An toàn vệ sinh thực phẩm: Chuyển biến tích cực ở các cơ sở sản xuất

Thứ Tư, 17/05/2023, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp, sản xuất thực phẩm cho thấy ý thức bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được nâng cao. Quy trình kiểm soát được xây dựng bài bản, tiêu chí đánh giá rõ ràng. 

Các thành viên trong Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh do ngành NN-PTNT chủ trì kiểm tra một cơ sở nấu rượu  tại TX.Phú Mỹ.
Các thành viên trong Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh do ngành NN-PTNT chủ trì kiểm tra một cơ sở nấu rượu tại TX.Phú Mỹ.

An toàn thực phẩm là tiêu chí quan trọng trong kinh doanh

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP các cấp vừa tiến hành đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP nhân Tháng hành động ATTP năm 2023. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ sở đã cơ bản thực hiện tốt các quy định về ATTP về hồ sơ hành chính, pháp lý, các điều kiện ATTP.

Kiểm tra tại Công ty TNHH Đầu tư thương mại suất ăn công nghiệp Nhật Nam (ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc), đoàn ghi nhận, công ty rất chú trọng kiểm soát ATTP.

Công ty này đang cung cấp khoảng 2.400 suất ăn/ngày cho HS của 14 trường TH trên địa bàn huyện. Để bảo đảm an toàn cho từng suất ăn đến với HS, công ty theo dõi và kiểm soát chặt chẽ trong mọi quy trình. Công ty ký hợp đồng với 4 đơn vị cung cấp thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Khu vực sơ chế thực phẩm tại Công ty được bố trí tách biệt. Khu vực bếp sạch sẽ. Công ty cũng tiến hành lưu mẫu thực phẩm đúng quy định…

“Chúng tôi ý thức được rằng, sức khỏe của người tiêu dùng rất quan trọng. Do đó, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định về ATTP, mong muốn đưa đến cho các học sinh những suất ăn ngon và an toàn”, ông Lê Vinh Dự, Công ty TNHH Đầu tư thương mại suất ăn công nghiệp Nhật Nam nói. 

Tại cơ sở mắm Hồng Long (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) do ông Phan Hồng Tráng làm chủ, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận đã chấp hành nghiêm túc các quy định về ATTP.

Hầu hết nguyên liệu chế biến được cơ sở mua trực tiếp tại vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu và được kiểm soát chặt ngay từ đầu. Trong quá trình sản xuất, người lao động đều phải mang bảo hộ. Khu vực sản xuất được vệ sinh hàng ngày.

Ông Phan Hồng Tráng cho rằng: “Người tiêu dùng rất quan tâm đến ATTP, cùng với đó phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Vì thế, nếu sản xuất không bảo đảm các điều kiện về ATTP, thì sẽ không tiêu thụ được”.

Kết hợp giữa xây dựng ý thức và giải pháp quản lý

Để công tác bảo đảm ATTP được thực hiện tốt, bên cạnh ý thức chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thì việc đẩy mạnh kiểm tra, giám sát từ phía cơ quan chức năng cũng rất quan trọng. 

Trên thực tế, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm vẫn còn sử dụng một số hóa chất không được phép trong bảo quản, chế biến thực phẩm. Những hành vi này đã sớm được phát hiện và chấn chỉnh, qua đó tình trạng vi phạm ngày càng giảm. 

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Kim Loan, Trưởng Phòng Kinh tế TX.Phú Mỹ, hiện nay nhân sự quản lý, giám sát ATTP đang gặp nhiều khó khăn. Chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, công việc nhiều, trong khi địa bàn quản lý, theo dõi rộng.

Bà Loan cho rằng, hiện nay, vi phạm về ATTP chủ yếu xảy ra ở các cơ sở có quy mô nhỏ, hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhưng việc rà soát, tiến hành ký cam kết và kiểm tra về ATTP ở nhóm đối tượng này còn nhiều bất cập.

Đối với nhóm cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, theo bà Phạm Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng Y tế TP.Vũng Tàu, cần đẩy mạnh việc tập huấn kiến thức ATTP, nêu cao ý thức tránh nhiệm của chủ các cơ sở. Nếu để xảy ra tình trạng lơ là, không quan tâm sẽ tạo nên nhiều lỗ hổng, khó kiểm soát.

Các hành vi vi phạm quy định ATTP cần phải xử lý nghiêm. Trong quá trình xử lý cần công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.
(Ông Phạm Minh An, Phó trưởng BCĐ liên ngành ATTP tỉnh, Giám đốc Sở Y tế)


Bài, ảnh: NHÓM PV

;
.