Bãi biển Vũng Tàu sạch bong dù chật kín du khách

Chủ Nhật, 03/09/2023, 09:20 [GMT+7]
In bài này
.

 

Dịp lễ khách đông nhưng nhờ chủ động các phương án thu gom và vận chuyển, xử lý rác từ sớm nên các địa phương tập trung đông khách du lịch như Vũng Tàu, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Côn Đảo vẫn bảo đảm sạch sẽ từ đường phố đến bờ biển.

TĂNG CƯỜNG CÔNG NHÂN THU GOM RÁC

Ghi nhận tại TP. Vũng Tàu, các khu vực bãi biển, công viên, khu vực bờ kè dọc Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa… công tác vệ sinh môi trường khá sạch sẽ. Thùng rác được bố trí ở nhiều nơi nên hầu hết khách du lịch đều ý thức bỏ rác đúng nơi quy định.

Trong hai ngày 2 và 3/9, lượng khách du lịch tăng lên đáng kể tham gia lễ hội Beer. Tuy nhiên, khu vực Bãi Sau vẫn luôn bảo đảm công tác vệ sinh môi trường. Đặc biệt, sau đêm 2/9, dù lượng khách dưới biển tham gia đêm nhạc lễ hội rất đông nhưng sáng 3/9 bãi biển đã sạch sẽ trở lại phục vụ người dân và du khách tắm biển.

Theo ông  Nguyễn Xuân Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO), để bảo đảm vệ sinh môi trường đô thị trong kỳ nghỉ lễ dài ngày và lễ hội Beer, công ty đã tăng cường 300 công nhân dọn rác tại các điểm trọng tâm như khu vực Bãi Sau, Bãi Trước, mũi Nghinh Phong, công viên Quang Trung – Hạ Long... và các tuyến đường trung tâm thành phố. Riêng khu vực diễn ra lễ hội Beer, công ty bố trí 90 công nhân, 2 cuốn ép rác túc trực thường xuyên để bảo đảm môi trường luôn sạch sẽ.

Khách du lịch và người dân ngồi xem nhạc dưới bãi biển Bãi Sau đêm 2/9
Khách du lịch và người dân ngồi xem nhạc dưới bãi biển Bãi Sau đêm 2/9

Dọc các tuyến đường, công ty cũng bố trí 1 xe quét hút bụi duy trì quét thêm ca tại các tuyến đường Thùy Vân - Hạ Long; tăng cường 4 công nhân chạy xe máy vừa nhặt rác vừa tuyên truyền cho người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định. Ông Nguyễn Xuân Hậu thông tin thêm, ngày thường, lượng rác thải khoảng 400 tấn/ngày, dịp lễ này lượng rác thải phát sinh tăng lên khoảng 550 - 600 tấn/ngày.

Theo lãnh đạo TP. Vũng Tàu, thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đảm bảo Vũng Tàu thực sự sạch đẹp, an toàn trong con mắt của người dân và du khách khi đến với địa phương du lịch, nghỉ dưỡng. Gần đây, thành phố Vũng Tàu áp dụng biện pháp nghiêm cấm ăn uống trên bãi biển, nghiêm cấm hàng rong... nên môi trường có nhiều chuyển biến tích cực.

Công nhân VESCO thu gom rác dọc đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu
Công nhân VESCO thu gom rác dọc đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu

Trong khi đó, tại huyện Đất Đỏ, Công ty Công trình Đô thị huyện Đất Đỏ đã xây dựng kế hoạch thu gom rác cụ thể, bám sát tình hình thực tế tại từng địa điểm tập kết rác. Công ty đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa các xe chuyên dụng, thiết bị bảo đảm hoạt động tốt; tăng cường nhân lực vận hành trạm trung chuyển rác và các xe chuyên dụng vận chuyển rác. Trong dịp lễ, lượng rác có thể tăng khoảng 30% nhưng công ty vẫn bảo đảm không để ứ đọng rác.

Tại huyện Xuyên Mộc và huyện Côn Đảo, lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng mạnh do khách du lịch tăng. Để bảo đảm không để rác thải ứ đọng trong các khu dân cư, các chợ, trung tâm mua sắm, các đơn vị tổ chức thu gom rác tại các huyện, thị, thành phố đã thuê thêm xe vận tải loại 18-20m3; thuê thêm xe xúc và đầu xe các loại khác để kịp thời thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải tập trung. Ngoài lực lượng nhân công làm việc thường xuyên, các công ty môi trường ở địa phương còn tăng cường thêm nhân viên thời vụ; đồng thời tăng lượt vệ sinh ở các khu du lịch, bãi biển, khu dân cư, tuyến phố để phố phường, thôn ấp luôn sạch sẽ. 

NGƯỜI DÂN CŨNG THAM GIA THU GOM RÁC

Năm nay, đã hơn 4 tháng kể từ thời điểm rác thải đại dương tấn công bờ biển Vũng Tàu, đến nay rác đại dương vẫn còn trôi dạt vào bãi biển mỗi ngày. Do đó, để bảo đảm vệ sinh môi trường sạch đẹp, ngoài lực lượng công nhân của Công ty VESCO, nhiều  người dân địa phương cũng tham gia thu gom rác ngay cả trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Thành viên CLB biển xanh sạch đẹp thu gom rác đại dương chào mừng lễ 2/9
Thành viên CLB biển xanh sạch đẹp thu gom rác đại dương chào mừng lễ 2/9

Cụ thể, ngày 2/9, Cộng đồng sống tử tế GNH Vũng Tàu đã tổ chức chương trình “Nhặt rác cùng chúng mình” tại Bãi Trước, TP. Vũng Tàu để góp phần cùng thành phố bảo đảm vệ sinh môi trường dịp lễ và hưởng ứng phong trào “Ngày hội sống xanh”. Chương trình đã thu hút được hơn 50 thành viên trong cộng đồng và rất nhiều các bạn nhỏ tham gia nhặt rác, phân loại rác. Chị Lê Thị Mai, thanh viên nhóm Cộng đồng sống tử tế GNH Vũng Tàu cho biết, ngày lễ chúng tôi dành chút thời gian để tham gia thu gom rác, vừa bảo vệ môi trường, vừa góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người dân Bà Rịa – Vũng Tàu đến du khách.

Trước đó, ngày 31/8, CLB biển xanh sạch đẹp, Hội cựu chiến binh TP. Vũng Tàu cũng ra quân tổ chức thu gom rác khu vực Bãi Trước. Sau hơn 2 tiếng thực hiện, các cựu chiến binh và hàng trăm thành viên của CLB biển xanh sạch đẹp đã thu gom được hàng chục tấn rác đại dương gồm bèo tây, nhựa, xốp, túy ni lông… và được Công ty CP dịch vụ môi trường đô thị TP. Vũng Tàu hỗ trợ xử lý và đưa về tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.