Tiếp sức nông dân bằng nguồn vốn ưu đãi

Thứ Ba, 07/02/2023, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng chính sách cho các đối tượng thụ hưởng, các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tích cực triển khai giải ngân các chương trình tín dụng chính sách theo chỉ tiêu kế hoạch.

Cán bộ tín dụng NHCSXH tỉnh giải ngân vốn vay ưu đãi cho người dân xã Long Phước, TP. Bà Rịa sáng 6/2.
Cán bộ tín dụng NHCSXH tỉnh giải ngân vốn vay ưu đãi cho người dân xã Long Phước, TP. Bà Rịa sáng 6/2.

2.360 lượt hộ được vay vốn

Sáng đầu tuần (6/2), hơn chục người dân ở xã Long Phước, TP. Bà Rịa có mặt tại trụ sở UBND xã làm thủ tục vay vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh. Cầm số tiền được vay trong những ngày đầu năm, ai cũng phấn khởi, đề ra kế hoạch sẽ làm gì trong thời gian tới. Người dự định mua thêm con giống, sửa sang chuồng trại; người dự tính thêm vào mua nguyên liệu sản xuất... Trong buổi sáng, cán bộ tín dụng đã giải ngân hơn 1 tỷ đồng cho người dân, nâng tổng số dư nợ đến nay tại xã Long Phước lên 64 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Chung Thủy (tổ 2, ấp Tây, xã Long Phước), người được vay vốn trong đợt này chia sẻ, năm ngoái chị  được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng trong chương trình giải quyết việc làm. Chị đã mua 3 con bò về nuôi. Đến nay, đàn bò sinh trưởng tốt, chị đã trả vốn đúng hạn. Năm nay, chị muốn tăng đàn bò nên đề nghị vay thêm và được NHCSXH cho vay 30 triệu đồng. Với số tiền này, chị mua thêm 3 con bò, nâng tổng đàn bò của gia đình chị lên 6 con.

Cũng trong ngày 6/2, các phòng giao dịch NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giải ngân vốn ưu đãi cho hộ nghèo, học sinh-sinh viên và đối tượng chính sách khác trên địa bàn các phường 10 và 11 (TP. Vũng Tàu); xã Hòa Long (TP. Bà Rịa), xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc), xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ), xã Nghĩa Thành và Suối Nghệ (huyện Châu Đức). Tổng số tiền giải ngân tại 7 điểm trên là 5,4 tỷ đồng cho gần 140 khách hàng, trong đó cho vay giải quyết việc làm 2,7 tỷ đồng với hơn 100 khách hàng, còn lại là HS-SV, hộ nghèo và hộ cận nghèo. 

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, để đẩy nhanh nguồn vốn vay ưu đãi đến hộ nghèo, đối tượng chính sách, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các phòng giao dịch NHCSXH tỉnh tích cực triển khai giải ngân các chương trình tín dụng chính sách theo chỉ tiêu kế hoạch. Trong 10 ngày qua, đã có gần 1.000 hộ chính sách được vay vốn, số tiền giải ngân hơn 10 tỷ đồng. Tính chung trong tháng 1/2023, đã có 2.360 lượt hộ được vay vốn, tổng doanh số cho vay hơn 110 tỷ đồng.

Thêm nguồn vốn hơn 110 tỷ đồng 

Để đảm bảo kế hoạch tín dụng năm 2023 được triển khai kịp thời, trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước năm 2023 cho NHCSXH, đầu tháng 1, toàn tỉnh đã chuyển hơn 110 tỷ đồng nguồn vốn từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để ủy thác cho vay các chương trình ưu đãi. Trong đó, ngân sách cấp tỉnh 100 tỷ đồng, còn lại ngân sách cấp huyện, nâng tổng nguồn vốn nhận ủy thác địa phương lên gần 1.595 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhằm bổ sung nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội, UBND tỉnh cũng yêu cầu NHCSXH tỉnh chủ động phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, các hội đoàn thể tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai các giải pháp đẩy mạnh huy động tiền gửi của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm số dư thực hiện huy động vốn đầu năm 2023 tăng trưởng dương so với thời điểm cuối năm 2022.  

Theo ông Võ Văn Hoàng, NHCSXH tỉnh đang tiếp tục rà soát hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2022-2025 và hộ mới thoát nghèo để cho vay kịp thời, đúng đối tượng. Đồng thời, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn, thu lãi phát sinh, giảm lãi tồn đọng. Ngân hàng cũng chủ động khai thác, phân tích số liệu giám sát từ xa nhằm thực hiện tốt công tác cảnh báo, phòng ngừa sai sót trong quá trình tác nghiệp; thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri để tiếp thu kịp thời kiến nghị, phản ảnh của người dân.

Tính đến ngày 31/1, tổng nguồn vốn tại NHCSXH gần 4.256 tỷ đồng, tăng gần 150 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng gần 3.814 tỷ đồng/74.832 hộ/108.044 món, tăng hơn 44 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 1,16% so với đầu năm. Dư nợ bình quân đạt 50,4 triệu đồng/hộ vay vốn.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

;
.