Quy hoạch phát triển nguồn năng lượng bền vững: Cơ hội và thách thức

Thứ Bảy, 04/03/2023, 11:16 [GMT+7]
In bài này
.

Theo dự báo của các tổ chức năng lượng trên thế giới, đến năm 2030, thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu năng lượng trầm trọng và phải cần khoảng 10,5 nghìn tỷ euro đầu tư cho ngành này. Vì vậy, việc sử dụng năng lượng hiệu quả, thân thiện với môi trường để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững là vô cùng quan trọng.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, việc phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển nguồn năng lượng quốc gia. Trong xu hướng chuyển dịch cơ cấu năng lượng theo hướng bền vững, tỉnh có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đặt ra.

Nhà máy điện mặt trời Đá Bạc 4 trên diện tích 42ha. Ảnh: ĐINH HÙNG
Nhà máy điện mặt trời Đá Bạc 4 (huyện Châu Đức) trên diện tích 42ha. Ảnh: ĐINH HÙNG

Theo báo cáo của Sở Công Thương, thời gian qua tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện các quy hoạch về điện lực, hệ thống xăng dầu, tái tạo năng lượng....

Tổng công suất nguồn phát điện toàn tỉnh đạt khoảng 4.909 MW, chiếm khoảng 7,08% tổng công suất nguồn điện quốc gia; đã đóng góp cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện sản xuất đạt khoảng 33,5 tỷ kWh/năm, chiếm khoảng 13,13% sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu quốc gia.

Về năng lượng tái tạo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 8 dự án năng lượng tái tạo đã đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 290,5MW. Ngoài ra, Dự án điện gió Công Lý Bà Rịa – Vũng Tàu công suất 102,6MW và Dự án Nhà máy xử lý chất thải Quý Tiến có công suất phát điện 5MW khi đưa vào vận hành sẽ bổ sung làm đa dạng hóa các nguồn điện, phù hợp với định hướng phát triển năng lượng sạch, xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 3.116 hệ thống điện mặt trời mái nhà được đưa vào vận hành.

Bà Rịa – Vũng Tàu có tiềm năng địa lý để phát triển năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa phát triển các tiềm năng các nguồn năng lượng tái tạo còn phải phù hợp định hướng phát triển năng lượng quốc gia, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch không gian biển, an ninh quốc phòng… đồng thời phải phù hợp với tiềm năng tài chính để thực hiện dự án.

Chính sách chuyển dịch năng lượng, trong đó có phát triển năng lượng tái tạo, chưa đầy đủ, ổn định. Hạn chế về vốn đầu tư, tồn tại những hạn chế nhất định về nhân lực và cơ sở vật chất, nhất là hạ tầng lưới điện, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện.

Bên cạnh đó, việc tích hợp nguồn năng lượng tái tạo (điện mặt trời) vào hệ thống điện ngày càng tăng nhanh đã đặt ra những thách thức mới trong việc vận hành ổn định, an toàn. Bởi các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời có tính không ổn định, không liên tục các thời điểm trong ngày, các tháng trong năm.

chi yen.jpg
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Sở Công thương và các đơn vị có liên quan về công tác phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh với Sở Công Thương về phát triển năng lượng, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết, để hướng tới chuyển dịch năng lượng bền vững, ngoài phát huy nội lực cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa từ các tổ chức phát triển quốc tế, sự đóng góp tích cực từ khu vực ngoài nhà nước cũng như quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ, ổn định về cơ chế chính sách, chỉ đạo điều hành thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, bảo đảm môi trường trong phát triển năng lượng là những vấn đề cần được quan tâm, nhất là việc tham gia lộ trình nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam về phát triển nền kinh tế zero carbon vào năm 2025. 

Chính vì vậy, khi quy hoạch, phát triển các nguồn năng lượng trên địa bàn tỉnh cần tính toán đến các yếu tố ảnh hưởng tác động môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng. “Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án phát triển điện gió Công Lý trên địa bàn tỉnh. Chúng ta có những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn khi triển khai dự án này, đặc biệt là việc đánh giá những tác động đến môi trường biển”, bà Yến dẫn giải.

MINH THIÊN - NHẬT LINH

 

;
.