.

Tăng cường quản lý việc vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan

Cập nhật: 18:23, 30/01/2023 (GMT+7)

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý việc vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện đang xảy ra tình trạng DN lợi dụng chính sách đối với hàng hóa quá cảnh không phải kiểm tra thực tế hàng hóa (chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm), không thuộc đối tượng chịu thuế để đánh tráo hàng hóa có nguồn gốc trong nước với hàng hóa quá cảnh để xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài nhằm mục đích trốn thuế.

Để tăng cường công tác giám sát, quản lý hải quan đối với hàng hóa quá cảnh nói riêng, hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan nói chung, đặc biệt là đối với hàng hóa ở dạng rời vận chuyển theo đường bộ, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan và chỉ đạo về việc sử dụng seal định vị điện tử để niêm phong, giám sát hải quan đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, nếu có dấu hiệu cảnh báo vi phạm từ hệ thống seal định vị điện tử thì phải kiểm tra, xử lý ngay nhằm  ngăn chặn kịp thời vi phạm xảy ra.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các đơn vị thu thập thông tin, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hải quan đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan của các DN vận chuyển, đặc biệt là các DN đánh giá có rủi ro cao.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.