Vì sao hàng trăm hộ dân xã Suối Rao chưa có nước sạch?

Thứ Hai, 28/08/2023, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 100 hộ dân tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) hiện vẫn chưa có nước sạch để sử dụng trong đó có nhiều hộ nằm ngay mặt tiền những tuyến đường huyết mạch liên huyện, liên xã.

Gia đình bà Tạ Thị Hoa phải sử dụng nước giếng khoan, nước mưa để phục vụ sinh hoạt.
Gia đình bà Tạ Thị Hoa phải sử dụng nước giếng khoan, nước mưa để phục vụ sinh hoạt.

Hơn 100 hộ dân chưa có nước sạch

Tuyến đường liên huyện Phước Tân - Hội Bài rộng hơn 20m hàng ngày xe cộ tấp nập qua lại. Không ai nghĩ rằng, giữa những tuyến đường huyết mạch này, vẫn còn hơn trăm hộ dân sống ở mặt tiền nhưng chưa có nước sạch để sử dụng suốt mấy thập kỷ qua.

Hơn 20 năm sống tại tổ 5 thôn 4 xã Suối Rao là từng đó năm gia đình bà Tạ Thị Hoa phải sử dụng nước giếng khoan, phải chắt chiu từng giọt nước mưa để dùng. Cuối tháng 8 mưa ít dần, nước mưa tích trữ không còn nữa. Hơn 10 người trong gia đình bà Hoa phải sử dụng 2 hệ thống lọc lắng phèn từ nước giếng khoan mới có thể lấy nước để ăn uống, còn tắm rửa vẫn phải dùng nước phèn. Thế nên các khu vực bồn rửa, phòng tắm, nhà vệ sinh chỗ nào cũng bám đầy những vết ố vàng do phèn lắng lại. Bà Hoa phàn nàn: “Uống nước giếng bị nhiễm phèn lâu năm nên nhiều người trong gia đình tôi đều bị sỏi thận. Biết là vậy, nhưng không dùng thì lấy gì ăn uống bây giờ”.

Tương tự, gia đình ông Hoàng Huy Thục (tổ 5, thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) cũng từng khoan 10 cái giếng mới được một cái có nước. “Nước giếng khoan nhiễm phèn dữ lắm, gia đình tôi chỉ dùng để tắm rửa, giặt giũ và tưới cây thôi. Tôi xây thêm cái bể hứng nước mưa để dùng thêm nhưng không đủ.”, ông Thục nói.

Cách gia đình ông Thục vài căn, gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Hằng cũng đã khoan 6 cái giếng với chi phí lên đến 50 triệu đồng nhưng vẫn không giếng nào có nước. Hàng tháng gia đình bà Hằng phải mua 8-10 bình nước, giá mỗi bình là 40 ngàn đồng. “Tính ra, mỗi tháng gia đình tui phải chi 320-400 ngàn đồng để mua nước uống đóng chai. Tốn kém mà vẫn phải sử dụng dè xẻn chứ có được dùng thoải mái đâu. Nước đóng chai chỉ dùng để ăn, uống. Tắm rửa, giặt giũ vẫn phải câu nước giếng khoan từ hàng xóm về xài”, bà Hằng nói.

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Suối Rao, trên địa bàn xã có 811 hộ với 914 đồng hồ nước được đấu nối, đạt tỷ lệ 89,5% nước sạch nông thôn. Hiện vẫn còn 103 hộ chưa có nước sạch. Trong đó có 52 hộ thuộc tổ 5 thôn 1 và tổ 3 thôn 3 là những địa bàn đã có tuyến ống cấp nước vừa được đầu tư hoàn thiện.

“Với các khu vực đã có tuyến ống nước đi qua, xã đã thông báo cho người dân làm hồ sơ và đang vận động người dân đấu nối để có nước sạch sử dụng”, ông Dũng cho hay. Còn 51 hộ thuộc tổ 1-2-3 thôn 2 và tổ 4-5 thôn 4 nằm trong khu vực chưa có tuyến ống cấp nước đi qua thì phải chờ đầu tư hệ thống tuyến ống.

Mở rộng tuyến ống phân phối nước nông thôn

Theo Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT) tỉnh, các khu vực chưa có nước sạch trên địa bàn xã Suối Rao thuộc dự án xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Dự án được khởi công tháng 10/2021 đi qua địa bàn nhiều xã thuộc hai huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Tuy nhiên, đoạn đi qua địa bàn xã Suối Rao mới hoàn thành tuyến ống từ đầu tháng 8/2023. Ngay sau khi hoàn thiện, trung tâm đã có văn bản gửi UBND xã Suối Rao để người dân nằm trong những khu vực có đường ống truyền tải đi qua đăng ký lắp đồng hồ.

“Hiện nay tuyến ống đã xây dựng xong đang chờ người dân hoàn thành thủ tục đăng ký lắp đồng hồ là có nước sạch để sử dụng. Thủ tục để lắp đồng hồ cũng khá đơn giản chỉ cần CCCD, chứng minh chỗ ở hiện tại. Tuy nhiên, việc có nước sạch để sử dụng nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào người dân và sự vào cuộc vận động của chính quyền địa phương. Trung tâm NSVSMTNT là đơn vị làm nhiệm vụ thi công tuyến ống và lắp đồng hồ, đấu nối nước khi thủ tục người dân đã hoàn thiện”, ông Phạm Bình Phương Nam, Phó Giám đốc Trung tâm NSVSMTNT tỉnh cho biết.

Riêng tuyến đường liên huyện Châu Đức và Xuyên Mộc thuộc thôn 4 và một số hộ dân thuộc thôn 2 xã Suối Rao chưa có tuyến ống nước đi qua. Để thực hiện cấp nước cho người dân trong khu vực này, Trung tâm NSVSMTNT và Ban quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp đã lập và trình báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công gồm: Nâng công suất nhà máy cấp nước Đá Bàng và Sông Ray; dự án tuyến ống chuyển tải từ thị trấn Đất Đỏ cấp cho một số khu vực trong đó có khu vực Suối Rao… Các dự án đang chờ HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, trung tâm cũng lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án mở rộng tuyến ống phân phối nước nông thôn nhằm dẫn nguồn nước cung cấp đến các hộ dân trong khu vực trong đó có dự án mở rộng mạng cấp nước cho khu vực huyện Châu Đức. Tuy nhiên, tháng 7/2023, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách tỉnh, trong đó, thống nhất chuyển thời điểm trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng mạng cấp nước cho khu vực huyện châu Đức sang tháng 7/2024.

Như vậy, với tình hình trên một số khu vực thuộc địa bàn xã Suối Rao chưa có đường ống cấp nước đi qua vẫn còn phải tiếp tục chờ ít nhất là 2-3 năm nữa mới có nước sạch để sử dụng. Theo ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức, huyện rất quan tâm đến việc cấp nước sạch cho người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, dự án cấp nước sạch thuộc dự án đầu tư công từ nguồn ngân sách tỉnh. Do đó, tại một số khu vực người dân thường xuyên phản ánh không có nước sạch để sử dụng, trong đó có địa bàn xã Suối Rao, huyện sẽ rà soát để kiến nghị tỉnh đầu tư xây dựng tuyến ống từ nguồn ngân sách tỉnh. Riêng những nơi nguồn nước ô nhiễm, huyện Châu Đức tính đến phương án sử dụng nguồn vốn của huyện để đầu tư hệ thống cấp nước sạch, nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết cấp nước cho người dân.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.