.

Doanh nhân hiến kế chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 19:30, 27/04/2023 (GMT+7)

Tổ chức thu gom rác; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; xây dựng các cơ chế, chính sách để phát triển thành phố theo hướng đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện, mang đặc trưng riêng; giải phóng mặt bằng và tái thiết quản lý Bãi Sau… Đó là những giải pháp thiết thực được các doanh nhân đưa ra trong chương trình “Cà phê doanh nhân” với chủ đề “Doanh nhân hiến kế thực hiện công tác chỉnh trang đô thị Vũng Tàu”, diễn ra ngày 27/4.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu trao đổi với các doanh nhân trong chương trình “Cà phê doanh nhân”.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu trao đổi với các doanh nhân trong chương trình “Cà phê doanh nhân”.

Quy hoạch bài bản, ưu tiên mảng xanh

7 giờ sáng, bên tách cà phê chuẩn bị cho một ngày làm việc nhiều năng lượng, các doanh nhân thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu và lãnh đạo thành phố có mặt tại khách sạn P&T (158, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) cùng nhau chuyện trò, trao đổi. 

Ông Lương Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Vũng Tàu, Giám đốc khách sạn P&T cho biết, tình trạng buôn bán hải sản ở khu vực Bãi Trước diễn ra hằng ngày gây mùi tanh, ảnh hưởng đến mỹ quan của bãi tắm. Vì vậy, thành phố cần phải chấn chỉnh việc này. "Chỉnh trang đô thị không chỉ là dọn dẹp, vệ sinh môi trường, sắp xếp đô thị đi vào nề nếp mà còn phải tạo thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách. Chẳng hạn, Bãi Sau được xem là “trái tim” của thành phố thì cần phải làm sống động Bãi Sau để kéo khách về", ông Hùng nói.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu phát biểu  trong chương trình
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu phát biểu trong chương trình "Cà phê doanh nhân".

Trong khi đó, theo ông Võ Minh Hạnh, Giám đốc Công Ty CP Quản trị dự án Việt Nam (PMVC) cho rằng, Vũng Tàu cần định hình rõ ràng mô hình phát triển của thành phố là gì để từ đó có chính sách, quy hoạch và các vấn đề có liên quan. Chẳng hạn mô hình thành phố xanh thì cần có các chính sách ưu tiên phát triển vùng lõi, vùng điểm nhấn, ưu tiên xe đạp, xe điện, các phương tiện và loại hình kinh doanh, sản xuất thân thiện với môi trường. Hiện TP.Vũng Tàu có 2 hồ điều hòa có giá trị là hồ Bàu Sen và hồ Bàu Trũng nhưng các hồ này đang bị lấn chiếm. "Thành phố cần cải tạo lại các hồ này để phát huy giá trị là “lá phổi” xanh của thành phố, đồng thời tổ chức xây dựng các công trình, kiến trúc như công viên, lối đi bộ, đường dành cho xe đạp quanh hồ", ông Hạnh đề nghị.

Đưa ra ý tưởng táo bạo nhưng khá hợp lý nhằm đạt được 2 mục đích là chỉnh trang đô thị và xây dựng đô thị Vũng Tàu có bản sắc riêng, ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Nhà Vũng Tàu cho rằng, nên xây dựng Vũng Tàu thành “thành phố sắc màu”. Bởi, hiếm có một địa phương nào hội đủ các loại hình du lịch như Vũng Tàu (có núi, biển, suối khoáng, có nhiều lễ hội dân gian…). Đây cũng là vùng đất có nhiều cư dân từ khắp nơi đến sinh sống; thời tiết, khí hậu thuận lợi để phát triển nhiều loại hoa màu rực rỡ quanh năm. Vì vậy, xây dựng một thành phố du lịch sắc màu là việc có thể. Để làm được điều này thì mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khách sạn, DN hãy trồng thêm 1 cây hoa; biến những bức tường phía Bãi Sau với màu xám thô sơ thành những bức tranh sống động; biến những cung đường đã nhiều hoa rồi sẽ có thêm nhiều hoa nữa; hãy phủ kín những chân núi đá bằng những sườn núi với đầy hoa giấy ngũ sắc…

Chương trình “Cà phê doanh nhân” do Đảng ủy DN ngoài nhà nước và Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu phối hợp tổ chức vào sáng thứ 5 cuối cùng của tháng và mỗi tháng một chủ đề khác nhau. Đây là không gian gặp gỡ đối thoại trực tiếp một cách cởi mở giữa lãnh đạo, chính quyền với doanh nhân, DN. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, phục hồi, phát triển, sản xuất, nâng cao năng lực hợp tác cũng như cạnh tranh lành mạnh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch đầu tư, kết nối, lan tỏa.

Thành phố đáng sống

Tại chương trình “Cà phê doanh nhân”, bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vũng Tàu đã thông tin đến các doanh nhân về Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 27/3/2023 của Thành ủy Vũng Tàu về chỉnh trang đô thị giai đoạn 2023-2025. Theo đó, mục tiêu của thành phố là lập lại trật tự đô thị; làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn; đường thông, hè thoáng; giảm thiểu ngập nước; giảm thiểu vi phạm đất đai, xây dựng; xây dựng hình ảnh TP.Vũng Tàu văn minh, hiện đại, thân thiện, có đặc trưng riêng.

Công nhân Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu chăm sóc cây xanh cho các tuyến đường,  công viên của thành phố.
Công nhân Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu chăm sóc cây xanh cho các tuyến đường, công viên của thành phố.

Cụ thể, thành phố đã triển khai các nhóm nhiệm vụ cơ bản gồm: Triển khai các dự án hạ tầng giao thông trục chính; bố trí bãi đậu xe tại các dự án nhà hàng, khách sạn, chung cư…; chỉnh trang khu vực bãi biển, công viên công cộng; đầu tư, cải tạo, chỉnh trang hệ thống cây xanh các đường phố chính, cây xanh các công viên trung tâm, khu vực núi; triển khai các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông; giải quyết vấn đề ngập nước; hệ thống dây điện, cáp viễn thông từng bước được bó gọn, hạ ngầm bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý đô thị, tương tác với người dân và du khách, cung cấp thông tin về du lịch.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định, các ý kiến đóng góp của các doanh nhân trong chương trình “Cà phê doanh nhân” đều là những ý tưởng hay, thiết thực. Lãnh đạo thành phố ghi nhận và mong muốn các doanh nhân tiếp tục hiến kế và đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc chỉnh trang đô thị để Vũng Tàu không chỉ là đô thị xanh, sạch đẹp, văn minh mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn trở thành “thành phố đáng sống”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.