.

Kỳ vọng lĩnh vực xuất khẩu bứt phá

Cập nhật: 18:25, 30/01/2023 (GMT+7)

Mặc dù kinh tế thế giới và trong nước được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên với “cú hích” từ sự ổn định tương đối trong năm 2022, cùng với những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), hy vọng bức tranh xuất khẩu 2023 sẽ có nhiều bứt phá mới.

Công nhân Công ty TNHH Tứ Hải trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Tứ Hải trong giờ sản xuất.

Giữ đà tăng trưởng

Ngay những ngày đầu năm 2023, tại Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu (Baseafood) công nhân đang hối hả làm việc để kịp các đơn hàng mới. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Baseafood cho biết, DN đã có hợp đồng đến tháng 3, 4 năm 2023, dự kiến công ty xuất khẩu tăng 7-10% kim ngạch và sản lượng so với năm 2022.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (KCN Cái Mép, TX.Phú Mỹ) bộ phận sản xuất của DN hoạt động xuyên Tết để bảo đảm cho các hợp đồng đã ký kết. Ông Phí Đình Lục, Giám đốc Đối ngoại của Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina cho biết, năm 2023, Công ty sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, trong đó phấn đấu đạt sản lượng PP là 645.000 tấn, tăng 186% so với năm 2022, doanh thu 880 triệu USD, tăng 211%; kim ngạch xuất khẩu 459 triệu USD, tăng 217%; phân phối LPG đạt 245.000 tấn, tăng gấp 4 lần năm 2022.

Công nhân Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina trong giờ sản xuất.

Theo đánh giá của ngành công thương, năm 2022, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều khởi sắc. Kim ngạch xuất nhập khẩu trừ dầu thô cả tỉnh đạt hơn 6,38 tỷ USD, tăng 8,74% so với cùng kỳ 2021. Nguyên nhân là do tỉnh đã triển khai thực hiện các giải pháp phát triển xuất khẩu bền vững; tiếp tục hỗ trợ các DN xuất khẩu tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như: nông, lâm, thủy sản... sang thị trường các nước đã dần được khôi phục trở lại sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các DN trong tỉnh tiếp tục tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước có nhiều tiềm năng thông qua các FTA của Chính phủ ký kết với các nước đã có hiệu lực.

Thích ứng nhanh để gia tăng xuất khẩu

Năm 2023 được nhận định là năm giữa nhiệm kỳ 2021-2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh, góp phần triển khai các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030) của quốc gia. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đặt ra mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô toàn tỉnh đạt 7.106 tỷ đồng, tăng 11,23% so với năm 2022; kim ngạch nhập khẩu dự kiến là 10.416 tỷ đồng, tăng 11,32% so với năm 2022.

Công nhân Công ty Baseafood trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty Baseafood trong giờ sản xuất.

Theo Sở Công thương, để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế của ngành theo kế hoạch được giao và giữ vững nhịp xuất khẩu, tỉnh và ngành tiếp tục triển khai các chương trình hội nhập kinh tế quốc tế năm 2023; triển khai thực hiện Đề án Chương trình Xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030.

Ngoài ra, ngành công thương tiếp tục hướng dẫn các DN thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn tỉnh; tiếp tục hỗ trợ DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh về thông tin thị trường ngành hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, về phía DN cũng cần phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, tự đổi mới sáng tạo, chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu hướng mạnh vào chế biến sâu; nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường phát thải các bon thấp và lao động. Bên cạnh đó, tìm hiểu kỹ về FTA đã có hiệu lực như: RCEP, CPTPP, EVFTA, UKVFTA... để tận dụng cơ hội cũng như tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

.
.
.