Vũng Tàu có thêm 3 tuyến đường thu phí đậu xe dưới lòng đường

Chủ Nhật, 16/07/2023, 05:46 [GMT+7]
In bài này
.

Theo yêu cầu của UBND TP. Vũng Tàu, ngày 15/7, 18 tuyến đường còn lại đủ điều kiện thu phí đậu xe dưới lòng đường phải tổ chức thu phí. Tuy nhiên, đến chiều 15/7 mới có thêm 3 tuyến: Quang Trung (phường 1) và Hạ Long, Thùy Vân (phường 2) được phường tổ chức thu. Trong ngày đầu triển khai, công tác tổ chức thu phí được thực hiện nghiêm túc và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân và khách du lịch.

ĐA SỐ NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÌNH, ỦNG HỘ

Thứ 7 ngày 15/7 là ngày đầu tiên UBND phường 1 tổ chức thu phí đậu xe dưới lòng đường Quang Trung. Dọc các cột đèn chiếu sáng, UBND phường 1 đã gắn biển báo “Tuyến đường đỗ xe ô tô có thu phí. Thời gian thu: 6 giờ đến 24 giờ. Mức phí 15 ngàn đồng/lượt đối với ô tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn. 20 ngàn đồng/lượt đối với ô tô trên 16 chỗ, xe tải trên 2,5 tấn”. Đồng thời UBND phường 1 cũng dựng các bảng đỏ dọc tuyến đường có thu phí để thông báo cho người dân và khách du lịch biết “khu vực cấm đậu xe máy trên vỉa hè và lòng đường”.

Đường Quang Trung được UBND phường 1 tổ chức thu phí từ ngày 15/7 đồng thời cấm đậu xe máy dưới lòng đường, tất cả xe 2 bánh phải đưa vào bãi gửi xe
Đường Quang Trung được UBND phường 1 tổ chức thu phí từ ngày 15/7 đồng thời cấm đậu xe máy dưới lòng đường, tất cả xe honda phải đưa vào bãi gửi xe

Ghi nhận của phóng viên, chiều thứ 7 - cuối tuần nên lượng khách du lịch, người dân đi tắm biển khá đông. Từng dãy xe ô tô xếp hàng dài ngay ngắn vào đúng ô kẻ vạch vàng trên đường Quang Trung để vào công viên Bãi Trước vui chơi hoặc xuống tắm biển. Trong đó đa số là xe ô tô có biển số ngoại tỉnh. Anh Trần Thiện Trung, cán bộ quản lý đô thị UBND phường 1 cho biết, phường 1 có một tuyến đường Quang Trung được UBND tỉnh phê duyệt thu phí đậu xe dưới lòng đường. Để tổ chức thu phí đúng ngày theo yêu cầu của UBND TP. Vũng Tàu, phường 1 đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vận động, nhắc nhở người dân về chủ trương thu phí của tỉnh, thành phố. Đồng thời thực hiện kẻ 239 ô đậu xe (mỗi ô có chiều dài 6,6m, rộng 2,4m) dọc 2 bên tuyến đường Quang Trung tính từ ngã ba Quang Trung – Bacu đến ngã ba Quang Trung – Trương Công Định. Tuy nhiên, trong ngày đầu tổ chức thu, phường 1 mới thu phí tại các khu vực công cộng, chưa thu phí đậu xe trước các điểm kinh doanh hoặc nhà dân. Tính đến 17 giờ cùng ngày, UBND phường 1 đã thu được gần 2,3 triệu đồng.

Những trường hợp xe honda đậu đỗ lấn chiếm khu vực đậu xe ô tô có thu phí được Công an phường 1 di chuyển lên xe tải, yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở Công an phường làm việc
Những trường hợp xe honda đậu đỗ lấn chiếm khu vực đậu xe ô tô có thu phí được Công an phường 1 di chuyển lên xe tải, yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở Công an phường làm việc

Anh Đỗ Duy Hưng (du khách đến từ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, anh đến Vũng Tàu nhiều lần. Trong đó, gần đây là tháng 3, anh đậu xe vào khu vực cấm nên bị xử phạt. “Hôm nay, tôi đậu xe trên đường Quang Trung thì có lực lượng chức năng đến thông báo và ghi phiếu thu 15 ngàn đồng/lượt. Tôi rất đồng tình, ủng hộ chủ trương thu phí của TP. Vũng Tàu. Cách làm này cũng giúp cho những khách du lịch như chúng tôi yên tâm hơn vì đậu xe đúng chỗ, đúng nơi quy định”, anh Hưng nói.

Như thói quen, 4 giờ chiều, ông Trần Hiếu (76 tuổi, nhà ở 113 Mạc Đĩnh Chi) lái chiếc xe hơi 4 chỗ đậu dưới đường Quang Trung và mang phao xuống tắm biển. Khi được lực lượng chức năng đô thị đến thông báo thu phí, ông Hiếu cho biết, ông không nhớ hôm nay là ngày đầu thu phí đậu xe dưới lòng đường nên ông không mang theo tiền mặt. Tuy nhiên, ông Hiếu rất đồng tình với chủ trương này để việc đậu xe vào nề nếp, quy cũ. 15 ngàn đồng/lượt đậu xe dưới 16 chỗ là mức giá hợp lý mà chủ xe cần phải trả đều phường có kinh phí duy trì hoạt động và tổ chức chỉnh trang đô thị tốt hơn”, ông Hiếu nói.

