Xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ: Tổ chức chương trình "Uống cà phê cùng nông dân"

Thứ Bảy, 15/07/2023, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 15/7, lãnh đo xã Long M, huyn Đt Đ, Hi Nông dân và Hi Cu Chiến binh xã đã t chức chương trình “Ung cà phê cùng nông dân” ln th I/2023 vi khong 30 nông dân v vic h tr vn và tìm gii pháp đu ra cho nông sn.

Tại chương trình, lãnh đạo địa phương cùng nông dân đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong sản xuất, chăn nuôi cũng như những khó khăn gặp phải. Trong đó, nông dân cho rằng thời gian qua, tình hình giá phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao, cộng với giá heo, gà xuống thấp khiến người chăn nuôi, trồng trọt lâm vào cảnh điêu đứng.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân cũng cho rằng, việc hỗ trợ vốn cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao còn hạn chế; đầu ra cho nông sản còn bấp bênh khiến nông dân luôn phải đối mặt với điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Ông Nguyễn Văn Tư (ấp Mỹ An, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) cho biết, xã Long Mỹ là địa phương có thế mạnh phát triển cây nhãn, trên địa bàn xã đã thành lập HTX Nông nghiệp Long Mỹ, nhãn xuồng Long Mỹ đã được công nhận VietGAP và mới đây Chi hội nghề nghiệp “Trồng Nhãn xuồng” ấp Mỹ Hòa cũng đã được thành lập.

Việc thành lập các tổ, hội, HTX đã giúp bà con trồng nhãn chuẩn hóa quá trình canh tác và liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tư, hiện nay nông dân vẫn khó khăn trong việc tiêu thụ nhãn, vì vẫn còn mạnh ai nấy bán nên giá cả bấp bênh, dẫn tới tình trạng được mùa mất giá. Do đó, nông dân mong muốn chính quyền có giải pháp để thương lái thu mua đồng nhất một giá, tránh tình trạng bị ép giá như hiện nay.

Các hộ chăn nuôi cũng chia sẻ những khó khăn trong chăn nuôi. Đó là thời gian dài giá thức ăn tăng cao trong khi giá heo hơi giảm sâu khiến người nuôi lâm vào cảnh thua lỗ.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân cho rằng việc các hộ dân chăn nuôi phải di dời theo Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến; chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng gây khó khăn cho nông dân.

Ông Đặng Văn Tư (ấp Mỹ An) cho biết, đầy là lần đầu tiên xã tổ chức chương trình “uống cà phê cùng nông dân”. Hiện nay, nông dân trên địa bàn xã Long Mỹ sản xuất theo mô hình truyền thống, nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao. Vì vậy, mong muốn địa phương trong thời gian tới tổ chức những buổi chia sẻ như thế này để lắng nghe và cùng có giải pháp hỗ trợ nông dân liên kết trong chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn xã, giúp nông dân có điều kiện phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, gia tăng thu nhập.

Chương trình “Uống cà phê cùng nông dân” sẽ được duy trì 2 tuần/1 lần vào sáng thứ Bảy để lắng nghe chia sẻ những ý kiến, khó khăn của nông dân. Trong ảnh: Hội nông dân xã Long Mỹ trao đổi với hội viên về kỹ thuật canh tác cây nhãn tại vườn.
Chương trình “Uống cà phê cùng nông dân” sẽ được duy trì 2 tuần/1 lần vào sáng thứ Bảy để lắng nghe chia sẻ những ý kiến, khó khăn của nông dân. Trong ảnh: Hội Nông dân xã Long Mỹ trao đổi với hội viên về kỹ thuật canh tác cây nhãn tại vườn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết, để có được buổi cà phê sáng như vậy là những sự trăn trở, quyết tâm cao của chính quyền địa phương. Tại buổi trò chuyện này, lãnh đạo xã đã được lắng nghe những suy nghĩ, khó khăn của nông dân.

“Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của nông dân, lãnh đạo xã Long Mỹ sẽ tập trung chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu, đề xuất những giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề mà nông dân phản ánh. Từ đó tìm hướng cùng tháo gỡ những vướng mắc của nông dân, để làm sao đem lại lợi ích nhiều nhất cho người dân trên địa bàn xã. Chương trình này sẽ được duy trì 2 tuần/1 lần vào sáng thứ Bảy”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TUẤN VŨ - ĐÔNG HIẾU

;
.