Thương mại điện tử: Lựa chọn tối ưu để phát triển bền vững
Thương mại điện tử đã, đang từng bước đi vào cuộc sống và mang lại nhiều lợi ích cho DN cũng như trở thành lựa chọn tối ưu giúp DN phát triển bền vững.
Giao diện mới cùng nhiều tiện ích của Baseafood giúp các DN có kênh quảng bá sản phẩm thuận tiện. |
Thuận tiện tìm kiếm đối tác
Từ năm 2020 trở lại đây, Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu (Baseafood) đã đẩy mạnh việc tìm kiếm đối tác, khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Ngoài thiết kết website baseafood.vn, công ty được Sở Công thương hỗ trợ xây dựng thêm trang website baseafood2.com.
Với 2 website này, mọi thông tin về sản phẩm của Baseafood được cập nhật, chuyển tải nhanh chóng, đầy đủ, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, chọn lựa. Hằng ngày, phòng kinh doanh của công ty phân công 4 nhân viên cùng vận hành trang website, trực tuyến đàm phán, xử lý các công việc liên quan đến hợp đồng mua, bán giữa công ty với khách hàng quốc tế.
Ông Ngô Viết Hoài, Phó Tổng Giám đốc Baseafood cho biết, hằng ngày, nhân viên cập nhật các sản phẩm, thông tin, video về các sản phẩm mới lên trang website. Theo đó, khách hàng có nhu cầu sẽ lên website để tìm kiếm sản phẩm với thông tin rõ ràng, đầy đủ. Từ đó, khách hàng liên lạc với công ty để ký kết các hợp đồng mua bán.
Nhân viên Công ty TNHH Sản xuất thương mại thực phẩm Gia Hân (huyện Châu Đức) bán hàng qua website |
“2 năm qua, công ty nỗ lực kết nối với thế giới trên nền tảng internet và công cụ kỹ thuật số. Nhờ đó, Baseafood đã kết nối thêm nhiều đối tác, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng trên thế giới. Thông tin đặt hàng, vận chuyển và quảng bá thương hiệu được thực hiện nhanh chóng, không tốn thời gian, công sức”, ông Hoài thông tin.
Năm 2021, Công ty TNHH Sake Toàn Cầu (TP.Vũng Tàu) được Sở Công thương hỗ trợ xây dựng website sakeviet.vn để kết nối cung cầu với nhiều đại lý phân phối khắp cả nước. Ông Phạm Đông Huy, Giám đốc Công ty TNHH Sake Toàn Cầu cho hay, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thương mại mà doanh thu bán hàng của công ty cũng tăng từ 50-70% so với trước đây.
Thúc đẩy DN phát triển thương mại điện tử
Thực hiện đề án chuyển đổi số của UBND tỉnh và Quyết định 93/2021 của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2021- 2025, đến nay, Sở Công thương đã hỗ trợ hơn 20 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng website TMĐT; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức và kỹ năng, ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ.
Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thương mại mà doanh thu bán hàng của Công ty TNHH Sake Toàn Cầu tăng từ 50-70% so với trước đây. |
Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương, thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030 có trên 45% và đến năm 2045 có trên 70% DN nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; 100% hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành bằng công nghệ số. Để đạt mục tiêu này, các cấp, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại, trong đó chú trọng phát triển TMĐT.
Một trong những yếu tố then chốt để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đó là hạ tầng về công nghệ thông tin. Đây chính là điều kiện cần để các DN, hệ thống bán lẻ, đơn vị sản xuất, kinh doanh phát triển các nền tảng dịch vụ mới theo hướng hiện đại, số hóa. "Do đó, thời gian tới, Sở tập trung tuyên truyền, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, các sản phẩm, giải pháp TMĐT. Đồng thời, hỗ trợ tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển TMĐT", ông ĐỒng thông tin.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN