Ngành điện đẩy mạnh chương trình số hóa
Hướng tới số hóa trong quản lý đo đếm kinh doanh điện năng, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu thay thế 100% công tơ cơ sang công tơ điện tử vào đầu tháng 7/2023.
Nhân viên điện lực TP.Vũng Tàu thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử cho khách hàng. |
Bước tiến quan trọng của ngành điện
Trước đây, khi muốn xem các chỉ số điện sử dụng, ông Nguyễn Văn Biên (TP.Vũng Tàu) phải chờ tới cuối tháng khi nhận được hóa đơn tiền điện. Tuy nhiên, từ lúc công ty điện lực thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử, ông đã chủ động hơn trong việc theo dõi sản lượng điện sử dụng hằng ngày, hằng tháng của gia đình, thông qua Aap trên điện thoại thông minh, để từ đó có sự điều chỉnh mức dùng phù hợp hơn.
“Sau khi lắp đặt công tơ điện tử, chúng tôi cũng được nhân viên điện lực thành phố hướng dẫn tải Aap, theo dõi các chỉ số điện. Các thao tác khá đơn giản nên chúng tôi sử dụng không gặp khó khăn gì”, ông Biên cho hay.
Tháng 3/2022, Điện lực TP. Vũng Tàu là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 100% việc lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ cho 120 ngàn khách hàng, áp dụng truyền dữ liệu từ xa. Song song với đó, đơn vị này cũng triển khai phần mềm tra cứu chỉ số điện năng sử dụng hằng ngày và cung cấp cho khách hàng theo dõi, giám sát, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Theo Công ty Điện lực TP.Vũng Tàu, đây là bước tiến quan trọng của ngành điện từ thủ công sang tự động và bán tự động trong thu thập số liệu, xử lý phân tích các dữ liệu của ngành điện.
Trong khi đó, huyện Châu Đức là địa phương cuối cùng triển khai lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 của Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu. Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra, Điện lực Châu Đức cũng đang triển khai thay thế hoàn toàn công tơ cơ sang công tơ điện tử và hệ thống thu thập số liệu đo đếm từ xa cho 65 ngàn khách hàng tại địa phương.
Ông Nguyễn Văn Phước Hải, Phó Giám đốc Điện lực Châu Đức cho biết, thời gian qua, đơn vị đã thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử cho 28 ngàn/65 ngàn khách hàng, số còn lại sẽ được thực hiện trong năm 2023. “Chúng tôi bắt đầu triển khai thay thế công tơ điện từ ngày 6/3 và dự kiến đầu tháng 7/2023 sẽ hoàn thành công tác này cho toàn bộ khách hàng tại địa phương”, ông Hải thông tin thêm.
Hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng
Theo số liệu từ Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện đơn vị đang quản lý 442.295 khách hàng sử dụng điện. Để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử có chức năng ghi chỉ số tiêu thụ điện năng theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, đến nay, công ty đã triển khai lắp đặt được 397 ngàn công tơ điện tử, chiếm 90% trên tổng số công tơ đang hoạt động. Trong đó, TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Côn Đảo đã hoàn thành 100% kế hoạch. Dự kiến, đầu tháng 7/2023, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ hoàn thành 100% việc thay thế công tơ điện tử cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, trước đây, việc ghi chỉ số, treo tháo công tơ định kỳ được thực hiện thủ công. Mỗi kỳ ghi chỉ số, nhân viên điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng ghi chỉ số bằng cách đọc, ảnh chụp qua camera, sau đó truyền vào phần mềm máy tính bảng và cập nhập vào phần mềm CMIS3.0 (hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện).
Tuy nhiên, việc thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử sẽ loại bỏ được những hạn chế trên, đồng thời giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý, tính toán hóa đơn tiền điện, góp phần tăng năng suất lao động. Đồng thời, giúp ngành điện cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và các hành vi vi phạm gian lận về điện. Công tơ điện tử giúp cải thiện sự minh bạch về số liệu và giao tiếp với khách hàng, cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra, điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.
“Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng giúp công ty giám sát chất lượng điện năng; thuận tiện cho việc tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện… giúp hiện đại hóa trong sản xuất kinh doanh và thuận tiện cho việc phát triển các ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho khách hàng cũng như uy tín ngành điện. Việc thay thế hoàn toàn 100% công tơ điện tử cũng là nhiệm vụ trọng tâm để công ty thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình”, ông Hải cho hay.
Bài, ảnh: HỒNG PHÚC