.

Chuyển giao CCN để khai thác hiệu quả, phù hợp

Cập nhật: 18:59, 04/07/2023 (GMT+7)

Ngày 15/6/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1420/QĐ-UBND, giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp quản lý, khai thác hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật CCN được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Để làm rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Trọng Cường, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (sau đây gọi tắt là Trung tâm).

* Phóng viên: Thưa ông, những CCN nào được chuyển giao cho Trung tâm quản lý, khai thác hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật?

- Ông Đinh Trọng Cường: UBND tỉnh quyết định chuyển giao nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước từ Công ty Đầu tư và khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (IZICO) sang Trung tâm.  4 CCN được chuyển giao, gồm: CCN Chế biến hải sản Bình Châu, CCN Chế biến hải sản Lộc An, CCN Chế biến thực phẩm Long Phước và CCN Hòa Long.

Việc chuyển giao nhiệm vụ này phù hợp quy định tại Nghị định số 68/2017/NĐ-CP Chính phủ về quản lý phát triển CCN và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý phát triển CCN.

Như vậy, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi tài sản từ IZICO và chuyển giao tài sản cho Trung tâm, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh cho các DN thuê đất trong các CCN theo khoản 1 Điều 23 Nghị định số 68/2017/NĐ-CP. Việc này sẽ tháo gỡ vướng mắc thủ tục cho DN thuê đất trong các CCN. Từ đó, các DN hoàn tất các thủ tục về giấy phép xây dựng, có cơ sở để vay vốn ngân hàng và các thủ tục liên quan, tạo thuận lợi để các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố di dời vào các CCN được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

Mặc dù còn nhiều thủ tục hành chính và cần nhiều thời gian để hoàn tất theo quy trình chuyển giao nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN nhưng Trung tâm đã tiếp nhận nhiệm vụ quản lý, khai thác hạ tầng kỹ thuật các CCN ngay từ ngày 1/7/2023.

Cụm công nghiệp Lộc An (huyện Đất Đỏ) cơ bản đã hoàn thành công tác bàn giao cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương).
Cụm công nghiệp Lộc An (huyện Đất Đỏ) cơ bản đã hoàn thành công tác bàn giao cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương).

* Để không làm gián đoạn công tác quản lý các CCN trong quá trình chuyển giao, trước mắt các phần việc nào sẽ được triển khai?

- Sở Công thương đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan và BQL các KCN tỉnh, công ty IZICO và Trung tâm để lắng nghe các khó khăn, thống nhất việc hướng dẫn các thủ tục, hỗ trợ IZICO và Trung tâm trong quá trình chuyển giao nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN.

Đồng thời, Sở chỉ đạo Trung tâm tiếp nhận ngay hồ sơ, tài liệu, nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN, tiến hành kiểm đếm tài sản các CCN.

Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo Trung tâm lập, trình đề án kiện toàn bộ máy, tổ chức cơ cấu đáp ứng nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN để Sở thẩm định, trình Sở Nội vụ xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Trung tâm cũng đã trình Sở Công thương xem xét trình UBND tỉnh tạm ứng kinh phí để Trung tâm duy trì nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN trrong 6 tháng cuối năm 2023.

Trung tâm đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư thứ cấp trong CCN để điều chỉnh bên ký kết hợp đồng nhằm đảm bảo tính liên tục, không ảnh hưởng gián đoạn hoạt động bình thường của CCN cũng như hoạt động của các DN, không để xảy ra mất mát tài sản của nhà nước.

*Sau khi tiếp nhận, việc quản lý các CCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông? 

- Sở Công thương sớm thẩm định đề án kiện toàn bộ máy, tổ chức cơ cấu của Trung tâm đáp ứng nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN, trình Sở Nội vụ xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt để Trung tâm có bộ phận chuyên trách tinh gọn quản lý, khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN.

Sở Công thương sẽ phối hợp các địa phương, Sở TN-MT khẩn trương thực hiện chính sách di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố vào các CCN được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ, khai thác có hiệu quả hạ tầng kỹ thuật các CCN, tổ chức cung cấp các dịch vụ, tiện ích chung trong CCN, hướng dẫn các thủ tục triển khai các dự án đầu tư, cơ sở sản xuất di dời CCN, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong CCN, phối hợp thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh thực hiện theo kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện công tác phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong CCN.

* Xin cảm ơn ông!

HỒNG PHÚC 
(Thực hiện)

.
.
.