 lao động; xây dựng và sửa chữa hơn 70 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền gần 3,2 tỷ đồng; cấp gần 2.500 thẻ BHYT cho các hộ nghè; hỗ trợ sinh kế cho 397 hộ nghèo; hỗ trợ việc làm cho 115 lao động tại các DN, tạo việc làm ổn định cho 348 lao động nghèo trong các dự án kinh doanh nhỏ…

Theo thống kê, đến nay huyện Châu Đức đã trồng mới hơn khoảng 628 km, trồng mới được gần 167.000 cây hoa các loại, đạt tỷ lệ gần 102% so với chỉ tiêu kế hoạch chung của huyện. Tính đến nay, huyện Châu Đức đã có 722km đường hoa.

Ông Nguyễn Tấn Bản cho biết, phong trào trồng hoa làm đẹp đường giao thông ở huyện Châu Đức đã có từ nhiều năm trước. Thực hiện khâu đột phá năm 2023 đã giúp mô hình trồng hoa hai bên đường trên địa bàn huyện ngày càng được nhân rộng. Những tuyến đường hoa đang thay thế cho những vạt cỏ dại và những bãi rác tự phát. “Từ việc ra đời các tuyến đường hoa đã giúp người dân nông thôn dần thay đổi được nhận thức về bảo vệ sinh môi trường. Góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, hiệu quả các phong trào”, ông  Bản phấn khởi cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.