Theo báo cáo mới nhất của chuyên trang phân tích dữ liệu hàng hải quốc tế Drewry, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới (WCI) hiện đã giảm tới gần 78% so với cùng thời điểm của năm 2022.
Tàu trọng tải lớn cập cảng CMIT. |
Hiện nay, chỉ số WCI mới nhất là 1.536,86 USD/container 40 feet, thấp hơn 85% so với mức đỉnh 10.377 USD vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, vẫn cao hơn 8% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.
Cụ thể, tuyến vận tải từ TP.Hồ Chí Minh-Singapore từ 1-1,5 triệu đồng/container 20 feet và từ 2-2,6 triệu đồng/container 40 feed. Giảm hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Cước vận chuyển một số tuyến đường chính từ châu Á đi châu Âu giảm 81-85%; từ châu Á đi châu Mỹ giảm 75-79%; từ châu Mỹ đi châu Á và châu Âu giảm 18-21%.
Nguyên nhân giá cước giảm là nhu cầu tiêu dùng thế giới giảm, người dân các nước thắt chặt chi tiêu vì lạm phát khiến nguồn hàng xuất khẩu ít đi, từ đó kéo theo tình trạng dư thừa container, hãng tàu đua nhau hạ giá để hút khách hàng.
Các chuyên gia dự báo, năm 2024 kinh tế thế giới sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng tốt hơn 2023, nhưng do nguồn cung công suất vận tải container tăng mạnh nên giá cước khả năng tiếp tục giảm. Thị trường vận tải container có thể phục hồi và khởi sắc hơn vào 2025 khi giá cước ổn định trở lại và cung cầu trên thị trường cân bằng hơn.
THANH NGA