Lực lượng chức năng phường 2 thu phí xe ô tô đậu dưới lòng đường Hạ Long vào chiều 15/7
Lực lượng chức năng phường 2 thu phí xe ô tô đậu dưới lòng đường Hạ Long vào chiều 15/7

Phường 2, có 5 tuyến đường nằm trong danh sách phải tổ chức thu phí gồm: Hạ Long, Thùy Vân, Võ Thị Sáu, Hoàng Hoa Thám và Phan Chu Trinh. Ngày 15/7, phường 2 mới tổ chức thu tại 2 tuyến Hạ Long và Thùy Vân. Các tuyến còn lại đơn vị thi công vạch đường đang thực hiện kẻ vẽ. Bà Vũ Phương Hảo, Bí thư – Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, trong ngày đầu thực hiện thu phí, đa số chủ phương tiện đều chấp hành đóng phí. Tuy nhiên, do đặc thù các tuyến đường thực hiện thu phí đậu xe dưới lòng đường trên địa bàn phường 2 tập trung đông khách du lịch nên công tác thu phí trong ngày đầu vẫn còn nhiều khó khăn bởi nhiều xe của khách du lịch đậu xe xong rồi đi mất, cán bộ đô thị không thu phí được. Ngoài ra, một số chủ phương tiện thấy các tuyến đường có thu phí đã tìm tuyến khác để tránh dẫn đến tình trạng gây ách tắc giao thông tại một số tuyến không thu phí.

ĐỂ VIỆC ĐẬU ĐỖ XE ĐI VÀO NỀ NẾP

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trên địa bàn thành phố có 23 tuyến đường được UBND tỉnh cho phép thu phí đậu xe dưới lòng đường. Việc thu phí đậu xe lòng đường nằm trong đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP. Vũng Tàu” nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý về trật tự đô thị, mỹ quan đường phố và an toàn giao thông. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của người dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Nhiều người dân đề nghị cấm xe du lịch, xe ngoại tỉnh đậu bát nháo trong khu dân cư làm cản trở lối ra vào và cuộc sống của những người dân địa phương. Trong ảnh: Xe khách du lịch đậu bát nháo trong khu dân cư Lạc Long Quân, phường 2
Nhiều người dân đề nghị cấm xe du lịch, xe ngoại tỉnh đậu bát nháo trong khu dân cư làm cản trở lối ra vào và cuộc sống của những người dân địa phương. Trong ảnh: Xe khách du lịch đậu bát nháo trong khu dân cư Lạc Long Quân, phường 2

Thành phố đã thực hiện thu phí sử dụng tạm vỉa hẻ từ tháng 2/2021 và bắt đầu thí điểm thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 5 tuyến đường trên địa bàn phường 7 từ ngày 1/7. 18 tuyến còn lại, UBND thành phố yêu cầu các phường phải triển khai thu từ ngày 15/7. Tuy nhiên, tính đến chiều 15/7 mới có thêm 3 tuyến: Quang Trung, Hạ Long và Thùy Vân do UBND phường 1 và phường 2 thực hiện thu. 15 tuyến còn lại chưa thu vì chưa được thực hiện kẻ ô, kẻ vạch xong dưới lòng đường hoặc các tuyến tập trung quá nhiều các hộ kinh doanh, buôn bán nên chưa thực hiện thu.

Công nhân kẻ vẽ ô đậu xe ô tô dưới lòng đường Võ Thị Sáu, phường 2 vào chiều 15/7
Công nhân kẻ vẽ ô đậu xe ô tô dưới lòng đường Võ Thị Sáu, phường 2 vào chiều 15/7

Ông Thuấn cho biết, việc tổ chức thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 23 tuyến đã có quyết định là nhằm hạn chế các phương tiện xe ô tô đậu đỗ không đúng chỗ, đồng thời sắp xếp lại, chỉnh trang trật tự đô thị cho hợp lý, khoa học và văn minh. “Thời gian đầu tổ chức thực hiện, sẽ có những khó khăn nhất định. Nhưng khó khăn địa phương cũng phải quyết tâm làm để việc đậu đỗ xe đi vào nề nếp, ổn định, định hình thói quen sinh hoạt mới cho người dân và du khách khi đến Vũng Tàu. Đồng thời hướng tới việc sử dụng phương tiện công cộng để giảm áp lực cho đô thị”, ông Thuấn nói.

Từ việc thu phí đậu xe dưới lòng đường, bà Trần Thị Toàn, Trưởng Ban điều hành khu phố 6, phường 2 cho biết, người dân khu phố 6 kiến nghị thành phố cần nghiên cứu thêm các khu đất trống, các trụ sở cơ quan cũ… cải tạo thành các bãi đậu xe có thu phí để khách du lịch có thêm chỗ đậu đỗ. Đồng thời thực hiện cấm xe du lịch, xe ngoại tỉnh đậu bát nháo trong khu dân cư.

Bà Vũ Phương Hảo, Bí thư – Chủ tịch UBND phường 2 đề xuất, thành phố cần tổ chức cắm bảng đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẽ tại hầu hết các tuyến đường đông khách du lịch. “Đồng thời, thành phố nên tổ chức đấu thầu việc tổ chức thu phí đậu xe bởi hiện nay lực lượng thu phí chủ yếu là cán bộ công chức của các phường. Việc tổ chức thu phí cần nhiều thời gian và phải giám sát thường xuyên trong khi công việc ở phường cũng nhiều nhưng không đủ nhân lực để thực hiện”, bà Hảo nói.

Trước những đề xuất, kiến nghị trên, ông Vũ Hồng Thuấn cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ ghi nhận. Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai thu phí đối với 15 tuyến còn lại, đồng thời gắn biển “cấm đậu xe” trong các khu dân cư (trừ xe của các hộ dân đang sinh sống hàng ngày tại khu dân cư) và một số tuyến đường không thu phí.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

 

;
.