Quy hoạch tầm nhìn xa, có tính dự báo

Thứ Ba, 03/10/2023, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có tầm nhìn xa trong công tác lập quy hoạch. Vì vậy, sau hơn 30 năm thành lập, các vùng chức năng của tỉnh đã cơ bản hình thành, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.

Bản đồ phân vùng quy hoạch đất tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Bản đồ phân vùng quy hoạch đất tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

PHỦ KÍN QUY HOẠCH ĐÔ THỊ

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương sớm tổ chức triển khai lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng. Đến nay, các đô thị của tỉnh đã phủ kín quy hoạch, đáp ứng được công tác quản lý cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Các địa phương cũng đang phát huy thế mạnh riêng để phát triển. Chẳng hạn, TP.Vũng Tàu tập trung phát triển với các chức năng dịch vụ du lịch. TP.Bà Rịa phát triển với chức năng đô thị là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - xã hội. TX.Phú Mỹ phát triển với chức năng công nghiệp, dịch vụ cảng, logistics.

“Mặc dù có những điều chỉnh để phù hợp với thực tế và sự phát triển chung nhưng hiện nay quy hoạch tại các đô thị vẫn giữ được vai trò đặc thù của từng địa phương”, ông Hưng nhấn mạnh.

Từ tầm nhìn xa trong quy hoạch, đến nay nhiều khu đô thị đã hình thành và phát triển với chức năng riêng biệt. Trong ảnh: TP.Bà Rịa với chức năng là trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh.
Từ tầm nhìn xa trong quy hoạch, đến nay nhiều khu đô thị đã hình thành và phát triển với chức năng riêng biệt. Trong ảnh: TP.Bà Rịa với chức năng là trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh.

Theo Sở Xây dựng, đến nay, tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh đang được rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung và đã được thông qua để trình phê duyệt làm căn cứ thu hút đầu tư phát triển đô thị có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước hoàn chỉnh chất lượng đô thị. Hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch chi tiết trên cơ sở quy hoạch chung đã được phê duyệt; lập mới hoặc điều chỉnh đồ án quy hoạch đô thị và cơ bản đã phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các khu chức năng đô thị quan trọng như khu công nghiệp, khu du lịch, khu trung tâm đô thị, khu dân dụng quan trọng... đáp ứng không gian phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nội dung các đồ án quy hoạch xây dựng và dự án đầu tư xây dựng đều được quan tâm ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong các giải pháp xây dựng, phân khu chức năng, giải pháp hạ tầng kỹ thuật theo công nghệ mới an toàn, kinh tế và hiệu quả, chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng nhằm phát triển bền vững gắn liền với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

TẦM NHÌN XA

Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với các trụ cột kinh tế gồm công nghiệp, cảng biển và logistics, du lịch và đô thị, dịch vụ. Tầm nhìn xa trong quy hoạch này đã được nêu trong Nghị quyết quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp chuyên đề ngày 31/5/2023. Theo Nghị quyết, đến năm 2025, tỉnh có 13 đô thị, trong đó Vũng Tàu là đô thị loại I, TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ là đô thị loại II, một đô thị loại IV là TT.Long Hải.

Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, Bà Rịa-Vũng Tàu bố trí không gian phát triển theo 4 vùng chức năng, gồm: công nghiệp cảng biển, du lịch, nông nghiệp, vùng biển hải đảo. Khi đó, tỉnh sẽ hình thành 3 trục động lực phát triển, gồm trục động lực dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và QL51, trục động lực dọc đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường Vành đai 4, trục động lực dọc đường ĐT994 và đường trục kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

LTính đến năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 10 đô thị, gồm: 1 đô thị loại I (TP.Vũng Tàu), 1 đô thị loại II (TP.Bà Rịa), 1 đô thị loại III (TX.Phú Mỹ) và 7 đô thị loại V gồm: TT.Long Điền và TT.Long Hải (huyện Long Điền), TT.Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), TT.Đất Đỏ, TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ), TT.Ngãi Giao và đô thị Kim Long (huyện Châu Đức). Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 60,8%.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng phát triển các đô thị, các trục kinh tế động lực có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ trở thành đô thị cấp quốc gia, với vùng đô thị nội thành phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm như Bà Rịa, Vũng Tàu, Phú Mỹ, Long Điền, Long Hải. Đồng thời phát triển các đô thị vệ tinh chức năng du lịch, dịch vụ và công nghiệp đóng vai trò hạt nhân dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa phát triển các vùng ngoại thành, vùng ven biển, vùng phụ cận và khu vực nông thôn.

Sở Xây dựng thông tin thêm, để nghị quyết được triển khai, các khu chức năng chính trong đô thị đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đồng thời từng bước phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở quản lý đô thị theo quy hoạch. Cụ thể, toàn tỉnh đã có 1 đồ án quy hoạch vùng cấp tỉnh; 2 quy hoạch vùng cấp huyện; 11 đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị; 59 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000;... 100% xã nông thôn mới đã hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng đã thẩm định 8/8 quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện và đã phê duyệt 8/8 kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.