Khám phá công nghệ hiện đại nhất tại hệ thống kho cảng LNG Thị Vải

Chủ Nhật, 22/10/2023, 17:09 [GMT+7]
In bài này
.

Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải dự kiến chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 10 này. Đây không chỉ là tổ hợp LNG quy mô lớn nhất cả nước mà còn minh chứng rõ ràng cho sự hiện đại, tiên tiến và đổi mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đồng thời, đánh một dấu mốc của ngành công nghiệp khí, mở ra một chương mới cho hành trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.

Lãnh đạo PV GAS thường xuyên kiểm tra thực tế và giới thiệu hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải - biểu tượng mới trong quá trình chuyển đổi đột phá của ngành năng lượng quốc gia.
Lãnh đạo PV GAS thường xuyên kiểm tra thực tế và giới thiệu hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải - biểu tượng mới trong quá trình chuyển đổi đột phá của ngành năng lượng quốc gia.

Tọa lạc tại KCN Cái Mép, TX.Phú Mỹ, hệ thống kho cảng LNG Thị Vải phù hợp tiếp nhận các tàu LNG trọng tải lớn và thuận lợi cho việc nhập khẩu và phân phối khí LNG.

Chuỗi công trình kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC. Hệ thống kho cảng này được xây dựng từ những công nghệ tối tân và tiên tiến nhất, nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến hàng đầu trong ngành công nghiệp LNG.

Chuỗi dự án Kho chứa LNG Thị Vải nằm ở vị trí thuận lợi với luồng hàng hải sôi động Cái Mép-Thị Vải, phù hợp tiếp nhận các tàu LNG lên đến 100.000 tấn.
Chuỗi dự án Kho chứa LNG Thị Vải nằm ở vị trí thuận lợi với luồng hàng hải sôi động Cái Mép-Thị Vải, phù hợp tiếp nhận các tàu LNG lên đến 100.000 tấn.

“Trái tim” của công trình chính là bồn chứa LNG có chiều cao trên 50m và đường kính 82m. Bồn thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, dạng “Full Containment” (hàng nguyên container), có cấu tạo bằng thép chịu nhiệt độ thấp, có lớp cách nhiệt, gia cường vỏ bồn bằng bê tông dự ứng lực, và lớp vỏ trong làm từ vật liệu thép chứa 9% Nikel.

Bến cảng xăng dầu Cái Mép có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn.
Bến cảng xăng dầu Cái Mép có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn.

Mái bồn là kết cấu thép có trọng lượng hơn 900 tấn, được thi công trước ở đáy bồn và dùng kỹ thuật “air lifting” (nâng mái lên đỉnh bồn, sau đó hàn liên kết với thành bồn). Bồn chứa LNG trong dự án đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như API 625, API 620 App Q, ACI 736M-11. Đây là các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn và chất lượng trong việc xây dựng và vận hành bồn chứa LNG.

Hệ thống đường ống dẫn LNG từ cầu cảng về Kho chứa LNG Thị Vải.
Hệ thống đường ống dẫn LNG từ cầu cảng về Kho chứa LNG Thị Vải.

Thiết kế cảng và hệ thống hàng hải của công trình cũng đã trải qua các đánh giá an toàn neo đậu động (Dynamic Mooring Analysis), đánh giá rủi ro đâm va (Collision Risk Assessment) và các mô phỏng hành hải từ phao số 0 đến bến cảng được thực hiện một cách cẩn thận, chuyên nghiệp bởi các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới như Royal Haskoning (Hà Lan), NYK (Nhật Bản),...

Bồn chứa có khả năng chịu đựng nhiệt độ cực thấp của LNG khi hoá lỏng, xuống tới -162 độ.
Bồn chứa có khả năng chịu đựng nhiệt độ cực thấp của LNG khi hoá lỏng, xuống tới -162 độ.

Được thiết kế có độ tin cậy đạt đến 99,9% với hầu hết các thiết bị công nghệ chính được cấu hình với độ dự phòng đạt đến 100%, công trình đã vượt qua toàn bộ các kỳ kiểm định Due Diligence của các tên tuổi lớn trong ngành cung cấp LNG trên thế giới như Shell, Cheniere, Qatar Gas...

Trung tâm điều khiển Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải.
Trung tâm điều khiển Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải.

Khi đi vào hoạt động chính thức, kho cảng LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2024 trở đi.

Dự án Kho LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam của PV GAS công suất qua kho 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1 chuẩn bị đi vào hoạt động. 
Dự án Kho LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam của PV GAS công suất qua kho 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1 chuẩn bị đi vào hoạt động. 

HÀ HỒ

;
.