.

Tìm phương án cung ứng xăng dầu ổn định cho Côn Đảo

Cập nhật: 19:22, 03/07/2023 (GMT+7)

2 tháng gần đây, huyện Côn Đảo liên tiếp xảy ra tình trạng thiếu xăng cục bộ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của DN và sinh hoạt của người dân.

Sáng 3/7, người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm.
Sáng 3/7, người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm.

Liên tục thiếu xăng dầu

Nhiều người dân huyện Côn Đảo phản ánh, từ ngày 28/6 đến nay tình trạng thiếu xăng tại huyện đảo lại xảy ra. Hiện nay, huyện Côn Đảo có 2 cây xăng  phục vụ dân sinh nhưng lúc đóng cửa, lúc hoạt động và chỉ bán từ 15-17 giờ hằng ngày. "Mấy ngày nay, người dân chỉ được đổ 30.000 đồng/lần cho xe máy. Chúng tôi phải mang xe tới chờ sẵn gần cây xăng, chỉ đợi xăng về là ùa đến đổ", bà Hồ Thị Nga (tổ 7, khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) chia sẻ.

Đang cao điểm mùa du lịch hè nên việc thiếu xăng đã khiến các DN "đứng ngồi không yên". Đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê cano Hoàng Lâm (huyện Côn Đảo) cho hay, dịch vụ khách đi ca nô ra các đảo để tham quan, thuê xe máy, ô tô, taxi để di chuyển rất đông nhưng không thể đáp ứng vì thiếu xăng.

Theo Sở Công thương, huyện Côn Đảo chưa có kho chứa xăng dầu phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phát triển kinh tế. Các cửa hàng xăng dầu chỉ có số lượng bồn chứa với dung tích nhất định. Cụ thể, Trạm kinh doanh xăng dầu Thu Tâm có dung tích 125m3, Trạm xăng dầu Bến Đầm-Thu Tâm có dung tích 25m3, Cửa hàng xăng dầu huyện đội Côn Đảo có dung tích 96m3, tàu Huy Giới có dung tích 311m3. Do đó, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không có khả năng dự trữ nhiên liệu để cung ứng trong thời gian dài.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, trường hợp không kịp thời cung cấp xăng dầu ra đảo sẽ xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu cục bộ. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, việc vận chuyển xăng dầu ra đảo càng khó khăn hơn. Tình trạng này ngoài ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, hoạt động kinh doanh của DN còn không bảo đảm nguồn dầu cho việc phát điện của Nhà máy điện An Hội.

Cửa hàng xăng dầu Huyện đội tạm đóng cửa vì hết xăng.
Cửa hàng xăng dầu Huyện đội tạm đóng cửa vì hết xăng.

Đề xuất xây dựng kho chứa 3.000-4.500m3 

Hiện nay, có 2 bồn nổi do DNTN Gas Thu Tâm xây dựng tại Bến Đầm có tổng dung tích 700m3 bảo đảm quy định của các cơ quan chức năng. UBND huyện Côn Đảo thống nhất và đề nghị Sở Công thương xem xét chấp thuận cho phép DNTN Gas Thu Tâm sử dụng 2 bồn nổi làm kho chứa nhiên liệu nhằm duy trì sự ổn định về nhiên liệu phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Sở Công thương cũng đã có văn bản số 1655/SCT-QLNL kiến nghị UBND tỉnh đồng ý cho DNTN Gas Thu Tâm tạm thời sử dụng 2 bồn nổi (500m3 và 200m3) tại Trạm xăng dầu Bến Đầm-Thu Tâm làm kho chứa nhiên liệu trong thời gian huyện chưa có kho chứa xăng dầu được đầu tư xây dựng theo Quy hoạch đã được duyệt nhằm bảo đảm khả năng dự trữ, cung ứng nhiên liệu xăng dầu ổn định cho nhu cầu thiết yếu của người dân và phát triển kinh tế. 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết, về định hướng lâu dài, Sở đã phối hợp với UBND huyện Côn Đảo đề xuất bổ sung kho chứa xăng dầu tại huyện Côn Đảo có sức chứa từ 3000-4.500m3 vào Quy hoạch tỉnh để làm cơ sở phối hợp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trong những năm tới.

Theo thông tin từ UBND huyện Côn Đảo, việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn chủ yếu do Công ty CP Tập đoàn Đương Đông cung ứng chậm, không đúng theo kế hoạch điều tiết hàng hóa của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và chỉ cung cấp được một phần đơn hàng. Hiện nay, DN này là đơn vị duy nhất vận chuyển và cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện, chưa có đơn vị vận chuyển khác tham gia để kịp thời điều tiết hay áp dụng biện pháp dự phòng.
Trước đây, việc cung ứng xăng dầu cho Côn Đảo do một DN khác thực hiện bằng 2 tàu trọng tải 200 tấn và 300 tấn và chưa từng xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, từ khi Công ty CP Tập đoàn Đương Đông thực hiện việc cung ứng xăng dầu cho Côn Đảo thì tình trạng thiếu hụt mới xảy ra.   

TRÀ NGÂN

 
.
.
.