CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN HUYỆN XUYÊN MỘC LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2023-2028

Nông dân tích cực góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 11/05/2023, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

5 năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tại huyện Xuyên Mộc phát triển rộng khắp. Từ phong trào, nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững.

 Mô hình nuôi lươn không bùn đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Duy Tân.
Mô hình nuôi lươn không bùn đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Duy Tân.

Nông dân tăng thu nhập

Trang trại nuôi lươn không bùn của gia đình ông Nguyễn Duy Tân (ấp 3, xã Hòa Hội) có 180 hồ nuôi lươn không bùn với khoảng 300 ngàn con, theo hình thức nuôi cuốn chiếu 3 tháng xuất bán 1 lần. Trung bình một lần thu hoạch khoảng 10 tấn lươn thương phẩm, xuất bán cho các thị trường trong tỉnh và một số tỉnh miền Trung, miền Bắc… Với giá bình quân 120 ngàn đồng/kg, trừ chi phí gia đình ông lãi 40%/lứa.

Nhận thấy nhu cầu thị trường có nhiều tiềm năng, năm 2021, Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc đã hỗ trợ gia đình ông vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để mua thêm con giống và sản xuất giống thương phẩm. Vụ nuôi con giống đầu tiên, ông đã nhận được đơn đặt mua 1 triệu con, dự kiến với số tiền bán lươn giống sẽ tăng thêm khoảng 40% nguồn thu. “Tôi đang tìm hiểu thêm kỹ thuật và nhu cầu của thị trường, trong đó có thị trường Trung Quốc để xuất khẩu và nâng quy mô sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng chuồng trại và bao tiêu lươn thương phẩm cho bà con nông dân”, ông Tân nói.

Trong khi đó, ông Lê Tùng Khôi, ấp 1, xã Bưng Riềng lại có thu nhập ổn định từ vườn thanh long đỏ rộng 5 sào với 600 trụ, trong đó có 300 trụ cho thu hoạch với sản lượng khoảng 2,5 tấn. Với giá bán đang ở mức 32.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình ông lãi khoảng 45-50 triệu đồng. Ông Khôi cho biết: “Ngoài nỗ lực của gia đình, tôi được Hội Nông dân huyện hỗ trợ cho vay 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để đầu tư thêm chi phí phân thuốc, điện nước. Đến nay, thanh long có giá, kinh tế gia đình tôi cũng cải thiện hơn và đã trả hết số nợ vay này”.

Ông Trương Đình Nam (bìa trái, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) chăm sóc nhãn tại vườn nhãn của gia đình.
Ông Trương Đình Nam (bìa trái, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) chăm sóc nhãn tại vườn nhãn của gia đình.

Phát triển kinh tế địa phương

Ông Đinh Xuân Dậu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc thông tin, từ phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hàng năm trên địa bàn huyện có gần 8.000 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

“Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã phát triển mạnh cả chiều rộng và chiều sâu, góp phần khai thác có hiệu quả tài nguyên đất, lao động, vốn đầu tư và mở rộng quy mô theo hướng sản xuất hàng hóa ngày một hiệu quả hơn. Cơ cấu cây trồng được bố trí phù hợp, đưa các giống mới có năng suất cao vào sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế”, ông Đinh Xuân Dậu cho biết.

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân của huyện đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của huyện. Đặc biệt, thời gian gần đây, nông dân đã gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch, mở ra nhiều mô hình làm ăn mới gắn với sản xuất hàng hóa. Nhờ đó thu nhập của nông dân ngày càng tăng cao, đời sống ngày một khấm khá hơn.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã hỗ trợ cây, con giống, vật tư nông nghiệp, vốn, khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Cụ thể, từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân cho 2.391 lượt hộ vay với dư nợ cho vay 105,258 tỷ đồng/214 dự án. Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện nhận ủy thác cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn; hiện các cấp Hội đang quản lý 114 tổ tiết kiệm và vay vốn với 5.255 thành viên, tổng dư nợ là 237,155 tỷ đồng; cung cấp trên 1.000 tấn phân bón hữu cơ sinh học các loại theo hình thức trả chậm 50% cho hội viên nông dân, tổng trị giá 5 tỷ đồng…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - XUÂN DẬU

 
;
.