.

Cảng SSIT đề xuất được đón tàu 200.148 DWT

Cập nhật: 19:10, 06/02/2023 (GMT+7)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có ý kiến liên quan đến đề xuất tiếp nhận tàu trọng tải 200.148 DWT vào, rời bến Cảng container quốc tế SSIT của Công ty Liên doanh Dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (chủ đầu tư).

 

Cảng SSIT đã được Bộ GTVT cho phép tổ chức thử nghiệm cho  tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT vào, rời bến cảng.  Trong ảnh: Tàu MSC cập cảng SSIT
Cảng SSIT đã được Bộ GTVT cho phép tổ chức thử nghiệm cho tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT vào, rời bến cảng. Trong ảnh: Tàu MSC cập cảng SSIT

 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, bến cảng SSIT được công bố mở để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 160.000 DWT và đã được Bộ GT-VT chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu, lập phương án tiếp nhận tàu có trọng tải đến 200.000 DWT. Đồng thời, Bộ GT-VT đã thống nhất chủ trương cho phép tổ chức thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải 199.273 DWT vào, rời bến cảng SSIT. Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải trên 166.000 DWT đến 199.273DWT vào, rời bến cảng SSIT.

Tuy nhiên, hiện hãng tàu MSC đã có kế hoạch đưa tàu lớn vào cảng SSIT làm hàng, thay thế một số tàu cỡ vừa thuộc tuyến dịch vụ Sentosa hiện hữu. Đáng chú ý, trong số lượng tàu lớn dự kiến đưa vào tuyến này, có tàu MSC Jade với trọng tải thiết kế 200.148 DWT lớn hơn không nhiều so với tải trọng được phê duyệt. Do đó, Cảng SSIT đã đề nghị Bộ GT-VT xem xét, chấp thuận cho cảng được tiếp nhận tàu MSC Jade với tải trọng thực tế nêu trên.

Đối với đề nghị trên, Cục Hàng hải Việt Nam đang  hướng dẫn Công ty Liên doanh Dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA phối hợp với đơn vị tư vấn chuyên ngành thực hiện rà soát, tính toán, đánh giá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng bến cảng và so sánh với phương án bảo đảm an toàn hàng hải đã được phê duyệt, làm cơ sở báo cáo Bộ GT-VT.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.