Quy định mới về chứng chỉ chuyên môn thuyền viên

Thứ Hai, 07/08/2023, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GT-VT vừa ban hành Thông tư 20/2023 quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên.

Thông tư này có hiệu lực từ 1/9/2023. Điều kiện để được cấp, cấp lại giấy chứng nhận khả năng chuyên môn yêu cầu có đủ độ tuổi lao động và tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định, cũng như tốt nghiệp hoặc hoàn thành một trong các chương trình được yêu cầu. Một số trường hợp phải bổ túc những môn chưa học hoặc học chưa đủ.

Tuy nhiên, một số trường hợp không phải bổ túc thêm: Người đã tốt nghiệp ngành hoặc chuyên ngành có tên khác nhóm ngành quy định, nhưng đã học đủ các môn học theo chương trình tại các trường đào tạo chuyên ngành hàng hải.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn sĩ quan boong tàu từ 500 GT trở lên cũng có sự thay đổi so với quy định hiện hành. Theo thông tư mới, thuyền viên được bố trí làm việc trên tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng, tàu khách, tàu khách Ro-Ro..., ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và các giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cần phải có khi làm việc trên tàu biển thông thường, còn phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

Đồng thời, thuyền trưởng tàu khách phải có thời gian đảm nhiệm chức danh thuyền trưởng của tàu không phải là tàu khách cùng hạng tối thiểu 24 tháng hoặc đã đảm nhiệm chức danh đại phó tàu khách tối thiểu 24 tháng…

TRÀ NGÂN

;
.