.

Máy soi chiếu container, kiểm soát hàng hóa hiệu quả

Cập nhật: 18:19, 12/06/2023 (GMT+7)

Với việc triển khai vận hành thí điểm 2 máy soi container di động từ ngày 15/2 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đã soi chiếu được 622 container, trong đó phát hiện 43 container nghi vấn.

Hoạt động máy soi container tại cảng Cái Mép.
Hoạt động máy soi container tại cảng Cái Mép.

Sau khi kiểm tra 43 container trên, lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm ở 23 container, 1 container phát hiện vi phạm, còn 19 container chưa có thông tin phản hồi.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã trang bị cho Cục Hải quan tỉnh 2 máy soi chiếu container có giá trị cao. Địa điểm thực hiện soi chiếu được đặt tại cảng Cái Mép và khu vực kiểm tra hàng hóa tập trung ở Cái Mép-Thị Vải do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép quản lý. 

Đánh giá từ các DN cho biết, thời gian soi chiếu mất khoảng 3-5 phút/container, nếu tính cả thời gian nhập máy vào hệ thống thì tại khâu kiểm tra thực tế hàng hoá qua máy soi khoảng 10-15 phút/tờ khai. Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá từ 5-7 lần, tiết kiệm được chi phí cho DN, đặc biệt là đối với các DN có lượng hàng hoá XNK lớn.

Máy soi cũng giúp cơ quan hải quan nâng cao khả năng phát hiện hàng hóa có vi phạm nhờ khả năng soi chiếu được toàn bộ hình ảnh hàng hóa trong container, thay vì kiểm tra xác suất bằng phương pháp thủ công chỉ kiểm tra được một phần của container, góp phần ngăn ngừa hành vi gian lận trong hoạt động xuất, nhập khẩu.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.