Doanh nghiệp, cơ sở di dời vào khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng được hưởng nhiều ưu đãi

Thứ Hai, 02/10/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 2/10, hơn 150 tiểu thương, chủ DN hoạt động sản xuất trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp đã tham dự Hội nghị công bố giá và hình thức thuê đất dự kiến tại Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng, phường 12, TP. Vũng Tàu do UBND thành phố tổ chức.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trao đổi với các DN, chủ cơ sở về chủ trương di dời về khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trao đổi với các DN, chủ cơ sở về chủ trương di dời về khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng.

Dự án Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng được xây dựng nhằm phục vụ di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp nằm trong khu dân cư, khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường gắn với chỉnh trang và phát triển đô thị.

Với diện tích 34,99 ha (giai đoạn 1 là 16 ha), tổng vốn đầu tư khoảng 965,5 tỷ đồng, đến nay, dự án triển khai thi công xong các hạng mục san nền, nền đường, cống thoát nước; đang triển khai thi công cấp nước, móng đường cấp phối đá dăm, vỉa hè tương ứng với khối lượng 80%. Dự kiến, toàn bộ phần hạ tầng, giao thông hoàn thiện trong năm 2023, riêng trạm xử lý nước thải hoàn thành tháng 6/2024.

Chủ DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều thắc mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ và các điều kiện để
Chủ DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều thắc mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ và các điều kiện để "vào" khu Phước Thắng.

Cũng theo TP. Vũng Tàu, 7 lĩnh vực ngành nghề thuộc diện ưu tiên di dời đợt này gồm sản xuất nước đá, mộc cưa xẻ gỗ, gia công cơ khí, sơn thổi nilông, hóa chất, tái chế sản phẩm; vật liệu xây dựng, than các loại; chế biến lương thực, thực phẩm; gia công may mặc.

Dự kiến, giá thuê đất sau thuế giai đoạn 1 là 186.416 đồng/mét vuông/năm và 162.888 đồng/mét vuông/năm sau khi hoàn thành toàn bộ dự án. Giá cho thuê giai đoạn 1 cao hơn sau khi dự án hoàn thành do chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng có nhiều công việc phải thực hiện ngay tại giai đoạn 1 nhưng dùng chung cho cả dự án. Việc xây dựng đơn giá này dựa trên cơ sở gồm chi phí thuê đất thu, chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng, chi phí bảo trì hạ tầng và chi phí quản lý hằng năm.

Đại diện DN, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh điền vào phiếu lấy ý kiến về giá và hình thức thuê Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng.
Đại diện DN, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh điền vào phiếu lấy ý kiến về giá và hình thức thuê Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng.

Một thông tin được TP. Vũng Tàu đưa ra tại hội nghị là theo Nghị định 68 năm 2014 của Chính phủ, các dự án nằm trong Cụm công nghiệp được miễn tiền thuê đất 7 năm và các ưu đãi khác. Đây là một thuận lợi lớn cho các DN, chủ cơ sở phải di dời.

Tại hội nghị, lãnh đạo TP. Vũng Tàu, các cơ quan chuyên môn ghi nhận và giải đáp các thắc mắc của DN, chủ cơ sở kinh doanh về: chính sách hỗ trợ khi di dời vào khu tiểu thủ công nghiệp; diện tích đất cho thuê tối đa và tối thiểu đối cho một cơ sở; điều kiện, thủ tục để được thuê đất và ngành nghề bắt buộc phải di dời; cơ sở hạ tầng về nguồn điện, công tác phòng cháy chữa cháy tại khu tiểu thủ công nghiệp; việc quy hoạch, sắp sếp các cơ sở theo ngành nghề.

Đặc biệt, nhiều ý kiến quan tâm đến phương thức tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi khi di dời.

Tin, ảnh: QUANG VINH

 

;
.