Mở rộng kết nối giao thương, trao cơ hội kinh doanh

Thứ Năm, 12/10/2023, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Liên kết trong sản xuất, trao cho nhau những cơ hội kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của nhau là phương châm hoạt động mà các Hiệp hội, tổ chức DN đang thực hiện. Điều này, góp phần giúp DN giảm tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh hàng hoá trên thị trường… nhất là trong bối cảnh đơn hàng giảm sút, DN còn khó khăn như hiện nay.

Khách hàng giao dịch tại SHB Phước Hải.
Khách hàng giao dịch tại SHB Phước Hải.

Trao nhau cơ hội kinh doanh

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Hiệp hội DNNVV tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ này, ngay sau khi Đại hội Hiệp hội DNNVV nhiệm kỳ 2023-2028 vào tháng 4 vừa qua, Hiệp hội đã bắt tay ngay vào việc  nắm bắt tình hình hoạt động của DN hội viên, nghe những vướng mắc,  những rào cản cần tháo gỡ cho phát triển sản xuất kinh doanh và hoạt động của DN.

Lãnh đạo Hiệp hội DNNVV tỉnh cho biết, qua khảo sát 100 DN hội viên,  có đến  83% đơn vị gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân là do thị trường bị thu hẹp, hàng tồn kho nhiều, giá nguyên liệu đầu vào tăng.  Để cùng nhau phát triển, các DN hội viên trong Hiệp hội đã cùng nhau chia sẻ các cơ hội kinh doanh. Chẳng hạn, giữa tháng 6 vừa qua, hai DN hội viên của Hiệp hội là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh và công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ PCCC Cường Thịnh đã ký hợp đồng hợp tác thi công xây dựng hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, chống sét gói thầu số 8 xây lắp và thiết bị thuộc dự án “Cải tạo trụ sở làm việc của công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu”.

Theo hợp đồng này, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh giao cho công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ PCCC Cường Thịnh thi công hạng mục theo đúng hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công đã được phê duyệt.  Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu hơn 2,8 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 6 tháng kể từ ngày khởi công công trình, hoàn thành nghiệm thu bàn giao trước ngày 25/2/2024. 

Ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DNNVV tỉnh cho rằng, trong bối cảnh đơn hàng giảm sút, DN còn khó khăn như hiện nay, chỉ có đoàn kết- liên kết lại với nhau mới nâng cao được năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Với khẩu hiệu “Doanh nhân trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu tiên phong, đổi mới, kiến tạo giá trị”,  nhiệm kỳ 2023-2026, Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra 6 chương trình hành động: Xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh; Đào tạo nâng cao năng lực cho DN hội viên; Đổi mới các dịch vụ hỗ trợ hội viên; Văn hóa thể thao, trách nhiệm xã hội; Xây dựng thương hiệu, tôn vinh doanh nhân trẻ tiêu biểu; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội DNT tỉnh, những năm qua đại dịch COVID-19 tác động nặng nề đến mọi ngành kinh tế, vượt lên khó khăn, nhiều chương trình xúc tiến thương mại được Hội DNT phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh triển khai và mang lại hiệu quả cao. Các chương trình đào tạo ngắn hạn về quản trị DN; kỹ năng thương lượng, đàm phán, giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ lao động; chăm sóc khách hàng; chuyển đổi số cũng được chú trọng.

Hội DNT tỉnh cũng nắm bắt khó khăn, bất cập của hội viên chuyển đến Chính phủ và các bộ, ban, ngành xem xét trong quá trình hoạch định, xây dựng chính sách,… Nhiều hoạt động giao thương giữa các DN cũng được ký kết. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên tương tác, kết nối sản phẩm, giao thương lẫn nhau. 

Sản xuất phân bón tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.
Sản xuất phân bón tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.

Phát huy vai trò hỗ trợ, giúp DN mở rộng thị trường

Báo cáo Sở KH&ĐT cho biết, 9 tháng 2023, Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cho 1.384 DN, với tổng vốn đăng ký hơn 13.507 tỷ đồng, tăng 4,92% so cùng kỳ; đăng ký tăng vốn cho 365 DN tăng 4,29% với số vốn tăng 8.759 tỷ đồng. Như vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh có 22.058 DN còn đăng ký hoạt động, trong đó số DN thực tế hoạt động là 12.396, chiếm khoảng 56,2% số DN còn đăng ký hoạt động.

Để hỗ trợ DN duy trì hoạt động và phát triển, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ DN về vốn, khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại được ngành chức năng triển khai đầy đủ, kịp thời.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, từ đầu năm đến nay thực hiện chương trình kết nối ngân hàng- DN, các NHTM trên địa bàn tiếp tục giải ngân theo các hợp đồng tín dụng đã ký kết để bổ sung nguồn vốn cho các DN phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Quý III/2023, doanh số cho vay đạt 250 tỷ đồng (lũy kế từ đầu năm ước đạt 2.540 tỷ đồng, từ đầu chương trình ước đạt 24.830 tỷ đồng) với 65 DN  vay vốn, dư nợ ước đạt 4.100 tỷ đồng.  Ngoài ra, các NHTM tiếp tục thực hiện cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng...

Về phía Cục Thuế tỉnh đã phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai các chương trình giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước… đối với DN.  Sở Công thương cũng tăng cường nắm bắt các nhu cầu thị trường của các DN để có chương trình hỗ trợ các DN tốt nhất.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, nhiều DN đã năng động nhạy bén nắm bắt thời cơ nên quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng. Mặc dù các DN đã gặt hái được nhiều thành công, nhưng phương thức kinh doanh, kinh nghiệm điều hành vẫn còn hạn chế. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền địa phương, vai trò giúp sức của các Hiệp hội-tổ chức đối với DN là rất quan trọng.  Mỗi tổ chức, hiệp hội có vai trò khác nhau, nhưng nhìn chung các tổ chức-hiệp hội đã phát huy được vai trò hỗ trợ DN, giúp DN mở rộng thị trường, kết nối DN vay vốn ngân hàng và tiếp cận được chính sách mới của Nhà nước.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.