CẦN ĐIỀU CHỈNH LẠI MỨC THU GIÁ DỊCH VỤ CHỢ

Kỳ 2: Tìm giải pháp hỗ trợ

Chủ Nhật, 30/07/2023, 21:06 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Trước kiến nghị của tiểu thương về việc hoãn tăng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ theo Quyết định 02 (Quyết định số 02/2019 của UBND tỉnh ngày 13/3/2019), cơ quan chức năng đang tìm giải pháp để hỗ trợ.

Lãnh đạo Sở Công thương đối thoại với tiểu thương Chợ Vũng Tàu để tìm hướng giải quyết.
Lãnh đạo Sở Công thương đối thoại với tiểu thương Chợ Vũng Tàu để tìm hướng giải quyết.

Đã được tạm hoãn 4 năm

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi Quyết định 02 được ban hành (có hiệu lực từ ngày 1/7/2019), BQL chợ Vũng Tàu thông báo đến tiểu thương về việc ký hợp đồng theo mức giá mới. Tuy nhiên, do kinh doanh ế ẩm, nhiều tiểu thương có đơn kiến nghị gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét không tăng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng.

Sau đó, Sở Công thương khảo sát tình hình kinh doanh thực tế tại chợ Vũng Tàu và đề xuất UBND tỉnh cho tiểu thương chợ Vũng Tàu hoãn đóng tiền theo giá dịch vụ mới. Ngày 21/8/2019, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương này cho đến khi có thông báo mới.

Buôn bán ế ẩm nên một số tiểu thương chợ Hòa Long (TP.Bà Rịa) nghỉ bán, cho thuê ki-ốt.
Buôn bán ế ẩm nên một số tiểu thương chợ Hòa Long (TP.Bà Rịa) nghỉ bán, cho thuê ki-ốt.

Theo ông Vũ Bá Soan, Trưởng BQL chợ Vũng Tàu, từ năm 2019 đến tháng 5/2023, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP.Vũng Tàu, BQL chợ vẫn thu mức phí cũ. Sau 4 năm tạm hoãn, từ tháng 5/2023, BQL chợ mới tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng theo Quyết định 02.

Cũng theo ông Soan, sau khi áp dụng mức thu mới, tiểu thương 2 lần gửi đơn kiến nghị xin dừng việc tăng giá theo Quyết định 02. BQL chợ Vũng Tàu có giải thích để tiểu thương đồng thuận. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 40% tiểu thương chưa chấp thuận đóng theo mức phí mới và đang kiến nghị áp dụng mức cũ.

“Chợ có 1.765 quầy, sạp. Trước đây, trong chợ có gần 900 hộ kinh doanh nhưng nhiều hộ đã trả mặt bằng, nghỉ bán. Tiểu thương kinh doanh ế ẩm là có thật. Đây cũng là tình trạng chung của cả tỉnh. BQL rất chia sẻ nhưng việc kiến nghị áp dụng lại mức giá sử dụng diện tích bán hàng theo quyết định trước đây là vượt thẩm quyền giải quyết của BQL chợ. Chúng tôi đã báo cáo cơ quan cấp trên để có hướng xử lý, giải quyết”, ông Vũ Bá Soan thông tin.

 Kinh doanh ế ẩm của các tiểu thương tại chợ Vũng Tàu hiện nay.
Kinh doanh ế ẩm của các tiểu thương tại chợ Vũng Tàu hiện nay.

Lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu cho biết, trước những khó khăn hiện tại của chợ Vũng Tàu, UBND TP.Vũng Tàu cũng đề nghị Sở Công thương có đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện Quyết định 02, từ đó tham mưu trình UBND tỉnh có phương án điều chỉnh mức thu giá dịch vụ chợ phù hợp.

Khảo sát tìm giải pháp hỗ trợ 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương thừa nhận, qua theo dõi hoạt động các chợ trên địa bàn tỉnh gần đây cho thấy, hoạt động kinh doanh buôn bán rất khó khăn. Nguyên nhân do sau dịch COVID-19, thói quen đi chợ của người dân đã thay đổi, nhiều người chuyển qua mua hàng online và thanh toán không tiền mặt nên lượng khách ghé chợ giảm mạnh.

Theo ông Đồng, trên thực tế Quyết định 02 đã có hiệu lực từ năm 2019. Quyết định này áp dụng chung cho các chợ trên toàn tỉnh. Mức giá thu hiện nay là đúng với quy định tại quyết định này. Tuy nhiên, trước tình hình buôn bán khó khăn, các tiểu thương liên tục kiến nghị hoãn thực hiện nên cuối tháng 6/2023, Sở Công thương cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại với tiểu thương chợ Vũng Tàu để đưa ra hướng giải quyết. Tại cuộc họp, tiểu thương đề xuất 2 vấn đề, đó là tính toán, xác định lại vị trí tại chợ sao cho phù hợp, để ổn định về giá. Đồng thời, tính toán nghiên cứu lại Quyết định 02 có còn phù hợp thực tế hay không.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh có 82 chợ. Số chợ đã áp dụng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ theo Quyết định 02 chiếm tỷ lệ hơn 84%, còn lại chưa áp dụng do đã ngừng hoạt động và một số chợ đang sửa chữa, nâng cấp, một số chợ xã hội hóa do DN quản lý, khai thác.

Về vấn đề xác định lại vị trí tại chợ, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu, BQL chợ Vũng Tàu tính toán, xem xét, rà soát lại vị trí chợ cho phù hợp. Về Quyết định 02, UBND tỉnh cũng có nêu, tùy theo tình hình thực tế của bà con buôn bán tại các chợ để thực hiện. “Do đó, Sở Công thương sẽ nắm tình hình thực tế tại các chợ để nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, tính toán lại giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng nhằm tạo thuận lợi cho các tiểu thương kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Đồng thông tin thêm.

Cũng theo ông Đồng, tháng 2/2023, Sở Công thương có văn bản gửi các địa phương lấy ý kiến về giá cho thuê sử dụng diện tích bán hàng tại chợ để có đề xuất, tham mưu cho tỉnh. Tuy nhiên, chỉ có TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức đề xuất ý kiến, những địa phương khác đề nghị tiếp tục thực hiện theo Quyết định 02. “Sở Công thương tiếp tục có văn bản đốc thúc các địa phương, trong đó lấy ý kiến các tiểu thương ở chợ. Sau đó sẽ tổng hợp, kiến nghị tham mưu UBND tỉnh có những hỗ trợ phù hợp cho tiểu thương đang kinh doanh ở các chợ truyền thống.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.