.
GIẤC MƠ AN CƯ CỦA NGƯỜI THU NHẬP THẤP

Kỳ 2: Làm đến tuổi hưu còn chưa chạm đến

Cập nhật: 19:07, 10/04/2023 (GMT+7)

TIN BÀI LIÊN QUAN:

“An cư lạc nghiệp” là ước mơ của nhiều người. Nhưng với đồng lương ít ỏi, trăm thứ phải chi tiêu, hàng chục ngàn công nhân, lao động dù tích góp quá nửa đời người vẫn chưa thể chạm đến...

Chung cư NOXH Gò Cát 6, TP. Bà Rịa là một trong 2 chung cư NOXH đầu tiên trên địa bàn tỉnh.
Chung cư NOXH Gò Cát 6, TP. Bà Rịa là một trong 2 chung cư NOXH đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Đi làm nhiều năm vẫn ở trọ

Từ Hải Phòng vào TP. Vũng Tàu sinh sống và lập nghiệp hơn 20 năm nhưng gia đình anh V.D vẫn chưa mua được nhà. Căn nhà trọ hơn 40m2 có thêm gác xép trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Vũng Tàu) là nơi sinh sống của gia đình anh chị suốt nhiều năm qua. Chồng là bộ đội, vợ là giáo viên một trường cấp 2, tổng thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng thì phải chi mất 4 triệu đồng tiền thuê nhà.

Chỉ còn vài tháng nữa là nghỉ hưu nhưng gia đình anh V.D vẫn sống trong căn nhà trọ chật chội. Anh V.D cho biết, “cũng có lúc khấp khởi vì nghĩ có thể đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH), nhưng chờ đợi mãi vẫn chưa đến lượt mình”.

Trường hợp của gia đình anh V.D chỉ là một trong số hàng ngàn CB-CNVC-NLĐ trên địa bàn tỉnh chưa có nhà ở. Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nhưng với nguồn thu nhập ít ỏi, công nhân và người lao động càng khó nghĩ đến việc mua nhà, đặc biệt là công nhân làm việc trong các KCN trên địa bàn TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu. Vậy nên, những dãy phòng trọ sâu hun hút vẫn là hình ảnh quen thuộc ở những địa điểm tập trung đông công nhân, lao động.

Căn phòng trọ chật chội chừng 20m2 (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) là chỗ ăn, nghỉ và nơi làm việc của chị Chu Thị Ngọc. Chị Ngọc cho biết, cuộc sống ở quê khó khăn, anh chị khăn gói vào TX.Phú Mỹ làm ăn. Ba năm rời xa quê hương là cũng ngần đó năm anh chị phải ở trọ trong căn phòng chật chội để kiếm sống. Mức thu nhập ít ỏi và không ổn định nên việc mua nhà ở TX.Phú Mỹ là điều xa xỉ.

“Vợ chồng tôi làm được bao nhiêu lo chi tiêu, con cái học hành và trả tiền thuê trọ 1,8 triệu đồng/tháng nên chẳng dành dụm được đồng nào. Mua nhà ở thương mại hoặc nhà ở nông thôn đối với vợ chồng tôi là điều không thể. Tôi mong muốn địa phương có chính sách hỗ trợ mua NOXH cho những hộ gia đình có hoàn cảnh như chúng tôi để yên tâm an cư lạc nghiệp”, chị Ngọc nói.

Ở ghép để giảm gánh nặng

Anh Lê Anh Đạt, quê Quảng Trị vào BR-VT sinh sống đến nay được hơn 14 năm. Hiện anh đang làm quản lý xưởng cho một công ty tại KCN Mỹ Xuân A2. Hơn 14 năm xa quê cũng là từng ấy năm anh phải thuê nhà trọ. Với mức lương hiện tại, anh Đạt tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống sinh hoạt.

Chị Chu Thị Ngọc và các con trong căn phòng trọ chật chội tại khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ.
Chị Chu Thị Ngọc và các con trong căn phòng trọ tại khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ.

