.

Khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật: 19:59, 16/06/2023 (GMT+7)

Trong 2 ngày 17 và 18/6, Bộ GT-VT phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm, gồm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An và đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994).

Các dự án này khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện, đồng bộ giao thông kết nối liên vùng, nội tỉnh và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đông Nam bộ.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát địa điểm diễn ra Lễ khởi công dự án cầu Phước An.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát địa điểm diễn ra Lễ khởi công dự án cầu Phước An.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km; sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 3 với chiều dài khoảng 19,5 km đi qua địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng.

Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Điểm đầu dự án thành phần 3: Km34+200, tại đường Tô Đình Nguyệt, xã Phước Bình (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), giáp ranh với địa phận Bà Rịa-Vũng Tàu. Điểm cuối tại nút giao QL56 thuộc xã Hòa Long (TP.Bà Rịa). Dự án thành phần 3 đi qua địa phận TX.Phú Mỹ khoảng 15,5km (các xã Mỹ Xuân, xã Tóc Tiên, xã Châu Pha và phường Hắc Dịch); TP.Bà Rịa khoảng 4km (các xã Tân Hưng, Hòa Long).

 Ngày 7/2/2020, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn 1.
 Ngày 18/3/2022, Bộ GT-VT có Tờ trình số 2647/TTr-BGTVT về việc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
 Ngày 25/5/2022, HĐND tỉnh thống nhất bố trí 670 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi trả 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.
 Ngày 8/3/2023 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định bố trí 1.018 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án.
 Ngày 31/5/2023, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết bổ sung 440 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi cho công tác giải phóng mặt bằng.
 Ngày 18/6/2023, khởi công dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Quy mô đầu tư, theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc TCVN 5729-2012, tốc độ thiết kế V=100km/h. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75- 27,00m. Giai đoạn hoàn thiện, mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe cao tốc.

Dự án do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư, dự kiến đưa vào khai thác trước 30/12/2025.

Tạo hành lang kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế
Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994) sẽ tạo nên những hành lang kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế của Bà Rịa-Vũng Tàu, nhất là khai thác hiệu quả cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.
Ngoài ra, các vùng đất dự án đi qua cũng sẽ có cơ hội phát triển, hình thành chuỗi đô thị, dịch vụ công nghiệp dọc cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường vành đai 4.
Các dự án sẽ tác động mạnh tới giao thương, vận tải hàng hoá, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, rút ngắn khoảng cách giao thông góp phần làm giảm cước phí vận tải, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận cho DN, thúc đẩy kinh tế phát triển. Từ đó sẽ có những dư địa mới, “tương lai mới” cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Các dự án không chỉ thúc đẩy kinh tế, văn hóa-xã hội phát triển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng-an ninh  của tỉnh.

Cầu Phước An

Dự án cầu Phước An hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.
Dự án cầu Phước An hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài khoảng 4,4km. Trong đó phần cầu dài hơn 3,5km, thiết kế nhịp chính có hình dạng “cánh buồm”. Đường dẫn lên cầu dài 247m. Đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600m.

Tổng mức đầu tư dự án gần 4.900 tỉ đồng, trong đó giá xây lắp hơn 3.800 tỉ đồng. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 15,53ha; trong đó Bà Rịa-Vũng Tàu 6,87ha, Đồng Nai 8,66ha.

Dự án chia làm 5 gói thầu xây lắp chính gồm: gói thầu số 38, xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37; gói thầu số 39, xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40; gói thầu số 40, xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62; gói thầu số 41, xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn; gói thầu số 42, xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu.

Gói thầu 38 đã tổ chức lễ động thổ vào cuối năm 2022 và hiện các nhà thầu đang khẩn trương triển khai thi công. Tiến độ dự án 5 năm kể từ ngày động thổ công trình (từ tháng 12/2022 đến tháng 12/2027).

Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994)

Để phát huy tối đa hiệu quả của ĐT 994, đồng thời bảo đảm yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật, ngoài các đoạn xây mới, sẽ có một số đoạn đường hiện hữu được cải tuyến. Trong ảnh: Đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu bản đồ định tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận ĐT 994.
Để phát huy tối đa hiệu quả của ĐT 994, đồng thời bảo đảm yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật, ngoài các đoạn xây mới, sẽ có một số đoạn đường hiện hữu được cải tuyến. Trong ảnh: Đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu bản đồ định tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận ĐT 994.

Đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận chia làm 11 đoạn, tương đương 11 dự án, có chiều dài 76,86km, quy mô từ 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu tuyến giao với đường 991B, TX.Phú Mỹ, cuối tuyến giao với QL55 xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận) được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao cho Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với 5 dự án thành phần có tổng chiều dài 57,46km, tổng vốn đầu tư hơn 5,5 ngàn tỷ đồng.

Bản đồ định tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994).
Bản đồ định tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994).

Cụ thể, 5 dự án thành phần gồm: Nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến QL51 và xây mới đoạn từ QL51 đến cầu Cửa Lấp (TP.Vũng Tàu) dài 8,43km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.491 tỷ đồng; Xây mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ dài 9,59km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.261 tỷ đồng; Nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray (huyện Đất Đỏ), đoạn nhánh kết nối tỉnh lộ ĐT44B và các cầu trên tuyến, dài 12,13km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.314 tỷ đồng; Nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Sông Ray đến Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy (huyện Xuyên Mộc) dài 21,48km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.422 tỷ đồng và nâng cấp, mở rộng đoạn từ Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy đến QL55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, dài 5,64km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.046 tỷ đồng.

Các dự án này dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối tháng 5/2025 đến quý III/2026.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 

.
.
.