.

Cần chung tay ngầm hóa cáp viễn thông

Cập nhật: 19:24, 16/04/2023 (GMT+7)

Nhằm thực hiện việc hạ ngầm cáp viễn thông tại các khu dân cư, TP.Vũng Tàu đã lên kế hoạch triển khai và đến nay đạt được một số kết quả, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Mặc dù đã có hào kỹ thuật, nhưng đường Lương Văn Can (TP.Vũng Tàu) vẫn chưa thực hiện việc ngầm hóa dây cáp vì vướng mắc một số vấn đề.
Mặc dù đã có hào kỹ thuật, nhưng đường Lương Văn Can (TP.Vũng Tàu) vẫn chưa thực hiện việc ngầm hóa dây cáp vì vướng mắc một số vấn đề.

Nhiều nơi vẫn chưa thể ngầm hóa

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đã thực hiện ngầm hóa và thu hồi triệt để cáp viễn thông tại các tuyến đường Bacu, Trưng Trắc - Trưng Nhị, Lê Hồng Phong và Hoàng Hoa Thám. Thành phố có 9 tuyến đường có hào kỹ thuật nhưng theo phản ánh của các đơn vị viễn thông là còn thiếu hào phụ đưa vào nhà dân nên chưa thực hiện được việc ngầm hóa ở những nơi này.

Ngoài ra, các tuyến cáp tại một số tuyến đường chưa hạ ngầm còn tồn tại tình trạng chùng, võng. Tại một số con hẻm, dây võng sà sát ngang đầu người, không bó gọn gây mất mỹ quan và bức xúc trong nhân dân. Thời gian qua, UBND thành phố đã nhận được rất nhiều phản ánh về tình trạng này trên ứng dụng xử lý phản ánh hiện trường của IOC tỉnh và IOC Vũng Tàu.

Từ thực trạng trên, Phòng VH-TT đề xuất UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị cung cấp danh sách các tuyến đường có công trình kỹ thuật hạ ngầm để các DN kinh doanh dịch vụ viễn thông xây dựng kế hoạch hạ ngầm. Cùng với đó, các đơn vị viễn thông triển khai rà soát ngay các tuyến cáp viễn thông trong các tuyến đường phụ, con hẻm trên địa bàn thành phố thực hiện bó gọn các tuyến cáp này.

Để bảo đảm công tác hạ ngầm hệ thống cáp trong thời gian tới, ông Phan Trọng Hạnh cho biết thêm, phòng đã tham mưu UBND TP. Vũng Tàu ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị chức năng. Cụ thể, Phòng VH-TT xây dựng biên bản ký cam kết thực hiện chỉnh trang theo thời gian cụ thể đối với các đơn vị để có cơ sở báo cáo UBND Thành phố về tiến độ và trách nhiệm của các đơn vị với địa phương.

Theo đó, Phòng Quản lý đô thị yêu cầu các chủ đầu tư phải thiết kế, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cống, bể ngầm dùng chung để bố trí đường dây, đường ống kỹ thuật của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tại các KCN, khu dân cư, khu đô thị, tuyến đường mới. Các DN viễn thông sớm xây dựng kế hoạch thực hiện hạ ngầm và thu hồi các tuyến cáp trên địa bàn thành phố, báo cáo số lượng cáp trên các tuyến đường thực hiện chỉnh trang.

VNPT hỗ trợ các đơn vị thực hiện thu hồi cáp các tuyến băng đường và các tuyến có hạ tầng quá cao để triển khai thực hiện thu hồi và chỉnh trang cáp được diễn ra đồng bộ. Điện lực TP. Vũng Tàu triển khai hỗ trợ công tác cắt hạ dây gông, thu hồi cột điện tại các tuyến đã thực hiện hạ ngầm.

“Nếu các đơn vị vẫn còn chờ, đùn đẩy cho nhau thì đến bao giờ mới thực hiện xong việc thu hồi cáp, tiến đến việc thực hiện hạ ngầm theo kế hoạch đã đề ra”.
(Ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở TT-TT)

Hạ ngầm cáp trong thời gian nhất định

Liên quan đến việc hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố, tránh việc phải đào lên, lấp xuống nhiều lần, gây tốn kém nguồn lực, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến giao thông, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cũng yêu cầu, Phòng VH-TT chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Công ty điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu và các đơn vị viễn thông xây dựng kế hoạch tổng thể hạ ngầm cáp trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở đó, đề nghị các đơn vị đồng hành tham gia hạ ngầm cáp trong cùng một thời gian nhất định. Đồng thời, giao Phòng Quản lý đô thị chấn chỉnh đối với các đơn vị đang thi công hạ cáp ngầm, không để tình trạng thi công bừa bãi, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường đường phố, tránh để người dân phản ảnh như thời gian qua. 

Cùng quan điểm, ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở TT-TT cho rằng, các nhà mạng, các đơn vị viễn thông cần có sự chia sẻ, phối kết hợp, phân công thực hiện công việc thu dọn dây cáp rác và tiến đến hạ ngầm hệ thống cáp điện thoại, viễn thông và truyền hình số. Đối với 9 tuyến đường đã có hệ thống hào kỹ thuật (nhưng chưa có hệ thống phối vào nhà dân), Sở TT-TT đề nghị UBND TP.Vũng Tàu xem xét cải tạo hệ thống hào kỹ thuật, đầu tư mở rộng hệ thống phối để thuận lợi trong việc kéo cáp trục, cáp phối vào nhà dân cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình.

9 tuyến đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã có hào kỹ thuật gồm: Lương Thế Vinh, Nguyễn Hữu Cảnh, Trương Công Định, Thùy Vân, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Lê Văn Lộc, Lương Văn Can và Phan Chu Trinh.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.