Chính phủ vừa ban hành Nghị định 74/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định liên quan đến phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Xếp nhận hàng hóa tại Cảng cạn Phú Mỹ. |
Theo quy định mới, Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải cho cơ sở đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải. Trước đó, theo quy định cũ, Bộ GT-VT là cơ quan chịu trách nhiệm này.
Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng chịu trách nhiệm về việc ra quyết định đình chỉ hoạt động đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải.
Quy định mới cũng phân cấp, phân quyền về việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục cấp giấy xác nhận phù hợp về tuyển dụng và cung ứng thuyền viên hàng hải cho tổ chức tuyển dụng, cung ứng thuyền viên hàng hải để xác nhận sự phù hợp về tuyển dụng và cung ứng thuyền viên hàng hải theo quy định của Công ước Lao động hàng hải (MLC). Theo đó, cơ quan chịu trách nhiệm là các chi cục hàng hải, thay vì Cục Hàng hải Việt Nam như quy định cũ.
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn, thay vì Bộ GT-VT như quy định cũ, theo quy định mới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ là cơ quan có trách nhiệm trong việc công bố tạm dừng hoạt động, đóng cảng cạn và đổi tên cảng cạn.
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN