Thay "áo mới" cho chợ Bà Rịa

Thứ Sáu, 17/03/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sau dịch COVID-19 đến nay, do buôn bán ế ẩm nên nhiều ki ốt Chợ Bà Rịa phải đóng cửa. Trước tình trạng này UBND TP.Bà Rịa đã có kế hoạch nâng cấp hoạt động chợ Bà Rịa theo hướng kinh doanh hiện đại.

Nhiều kiốt đóng cửa, dán bảng cho thuê.
Nhiều kiốt đóng cửa, dán bảng cho thuê.

Mô hình không còn phù hợp

Bà Nguyễn Thị Hương, tiểu thương kinh doanh hàng khô ở chợ Bà Rịa cho biết, từ sau dịch COVID-19 khách tới chợ thưa thớt, sức mua giảm 70-80%. Đặc biệt là các sạp hàng vải, quần áo, giày dép… có khi cả ngày không có khách ghé xem hàng. “Bây giờ người dân quen mua hàng online, cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ cũng mọc lên khắp khu dân cư nên chợ dần dần vắng khách. Phần nữa là do vật giá leo thang, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức mua giảm mạnh, nên chợ cũng ế ẩm”, bà Hương cho hay.

Khảo sát một vòng quanh chợ Bà Rịa cho thấy, nhiều ki ốt đóng cửa, đề bảng “Cho thuê lại”, nhưng do chưa có người tới thuê khiến khung cảnh chợ trở nên vắng lặng. Hơn 29 năm mở tiệm may tại đây, bà Nguyễn Thị Loan cho biết, trước đây tấp nập người vô ra, nay cả tuần chỉ có 1-2 khách. Kinh doanh ế ẩm khiến bà và nhiều tiểu thương rất lo lắng.

Theo ông Lê Thanh Phong, Trưởng Ban Quản lý chợ Bà Rịa, nguyên nhân khiến lượng khách đến mua sắm tại khu trung tâm thương mại chợ Bà Rịa giảm mạnh vì hiện nhiều người thay đổi thói quen mua sắm.

Trong khi đó, quanh chợ giờ cũng có nhiều cửa hàng bán lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như: WinMart+, Co.opFood, Bách Hóa Xanh, các shop thời trang bán giày, dép, quần áo, mỹ phẩm… Các chuỗi cửa hàng này là một trong những kênh mua sắm mới ngày càng được người tiêu dùng quan tâm cạnh tranh khốc liệt với chợ truyền thống.

Theo thống kê của Ban Quản lý chợ Bà Rịa, tại khu nhà trung tâm thương mại hiện có đến khoảng 50% các ki ốt, hàng sạp đã phải đóng cửa do buôn bán quá ế ẩm.

Đầu tư, nâng cấp chợ bảo đảm tiêu chí văn minh, thương mại

Trước thực trạng trên, UBND TP. Bà Rịa đã xây dựng đề án nâng cấp hoạt động chợ Bà Rịa theo hướng kinh doanh hiện đại. Thông tin về đề án này, ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, mục đích của đề án là nâng cấp chợ Bà Rịa theo hướng kinh doanh hiện đại trên cơ sở sắp xếp quy hoạch lại tổng mặt bằng các quầy kinh doanh hợp lý, bảo đảm chất lượng hàng hóa, tạo sự tin tưởng cho người dân, khách du lịch, bảo đảm tiêu chí chợ văn minh, thương mại; chỉnh trang trật tự, quy hoạch ngành hàng thực phẩm tươi sống của chợ, đáp ứng tiêu chí chợ văn minh, hiện đại và an toàn vệ sinh thực phẩm; tạo niềm tin đối với người tiêu dùng mua hàng hóa tại chợ.

Gian hàng valy, túi xách tại chợ Bà Rịa luôn trong tình trạng không có khách ghé xem hàng.
Gian hàng valy, túi xách tại chợ Bà Rịa luôn trong tình trạng không có khách ghé xem hàng.

Đến năm 2025, chợ Bà Rịa giữ vững thương hiệu là chợ đầu mối của tỉnh và của TP.Bà Rịa, là nơi tập trung và phân phối nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân thành phố; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tập trung, quy mô lớn; tham gia vào chuỗi giá trị phân phối các luồng hàng lớn đến các cơ sở chế biến, các nhà xuất khẩu, chi phối thị trường bán lẻ trong và ngoài thành phố.

Chợ Bà Rịa trở thành chợ điển hình về sự kết hợp giữa chợ truyền thống và phương thức trao đổi hàng hóa văn minh, hiện đại; vừa duy trì và phát huy được các yếu tố truyền thống đặc trưng của chợ vừa đáp ứng các nhu cầu mua bán đa dạng của thị trường, là điểm đến của du khách đến TP.Bà Rịa.

Theo đó, để thực hiện được các nội dung trên, UBND TP.Bà Rịa giao Ban Quản lý chợ Bà Rịa điều chỉnh quy hoạch ngành hàng tại tòa nhà chợ chính trung tâm thương mại; sắp xếp, đổi mới ngành hàng tại tòa nhà trung tâm thương mại tại các tầng 1 và tầng 2 thành nơi trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm mới thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, gồm: sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, trang thiết bị công nghệ, vật tư, giống cây trồng, vật nuôi, phân bón… Đồng thời thiết kế gian hàng, quầy, sạp và phương thức tổ chức, cho thuê tương tự như hình thức hội chợ, triển lãm với thời gian kéo dài từ 3-6 tháng.

Ngoài ra, UBND TP.Bà Rịa cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng mới khu vực nhà lồng tươi sống khang trang, hiện đại hơn; chỉnh trang một số khu vực kinh doanh ngoài nhà lồng và chợ đầu mối đêm, chợ “tự tiêu tự sản” hiện đang hoạt động 24/7, với khoảng 400 điểm kinh doanh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.