KỶ NIỆM 30 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ

Cầu nối, hỗ trợ cung cấp dịch vụ của HTX

Thứ Năm, 10/08/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, Liên minh Hợp tác xã tỉnh (HTX) đã thể hiện được vai trò tham mưu, tư vấn phối hợp thực hiện hỗ trợ, chính sách, pháp luật đối với kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh đã thể hiện tốt chức năng đại diện lợi ích hợp pháp cho HTX.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh (thứ 4, từ trái sang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh (thứ 4, từ trái sang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: HUYỀN TRANG

Nhiều loại hình HTX mới được thành lập

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, với vai trò là cầu nối, hỗ trợ cho các HTX hoạt động và phát triển, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, khuyến khích các HTX đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, tăng đầu tư vốn vào sản xuất, kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, phát triển sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ các HTX xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị theo đề án của Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ kinh phí cho 3 HTX gồm: HTX Nông nghiệp Long Hải, HTX Nông nghiệp thương mại du lịch Bầu Mây và HTX Nông nghiệp Thái Dương; hỗ trợ các HTX tham gia chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm; tham gia chương trình hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Xác định chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của HTX, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các trường đại học, dạy nghề và cơ sở đào tạo để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX, thành viên HTX. Chủ động bám sát nhu cầu đào tạo của HTX, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản trị HTX, pháp luật về HTX, tín dụng, kế toán, phương án sản xuất, kinh doanh, vay vốn tín dụng, áp dụng công nghệ mới, ký kết hợp đồng, tiêu thụ sản phẩm... cho cán bộ HTX.

Với mục tiêu nâng chất lượng hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn thành lập HTX mới cũng như hướng dẫn giải thể HTX yếu kém. Nhờ đó, số lượng HTX tăng theo từng năm, nhiều loại hình HTX mới được thành lập. Năm 2015, toàn tỉnh có 89 HTX, tổng số 10.770 thành viên, thu hút 2.672 lao động, vốn điều lệ 120 tỷ đồng, vốn hoạt động là 423 tỷ đồng. Đến cuối tháng 6/2023, toàn tỉnh đã có 166 HTX, với 11.943 thành viên, 4.441 lao động, tổng vốn điều lệ hơn 483,4 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 1.282 tỷ đồng.

Trong đó, 115 HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản (chiếm 69,28%), 15 HTX giao thông vận tải (chiếm 9,03%), 29 HTX thương mại dịch vụ (chiếm 17,47%) và 7 quỹ tín dụng nhân dân (chiếm 4,22%). Các HTX không chỉ tăng số lượng qua các năm mà chất lượng cũng được nâng lên. Nhiều HTX kiểu mới được thành lập với chức năng cung ứng dịch vụ sản xuất-tiêu thụ sản phẩm cho thành viên/hộ gia đình thành viên, đồng thời tạo việc làm cho thành viên. Các sản phẩm của HTX cũng từng bước tiếp cận thị trường với chất lượng, mẫu mã được cải tiến.

Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập và Điều lệ tổ chức, hoạt động của Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể. Từ khi thành lập (năm 2010) đến nay, Quỹ đã trợ vốn cho 120 lượt dự án của các HTX, liên hiệp HTX thành viên vay vốn, với tổng số tiền 59,2 tỷ đồng. Công tác trợ vốn kịp thời đã giúp cho các HTX có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển.

Ngày 6/4/1993, Hội đồng lâm thời các DN ngoài quốc doanh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập theo Quyết định số 284/QĐ.UB của UBND tỉnh. Ngày 12/10/2001 Hội đồng lâm thời đổi tên thành Liên minh HTX và Kinh tế hợp tác. Từ ngày 18/1/2006 đến nay là Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là tổ chức kinh tế-xã hội hoạt động theo Luật HTX, tổ chức đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các hợp tác xã thành viên. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Liên minh HTX tỉnh đã trở thành chỗ dựa, cầu nối, hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ của HTX.

 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho HTX; thể hiện vai trò đại diện, hỗ trợ cho các HTX thành viên. Hoạt động của Liên minh HTX tỉnh ngày càng đi vào thực chất, gắn bó với các HTX thành viên nhằm thúc đẩy hỗ trợ các HTX phát triển; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc phát triển kinh tế tập thể, HTX nhất là địa bàn xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, với nhiệm vụ xuyên suốt là cơ quan đại diện cho kinh tế tập thể, HTX; phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và các thành phần kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX. Liên minh HTX cũng tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể tuyên truyền chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể; mở rộng công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các HTX.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ, tư vấn cho các HTX xây dựng chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và khách du lịch đến tham quan tại địa phương trên địa bàn toàn tỉnh; xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh…”, ông Nguyễn Ngọc Thương cho biết.

SONG BÌNH

 
;
.