Thí điểm tuyến hành lang vận tải biển xanh, kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với cảng Long Beach

Thứ Hai, 04/09/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Đoàn công tác của Bộ GT-VT do Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười dẫn đầu vừa tham dự cuộc họp tham vấn lần thứ 6 về việc thực hiện Hiệp định vận tải biển Việt Nam-Hoa Kỳ.

Hiện có 13 tuyến vận tải kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải tới cảng  Long Beach và Los Angeles mỗi tuần.  Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng CMIT.
Hiện có 13 tuyến vận tải kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải tới cảng Long Beach và Los Angeles mỗi tuần. Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng CMIT.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, tại buổi làm việc với chính quyền cảng Long Beach về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, phía Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm tới việc thiết lập thí điểm một tuyến hành lang vận tải biển xanh, kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với cảng Long Beach.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện có 13 tuyến vận tải kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải tới cảng Long Beach và Los Angeles mỗi tuần. Do đó, tiềm năng phát triển tuyến hành lang vận tải biển xanh với khu vực này rất lớn, có thể đóng góp không nhỏ trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, chính quyền cảng Long Beach và chính quyền cảng Los Angeles nhất trí hợp tác với Việt Nam thông qua kết nối các chuyên gia hai bên trong việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam một nghiên cứu đánh giá tổng thể để thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh giữa các cảng biển tiềm năng của Việt Nam với các cảng Long Beach và cảng Los Angeles.

Việt Nam mong muốn được chia sẻ về các giải pháp cho quá trình chuyển đổi nhiên liệu của tàu thuyền từ nhiên liệu đốt trong sang nhiên liệu sạch và lộ trình chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch trong khu vực cảng biển.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.