Xây dựng sân bay xứng tầm

Chủ Nhật, 16/07/2023, 08:13 [GMT+7]
In bài này
.

Đầu tư, nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo xứng tầm quốc gia là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên để đạt mục tiêu đưa Côn Đảo trở thành KDL sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Du khách đến Côn Đảo từ sân bay.
Du khách đến Côn Đảo theo đường hàng không.

Nhu cầu cấp thiết

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của Côn Đảo là giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt ở lĩnh vực hàng không kết nối giữa Côn Đảo với đất liền. Hiện chỉ có hai hãng hàng không nội địa đang khai thác các chặng bay đi Côn Đảo gồm: Bamboo Airways và Vietnam Airline, tần suất 20-30 chuyến/tuần. Tuy  nhiên, đây  lại là loại máy bay nhỏ, chỉ đủ 60 khách/chuyến, vì thế việc mua vé rất khó khăn, giá vé cao. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những năm qua, huyện Côn Đảo đã được Trung ương và cả nước dành nguồn lực đầu tư hoàn thiện dần hạ tầng kỹ thuật, làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống nhân dân, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch trên quan điểm giữ gìn di tích, bản sắc, bảo tồn thiên nhiên. Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT và các đơn vị liên quan tập trung thúc đẩy tiến độ dự án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo vì mục tiêu phát triển đồng bộ, lâu dài.

Ngoài  ra, du khách có thể đi Côn Đảo bằng trực thăng với thời gian bay từ 50 - 60 phút từ Vũng Tàu. Tuy nhiên, chi phí cao và không bay thường xuyên, chỉ bay vào mỗi thứ Sáu và chủ Nhật hằng tuần. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân sinh sống trên đảo và khách du lịch rất lớn.   

Theo ông Nguyễn Bách Tùng - Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, sân bay Côn Đảo giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng thủ phía Đông Nam của đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hiện sân bay Côn Đảo đang được sử dụng khai thác hỗn hợp dân sự - quân sự. Trong khi đó, trung bình mỗi năm có hơn 400 ngàn lượt hành khách đến Côn Đảo. Do hạn chế về phương  tiện  đi lại nên hành khách đặt vé đi Côn Đảo khá khó khăn. Nếu không sớm đưa những máy bay lớn vào khai thác thì không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân cũng như phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Trước thực trạng đó, Bộ GT-VT phê duyệt quy hoạch điều chỉnh dự án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Theo quy hoạch, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm, gấp 5 lần hiện nay, với 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay Airbus A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm. Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách nhà nước như đường băng, đường lăn, sân đỗ. Bộ GT-VT dự kiến bố trí khoảng 1.590 tỷ đồng để thực hiện đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao. Phần còn lại sử dụng vốn DN như nhà ga hành khách, công trình quản lý bay.  

Sân bay Côn Đảo hiện nay chỉ khai thác được máy bay ATR72, cần nâng cấp để khai thác máy bay Airbus A321.
Sân bay Côn Đảo hiện nay chỉ khai thác được máy bay ATR72, cần nâng cấp để khai thác máy bay Airbus A321.

Nâng cấp toàn diện

Tại cuộc họp về đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo diễn  ra  vào  giữa  tháng  4  vừa  qua,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo đồng bộ đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác để thành cảng hàng không có tầm cỡ quốc gia là cần thiết. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục cả đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh. Đồng  thời, yêu  cầu  UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động kêu gọi, thu hút nhà đầu tư; triển khai nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn; xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiện nay, Bộ GT-VT đã phê duyệt vốn đầu tư trung hạn và phê duyệt dự án để thực hiện đầu tư nâng cấp. Trong nội dung nâng cấp mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ GT-VT đã đưa ra phương án ở  hạng mục nâng cấp, mở rộng đường băng cất hạ cánh vẫn giữ nguyên theo chiều dài đường băng cũ là 1.830m và  dự kiến tiếp nhận máy bay Airbus A320, A321. Tuy nhiên, trước phương án đề xuất của Bộ GT-VT, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cần phải nâng cấp toàn diện, kéo dài đường băng để tiếp nhận máy bay Airbus A320, A321 trong điều kiện bình thường. 

Thông tin thêm về dự án, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, trước đó UBND tỉnh đã nhận được 2 đề xuất tham gia dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP, đó là Công ty CP An sinh cộng đồng quốc tế (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Đà Nẵng). Hiện  UBND tỉnh đang tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư đối với dự án nâng cấp, sửa chữa sân bay Côn Đảo. Với tốc độ phát triển du lịch hiện nay, việc nâng cấp sân bay Côn Đảo sẽ có nhiều tiềm năng để thu hút nhà đầu tư. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.