KỶ NIỆM 60 NGÀY TRUYỀN THỐNG LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (VCCI) 27/4/1963-27/4/2023

"Điểm tựa"cho cộng đồng doanh nghiệp

Chủ Nhật, 23/04/2023, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng cả nước, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Vũng Tàu đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cộng đồng DN, phát huy tốt vai trò kết nối, là điểm tựa của cộng đồng DN, là cầu nối uy tín giữa cộng đồng DN với cơ quan chức năng, qua đó đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng VCCI Vũng Tàu thăm và làm việc VCCI Việt Nam tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng VCCI Vũng Tàu thăm và làm việc với VCCI Việt Nam tại Hà Nội.

Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp

Để kỷ niệm dấu mốc lịch sử 60 năm ngày hình thành và phát triển, VCCI tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng, ôn lại chặng đường vẻ vang và thành tựu to lớn đã đạt được trong suốt quá trình xây dựng, phát triển. Trong đó, VCCI đã phát động tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam”; các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao; các chương trình gặp gỡ, giao lưu, kết nối. Đồng thời đề xuất và tổ chức khen thưởng cấp Nhà nước đối với VCCI và các đơn vị trực thuộc, các cá nhân có thành tích xuất sắc. Các chương trình chào mừng đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, tham gia tích cực từ các hội, hiệp hội DN, DN thành viên cũng như hệ thống các chi nhánh VCCI trên toàn quốc. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc phụ trách VCCI Vũng Tàu cho biết, hưởng ứng ngày truyền thống VCCI, Chi nhánh Vũng Tàu đã thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng DN, các hiệp hội DN và tập thể cán bộ, nhân viên về tầm nhìn, sứ mệnh và định hướng phát triển của VCCI trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giao lưu, gặp gỡ, kết nối doanh nhân - doanh nghiệp, chú trọng lắng nghe, chia sẻ để thấu hiểu hơn, gắn kết hơn với DN, từ đó việc đồng hành cùng DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả hơn, đáp ứng đúng, đủ nhu cầu cần thiết của DN.

Ngoài ra, VCCI Vũng Tàu đã tiến hành khảo sát trên diện rộng và đa dạng các DN trên tất cả ngành nghề. Riêng trong năm 2022, đơn vị đã thực hiện khảo sát trên 450 DN để kịp thời cập nhật thông tin về khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong các vấn đề về vốn, thuế, hải quan, thủ tục hành chính… Qua đó đã tập hợp được nhiều ý kiến quan trọng để kiến nghị tới chính quyền cũng như các tổ chức hữu quan. 

Các hoạt động nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng điều hành cho doanh nhân, DN trên địa bàn tỉnh cũng được VCCI Vũng Tàu triển khai tích cực thông qua tập huấn, đào tạo, hội nghị, hội thảo, diễn đàn… tập trung các nội dung về kỹ năng kinh doanh, khởi nghiệp, quản trị, văn hóa kinh doanh, tài chính, thuế, kế toán… Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của VCCI Vũng Tàu trong việc hỗ trợ cộng đồng DN nâng tầm tri thức, đồng thời góp phần xây dựng, củng cố nguồn nhân lực hiệu quả cho địa phương. 

Công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối giao thương trong và ngoài nước được đẩy mạnh, việc đồng hành cùng DN đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng, đối tác trong, ngoài tỉnh, đến với các đối tác nước ngoài… được tổ chức thường xuyên hơn, từ đó tăng cường được việc kết nối với cộng đồng DN trên toàn cầu, giúp DN rèn luyện hiệu quả kỹ năng hội nhập trong thời kỳ mới.

VCCI Vũng Tàu tổ chức họp mặt nữ doanh nhân nhân ngày 8/3.
VCCI Vũng Tàu tổ chức họp mặt nữ doanh nhân nhân ngày 8/3.

Nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Một trong những điểm sáng của VCCI Vũng Tàu là hoạt động tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chính sách, pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh. Các chế độ chính sách mới có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh được VCCI Vũng Tàu cập nhật và truyền thông nhanh chóng đến cộng đồng DN, giúp DN nắm bắt kịp thời và chủ động đưa ra định hướng, chiến lược để thích nghi và phát triển.

Với sự phối hợp tích cực từ VCCI Vũng Tàu, nhiều đợt rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh thực hiện. Nhờ những nỗ lực này, vài năm trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng được cải thiện và tăng qua từng năm, trở thành một trong những tỉnh được đánh giá có chất lượng điều hành tốt, có nhiều chỉ số thành phần dẫn đầu cả nước. 

Bà Nguyễn Thị Huệ cho biết thêm, thời gian tới VCCI Vũng Tàu tập trung đẩy mạnh các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư trong nước và quốc tế; xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, phát triển theo hướng xanh và bền vững; phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN trong vấn đề thuế, bảo hiểm, quyền lợi người lao động; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật kinh doanh còn chồng chéo gây cản trở DN. 

Đặc biệt, VCCI Vũng Tàu chú trọng thực hiện tham vấn chính sách đối với các vấn đề liên quan đến cộng đồng DN, từ đó góp phần xây dựng các cơ chế thông thoáng hơn, hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục giữ vững và nâng cao các chỉ số thành phần của PCI, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển bền vững. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.