.

Hỗ trợ vốn vay, liên kết ngư dân sản xuất lớn

Cập nhật: 19:26, 09/06/2023 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, thời Quỹ hỗ trợ nông dân (Quỹ HTND) các cấp đã đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã nâng cấp ghe, tăng hiệu quả đánh bắt.

Chị Âu Thị Úc Ánh (KPHải An, TT.Phước Hải) nhận hỗ trợ vốn từ Quỹ HTND tỉnh ngày 8/6/2023.
Chị Âu Thị Úc Ánh (KPHải An, TT.Phước Hải) nhận hỗ trợ vốn từ Quỹ HTND tỉnh ngày 8/6/2023.

Tiếp sức cho ngư dân

Đầu tuần rồi, gia đình chị Âu Thị Úc Ánh (KP.Hải An, thị trấn Phước Hải) được vay thêm 50 triệu đồng từ dự án “Mua sắm ngư cụ” của Quỹ HTND Hội Nông dân tỉnh. Chị Ánh cho biết, đây là lần thứ 3 gia đình chị được hỗ trợ vốn từ Quỹ HTND các cấp trong vòng 3 năm qua.

Từ vốn vay của Hội Nông dân, gia đình chị Ánh đã phát triển nghề biển, nâng cấp ghe để đi biển dài ngày hơn, tăng hiệu quả đánh bắt. “Lần vay vốn này, gia đình tôi dự định mua giàn lưới tốt để đánh mực nang trong các tháng gần Tết”, chị Ánh chia sẻ.

Trước đó, Quỹ HTND huyện Đất Đỏ cũng đã giải ngân 950 triệu đồng vốn vay cho 19 hộ đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn xã Lộc An. Nhờ sự tiếp sức kịp thời, nhiều ngư dân đã mua sắm ngư cụ để mở rộng thêm nghề đánh từ đó cải thiện kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Hải cho biết, mỗi hộ ngư dân được vay 50 triệu đồng trong 2 năm với lãi suất ưu đãi 0,7%/tháng. Phần lớn, các ngư dân đều phát huy được đồng vốn, trả đúng hạn.

Quỹ HTND các cấp đã 3 lần hỗ trợ vốn vay cho ngư dân Ngô Văn Hiếu (TT.Phước Hải) mua sắm ngư cụ, phát triển sản xuất lớn.
Quỹ HTND các cấp đã 3 lần hỗ trợ vốn vay cho ngư dân Ngô Văn Hiếu (TT.Phước Hải) mua sắm ngư cụ, phát triển sản xuất lớn.

Liên kết sản xuất lớn

Nhận thấy việc đi biển ngày càng khó khăn, ngư dân lại đánh bắt riêng lẻ, thiếu vốn, đầu mối tiêu thụ. Hội Nông dân thị trấn Phước Hải đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình dân vận khéo, vận động ngư dân thành lập các tổ, chi hội nghề nghiệp.

Ngày 17/5 vừa qua, Tổ hội nghề nghiệp đánh bắt hải sản khu phố Hải Trung đã được thành lập với 6 thành viên. Sau khi được thành lập, Quỹ HTND của Hội nông dân thị trấn đã lập dự án trình vay vốn để đầu tư đánh bắt hải sản. Hiện trên địa bàn TT.Phước Hải có 1 chi hội và 13 tổ hội nghề nghiệp đánh bắt hải sản.

Tính đến nay trên địa bàn huyện Đất Đỏ có 9 chi hội nghề nghiệp với 187 hội viên và 76 tổ hội nghề nghiệp với 761 hội viên. Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có thêm nguồn vốn để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt hải sản, 5 năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã hỗ trợ vốn vay cho 45 dự án số tiền hơn 20,5 tỷ đồng với 516 lượt hộ hội viên vay.

Ghe nhà anh Ngô Văn Hiếu (khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải) cũng tham gia vào Tổ hội nghề nghiệp đánh bắt hải sản khu phố Hải Trung. Không chỉ được hỗ trợ nguồn vốn, các thành viên trong tổ còn trao đổi kinh nghiệm đi biển, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ nhau lúc sóng to gió lớn. “Chúng tôi còn hợp tác cử một ghe cứ cách vài ngày vận chuyển hải sản vào bờ để bán được giá tốt hơn, các ghe còn lại có thể ở lại bám biển dài ngày hơn, tăng hiệu quả khai thác. Dù đánh bắt vùng lộng, gần bờ, nhưng mấy anh em trong tổ cũng vận động nhau lắp đặt máy giám sát hành trình theo quy định của tỉnh để bảo đảm các quy định chống khai thác IUU”, anh Hiếu nói.

“Định hướng lâu dài của dự án nhằm góp phần thay đổi nhận thức của hội viên nông dân từ sản xuất nhỏ lẻ sang hình thức liên kết (nhóm hộ), tương trợ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong đánh bắt hải sản, từ đó nâng quy trình đánh bắt theo hướng sản xuất hàng hóa lớn”, ôngNguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Hải, cho hay.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH - TRUNG TRƯỜNG

.
.
.