Để giảm chi phí thuê nhà, anh ở chung phòng với 2 người bạn, với số tiền thuê 1,6 triệu đồng/tháng chia cho ba người. Thế nhưng riêng tiền ăn của bản thân anh và tiền trọ một tháng ít nhất cũng hết 5 triệu đồng. Hàng tháng, anh Đạt gửi tiền về quê cho ông bà để lo tiền học và tiền ăn cho các cháu cũng hết từ 6-7 triệu đồng/tháng, chưa kể các chi phí khác…

Anh Đạt tâm sự, một tháng chắt chiu lắm mới để dành ra được 3 triệu đồng. Anh ấp ủ mua một căn nhà để an cư lạc nghiệp trên mảnh đất này, nhưng lực bất tòng tâm. Anh cũng đã tìm hiểu các chung cư ở Phú Mỹ nhưng giá một căn hộ ở đây hơn một tỷ đồng, không thể với tới. “Tôi mong có NOXH giá rẻ và có thể trả góp nhiều năm để người lao động như chúng tôi có cơ hội mua được nhà”, anh Đạt chia sẻ.

Hơn 80% công nhân phải thuê nhà trọ

Theo Phòng Quản lý đô thị TX.Phú Mỹ, trên địa bàn thị xã có 14 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp trong đó có 1 dự án NOXH (2.064 căn) và 13 dự án nhà ở công nhân tại KCN (1.722 căn). Số lượng này mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu về nhà ở cho NLĐ. Thống kê của LĐLĐ tỉnh cho thấy, BR-VT hiện có hơn 65.000 công nhân đang làm việc trong 15 KCN, trong đó có khoảng 80% công nhân ở xa tới phải thuê nhà trọ.

Đến nay, một số DN, KCN đã thúc đẩy việc xây nhà lưu trú cho công nhân nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Việc có một căn nhà để an cư gần như là điều khó khăn nhất với nhiều công nhân.

Chủ tịch công đoàn cơ sở một DN trong KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu cho biết: “Suốt nhiều năm qua, vấn đề nhà ở cho công nhân vẫn là nỗi trăn trở lớn của những cán bộ gắn bó với công tác công đoàn. Công nhân rất mong mỏi có nơi an cư để yên tâm làm việc, sinh sống và có nơi để con cái được sinh hoạt, học hành. Đó là mong muốn rất chính đáng của CNLĐ”.

Khu nhà trọ của ông Trần Văn Sơn ở khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ có hơn 20 phòng ở giá thuê trung bình từ 800 ngàn đến 1,4 triệu đồng/phòng/tháng. Phần lớn những người thuê trọ là công nhân, người lao động tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Ông Sơn cho biết, nhà trọ của ông xây từ năm 2.000. “Đa số người thuê trọ đều có thu nhập thấp và thuê ở đây 5-6 năm, nhiều người đã thuê hơn 10 năm. Điều này cho thấy nhiều người làm công nhân trong KCN hàng chục năm vẫn chưa thể tích góp để mua được nhà ở”, ông Sơn nói.

Để đảm bảo chỗ ở ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân lao động tại các KCN-CCN trên địa bàn, từ năm 2015, tỉnh BR-VT đã phê duyệt chương trình phát triển NOXH dành cho người thu nhập thấp bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên thực tế đến nay, toàn tỉnh mới hoàn thành 9/16 dự án với 1.551 căn hộ. Nguồn huy động ngoài ngân sách, các DN đã đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng 13 dự án nhà ở công nhân với quy mô khoảng 40ha, tương ứng khoảng 120 ngàn m2 sàn xây dựng, đã bố trí 1.722 căn hộ, phục vụ cho hơn 5.000 lao động.

Ngoài ra, tỉnh đang triển khai 11 dự án NOXH. Dự kiến sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 429.000m2 sàn với quy mô khoảng hơn 18ha, bố trí khoảng 8.580 căn hộ phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động (tập trung chủ yếu tại TX. Phú Mỹ). Tuy nhiên, con số trên mới chỉ như “muối bỏ biển” so với nhu cầu của công nhân lao động.

Theo Luật Nhà ở năm 2014, có 10 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách NOXH. Tuy nhiên, trên thực tế, nhóm đối tượng người thu nhập thấp tại đô thị, người lao động đang làm việc tại khu, cụm công nghiệp chiếm phần lớn nhu cầu NOXH. Theo khảo sát đến năm 2030, nhu cầu NOXH cho người có thu nhập thấp khoảng 72.288 người và nhu cầu NOXH cho công nhân khoảng 15.000 người.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.