Chỗ dựa pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thứ Sáu, 11/08/2023, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro về pháp lý trong sản xuất, kinh doanh nhưng lại không đủ nguồn lực hoặc “ngại” tìm kiếm sự trợ giúp chuyên sâu. Trước tình hình này, ngày 11/8, Đoàn Luật sư tỉnh và VCCI Bà Rịa-Vũng Tàu đã thành lập Tổ tư vấn pháp lý miễn phí với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN trong lĩnh vực này.

Luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn cho các DN ngày 11/8.
Luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn cho các DN ngày 11/8.

Sẵn sàng tư vấn phòng tránh rủi ro

Bà Nguyễn Xuân Bích Thoại, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, gần đây, trong biến động chung của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và trong nước, các DN, nhất là DNVVN phải đối mặt với nhiều khó khăn; trong đó, có rủi ro về pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, họ lại không có đủ nguồn lực để đầu tư cho nhân lực có kiến thức, trình độ và các kỹ năng liên quan đến pháp luật. Sau thời gian trăn trở, tìm tòi, VCCI Bà Rịa-Vũng Tàu kết nối với Đoàn Luật sư tỉnh thỏa thuận hợp tác thành lập Tổ tư vấn pháp lý miễn phí. “Đây sẽ là “chỗ dựa” vững chắc cho các DNVVN trong tỉnh, giúp họ chủ động tiếp cận, nắm bắt các quy định pháp luật trong nước và quốc tế; có đầy đủ kiến thức để tự tin hợp tác với các DN lớn, DN nước ngoài và đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn”, bà Thoại kỳ vọng.

Theo thỏa thuận được ký giữa VCCI và Đoàn Luật sư tỉnh, sáng thứ Sáu đầu tiên mỗi tháng, tại trụ sở VCCI Bà Rịa-Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu), các luật sư có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của Đoàn Luật sư tỉnh sẽ gặp gỡ, trao đổi, tư vấn giúp DN có nhu cầu, nhất là các DNVVN phòng tránh những rủi ro có khả năng phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Cầu nối giữa DN và luật sư

Sáng 11/8, ngay sau buổi lễ ký kết thỏa thuận và ra mắt, Tổ tư vấn pháp lý miễn phí của Đoàn Luật sư tỉnh đã có buổi gặp gỡ đầu tiên với các DN. Có mặt tại đây, đại diện Công ty TNHH Meisheng Textiles Việt Nam (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) bày tỏ sự vui mừng với sự kiện này. Theo người đại diện này, DN, nhất là các DNVVN ít đầu tư vào mảng pháp lý nên khi gặp sự cố thường mất phương hướng, khiến cho vấn đề nhỏ nhưng để kéo dài và có nguy cơ “nhân” lên mức độ phức tạp.

VCCI tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, DN nào có nhu cầu tư vấn pháp lý thì đặt lịch hẹn bằng phiếu đăng ký trước ngày 25 hàng tháng và gửi về địa chỉ: Hotline Ms. Nhung: 0983.207.792 Email: tuyetnhungvccivt2015@gmail.com; nhungntt-vt@vcci.com.vn.

“Có Tổ tư vấn pháp lý miễn phí, chúng tôi có cơ hội tiếp cận, có nơi để hỏi khi phát sinh các vấn đề có thể gây nên rủi ro pháp lý để kịp thời xử lý dứt điểm từ gốc. Qua đó, tạo thuận lợi cho quá trình sản xuất, kinh doanh”, vị này nhận định.

Theo ông Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, với 70 tổ chức hành nghề, hơn 230 luật sư chính thức có kinh nghiệm và trình độ tốt, Đoàn Luật sư tỉnh nhiều năm đồng hành hỗ trợ pháp lý cho các DN có quy mô trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, các DNVVN lại chưa có điều kiện tiếp cận tốt với các luật sư, tổ chức hành nghề luật.

Ông Tám dẫn chứng thêm, vừa qua, đã có một DN xảy ra sự cố đáng tiếc liên quan đến pháp luật. Mà nếu sự việc đó có sự vào cuộc sớm của luật sư thì có thể dẫn đến một kết quả tốt hơn. “Tổ tư vấn pháp luật hoạt động hàng tuần sẽ giúp luật sư “bắt mạch” sớm rủi ro pháp lý của DN. Qua đó, có được những tư vấn ban đầu giúp DN tìm được hướng giải quyết tốt nhất. Hoạt động này cũng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, vị thế của Đoàn Luật sư tỉnh”, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.