Gỡ khó cho thị trường bất động sản

Thứ Hai, 07/08/2023, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Sau Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản (BĐS) do Chính phủ tổ chức chiều 3/8, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai ngay các giải pháp nhằm gỡ khó cho thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng tìm hiểu dự án nghỉ dưỡng Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc).
Khách hàng tìm hiểu dự án nghỉ dưỡng Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc).

Giao dịch BĐS giảm mạnh

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 60 dự án nhà ở thương mại đang triển khai đầu tư xây dựng. Trong 2 năm (2021- 2022) chỉ có 2.000 căn thuộc 8 dự án được đưa ra thị trường. Số còn lại mặc dù đã có chủ trương đầu tư nhưng quá trình thực hiện lập thủ tục gặp khó khăn vướng mắc về chính sách đất đai như gia hạn thời gian sử dụng đất, xử lý đất công trong dự án, thuế chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng…

Một thống kê khác của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở TN-MT), 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 15.965 hồ sơ chuyển nhượng đất đai được thực hiện, giảm 28.858 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ đạt 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những số liệu trên cho thấy thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất trầm lắng. Theo các DN, khó khăn của thị trường BĐS cơ bản là từ chính sách và dòng vốn. Việc tiếp cận nguồn vốn vay của doanh nghiệp BĐS vẫn không dễ dàng, chủ yếu do 3 vấn đề: lãi suất cao (hiện 11-12%/năm), pháp lý dự án và niềm tin thanh khoản thị trường.

Theo một DN kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh, thị trường BĐS Việt Nam sống được là nhờ cơ chế bán nhà hình thành trong tương lai, đây là giải pháp cực kì thông minh nhưng lại rủi ro cao. “Khi dự án bị chậm tiến độ thì nguồn vốn từ người mua nhà ở trong tương lai cũng bị tắc nghẽn. Do đó, các chủ đầu tư hiện tại đang không tận dụng được nguồn vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai một cách hiệu quả. Vì vậy, khi dự án bị ách tắc trong khâu phê duyệt sẽ khiến ách tắc về vốn phát triển dự án, làm hàng loạt dự án đóng băng”, chủ một DN cho biết.

 Từ những khó khăn về BĐS, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản gửi các địa phương trong tỉnh để triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và BĐS. Đồng thời triển khai, thực hiện Nghị quyết số 33; thực hiện đúng quy định về quy hoạch; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để phát triển nhà ở xã hội.

Theo nghị quyết nói trên, Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương tiến hành ra soát và thực hiện quy định về việc dành ra 20% quỹ đất ở trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các DN để nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở TT-TT, Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp làm cho thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Cụ thể, cơ quan chức năng phải công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS trên địa bàn để kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh đó, các cơ quan cần tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và tham gia đầu tư các dự án bất động sản. Đồng thời, tăng cường theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường tại địa phương để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ thổi giá BĐS lên cao để trục lợi, mất cân đối cung - cầu và bảo đảm vận hành theo cơ chế thị trường.

Song song đó, tỉnh thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, quy định trong việc thực hiện các dự án nhà ở, bất động sản. Tập trung đẩy mạnh hơn nữa việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; chú trọng việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án nhà ở đảm bảo phù hợp với quy định, tình hình thị trường, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh đang khẩn trương đẩy mạnh hơn nữa giải quyết các khó khăn vướng mắc của các dự án nhà ở, BĐS; nhất là các vướng mắc về thủ tục pháp lý để các dự án sớm được tiếp tục triển khai; các dự án đáp ứng nhu cầu thực của nhân dân, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ và nhu cầu cho thuê BĐS phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch.... Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh BĐS thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh BĐS... trong quá trình triển khai dự án. Chủ đầu tư chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện quy định…

 Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.