Xây dựng Vũng Tàu thành đô thị xanh

Chủ Nhật, 25/06/2023, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tháng 6 này, TP.Vũng Tàu tổ chức hàng loạt lễ ra quân trồng cây, trồng rừng với hàng ngàn cây xanh đã được trồng. Đây là hành động thiết thực nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, xanh hóa đô thị của thành phố.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu tham gia trồng cây xanh tại lễ phát động trồng rừng, trồng cây xanh năm 2023 tại xã Long Sơn.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu tham gia trồng cây xanh tại lễ phát động trồng rừng, trồng cây xanh năm 2023 tại xã Long Sơn.

Lan tỏa phong trào trồng cây, gây rừng

Ngày 24/6, tại xã Long Sơn, UBND TP.Vũng Tàu phối hợp cùng Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) tổ chức lễ ra quân phát động trồng rừng, trồng cây xanh năm 2023. Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo TP.Vũng Tàu cùng các đại biểu tiến hành trồng 1.300 cây xanh đô thị, cây bụi, cây me tây và hoa các loại ở hai bên lối vào vào khu Tổ hợp hóa dầu LSP.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội phải đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã quan tâm đầu tư nhiều công trình trồng rừng, trồng cây xanh, phát triển và chỉnh trang mảng xanh đô thị. Năm 2023, TP. Vũng Tàu dự kiến thực hiện trồng 3.405 cây xanh thuộc nhiều hạng mục, trong đó bao gồm thực hiện trồng cây nâng cao chất lượng rừng núi Lớn, núi Nhỏ, trồng cây xanh đô thị. Ngoài ra, thành phố luôn khuyến khích các nguồn lực xã hội hóa đồng hành cùng chung tay phát triển rừng, trồng cây xanh đô thị trên địa bàn.

Ông Thana Sanee, Tổng Giám đốc LSP trao bảng tượng trưng tài trợ gói trồng cây xanh, mảng xanh đường vào Tổ hợp hóa dầu  Long Sơn trị giá 3,6 tỷ đồng (do LSP, các nhà thầu EPC, Hyundai Engineering và TTCL tài trợ) cho lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu.
Ông Thana Sanee, Tổng Giám đốc LSP trao bảng tượng trưng tài trợ gói trồng cây xanh, mảng xanh đường vào Tổ hợp hóa dầu Long Sơn trị giá 3,6 tỷ đồng (do LSP, các nhà thầu EPC, Hyundai Engineering và TTCL tài trợ) cho lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu.

Theo ông Tharna Sanee - Tổng Giám đốc LSP, kể từ năm 2018 khi bắt đầu thực hiện dự án Hóa dầu Long Sơn, LSP đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy mục tiêu bảo vệ môi trường, bao gồm các hoạt động liên quan đến xây dựng và vận hành cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung. Trong khuôn khổ dự án trồng rừng, LSP đã tiến hành rất nhiều hoạt động như: triển khai khu bảo tồn 24,3ha rừng ngập mặn bên trong khu Tổ hợp Hóa dầu, phối hợp với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trồng 400 cây xanh trên núi Lớn tại địa phận TP.Vũng Tàu và 300 cây xanh dọc các tuyến đường vào LSP.

Trong năm nay, để chuẩn bị cho việc đi vào vận hành toàn bộ khu Tổ hợp hóa dầu, LSP đã phối hợp với các nhà thầu EPC, Hyundai Engineering và TTCL phát triển dự án “Con đường xanh và sạch” bằng cách trồng hơn 1.300 cây xanh nhằm phủ xanh và tạo cảnh quan cho lối vào vào khu Tổ hợp hóa dầu LSP. 

Trước đó, ngày 10/6, Công ty CP Phát triển Công viên Cây xanh và Đô thị Vũng Tàu (UPC) tổ chức lễ trồng cây 350 cây huỳnh liên tại dải phân cách đường 2/9 với chiều dài khoảng 1,5km nhằm đồng bộ hệ thống cây xanh, tạo cảnh quan tươi đẹp cho tuyến đường này.

Công nhân UPC trồng cây hoa huỳnh liên trên dải phân cách đường 2/9, TP.Vũng Tàu.
Công nhân UPC trồng cây hoa huỳnh liên trên dải phân cách đường 2/9, TP.Vũng Tàu.

Cũng trong tháng 6 này, UPC đã thực hiện trồng 540 cây me tây bổ sung trên đường 3/2 (TP.Vũng Tàu) với chiều dài khoảng 1,5km nhằm thực hiện chiến lược phát triển đô thị xanh của TP.Vũng Tàu.

Như vậy, chỉ tính riêng trong tháng 6 đã có hơn 2.000 cây xanh được trồng trên các tuyến đường của TP.Vũng Tàu.

Diện tích xanh đạt tối thiểu 20m2/người

Thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có khoảng 140.000 cây xanh các loại, phân bố ở hầu hết các tuyến đường, công viên, những điểm công cộng, các công sở thuộc 8 huyện, thị, thành phố. Trong đó, TP.Vũng Tàu có số lượng cây xanh đô thị nhiều nhất (khoảng 40.000 cây) được trồng trên các tuyến đường, ngõ hẻm; trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư. 

Hướng tới mục tiêu xây dựng Vũng Tàu thành đô thị xanh, đô thị sinh thái, mới đây UBND TP.Vũng Tàu cũng đã phê duyệt Đề án phát triển cây xanh đô thị tầm nhìn đến năm 2050. Đây được coi là một trong những bước đệm quan trọng trong chiến lược xây dựng Vũng Tàu gắn liền với thương hiệu “đô thị xanh”.

Theo đó, chiến lược của thành phố là bảo tồn, tôn vinh giá trị khung thiên nhiên và giá trị văn hóa đô thị, gìn giữ hình thái đặc trưng của hệ thống rừng ngập mặn trong quá trình phát triển không gian đô thị, gắn với phát triển du lịch sinh thái. Ngoài ra còn làm nổi bật vai trò “vành đai xanh” đô thị với vùng cửa ngõ chính vào Vũng Tàu là vùng sinh thái sông rạch ngập mặn Cửa Lấp, Long Sơn, Gò Găng và là vùng kết nối giữa 2 đô thị Vũng Tàu - Bà Rịa, kết nối giữa trung tâm hành chính của tỉnh với TP.Vũng Tàu.

“Mục tiêu của thành phố là đưa Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch có diện tích xanh đạt tối thiểu 20m2/người, diện tích trồng cây xanh tăng từ 15,9ha lên 20-25ha”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.