.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Cập nhật: 19:56, 17/04/2023 (GMT+7)

Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp Tổ xây dựng Đề án công tác hỗ trợ của UBND tỉnh về phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo dự thảo, đề án “Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, là một trong các nội dung thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ.

Đề án nhằm xác lập các quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; đề xuất các cơ chế, chính sách và giải pháp về phát triển các ngành kinh tế biển trên địa bàn tỉnh. Qua đó thúc đẩy các ngành kinh tế biển phát triển bền vững với quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng trong tổng thể kinh tế biển của cả nước. 

Đề án nhận diện các ngành kinh tế biển tiềm năng như: du lịch và dịch vụ biển; kinh tế hàng hải; dịch vụ cảng biển, logistics; công nghiệp ven biển; khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; nuôi trồng và khai thác hải sản; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới; phát triển kết cấu hạ tầng biển và ven biển; phát triển khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực biển; phát triển đô thị biển đảo, đô thị và dân cư ven biển. Phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ các địa phương hành chính cấp huyện tiếp giáp với biển; vùng không gian biển, hải đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời mở rộng các địa bàn tiếp giáp biển và không gian biển thuộc vùng Đông Nam bộ, Trung bộ và Tây Nam bộ.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên trong Tổ nhanh chóng đóng góp ý kiến xây dựng đề án. Đồng thời giao Sở KH-ĐT thực hiện tham mưu ý kiến các chuyên gia, đơn vị tư vấn trong việc xây dựng đề án; sớm bổ sung, hoàn thiện để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo yêu cầu của đề án để trình theo đúng yêu cầu của Tỉnh ủy.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.