Cái Mép-Thị Vải ghi thêm mốc son trên bản đồ hàng hải thế giới

Thứ Sáu, 30/12/2022, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) tiếp tục ghi dấu ấn trong năm 2022 khi xác lập thêm mốc son mới trên bản đồ hàng hải thế giới bởi những kỳ tích đầy ấn tượng.

Toàn cảnh cảng TCIT – cảng nước sâu có sản lượng lớn nhất tại Việt Nam.
Toàn cảnh cảng TCIT – cảng nước sâu có sản lượng lớn nhất tại Việt Nam.

Điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á

Theo bảng xếp hạng Tạp chí Lloyd’s List của Anh quốc, trong số 100 cảng container năm 2022 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới, CM-TV xếp ở vị trí thứ 32. CM-TV cũng được tạp chí của Anh quốc nhận định là một điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau đại dịch, khoảng 22%.

Trước đó, cuối tháng 5/2022, cụm cảng CM-TV được Ngân hàng Thế giới và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence xếp hạng thứ 11 trên tổng số 370 cảng container hoạt động tốt nhất toàn cầu. Đặc biệt, CM-TV được xếp hạng cao hơn 3 cảng trung chuyển (hub) lớn là PTP Malaysia (thứ 16), Singapore (thứ 31), Hồng Kông (thứ 38) và xếp hạng trên cảng Yokohama - Nhật Bản (thứ 12).

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết, hiện hơn 60% sản lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng container đi qua các cảng biển. Trong bối cảnh thế giới đang khắc phục hậu quả do dịch COVID-19, việc công bố bảng xếp hạng các cảng container toàn cầu không những có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà xuất nhập khẩu, hãng tàu, những bên cung cấp dịch vụ logistics mà còn có ý nghĩa với việc hoạch định chính sách của các quốc gia.

“CM-TV đã làm tốt vai trò cảng cửa ngõ của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực xem là đầu tàu kinh tế của cả nước, chỉ sau Malaysia. Hàng xuất khẩu của Việt Nam đang được kết nối một cách tốt nhất ra nước ngoài, hơn hẳn hàng hóa của Thái Lan, Indonesia, Philippines”, ông Nguyễn Xuân Kỳ thông tin thêm.

Theo đánh giá của các hãng tàu, thời gian qua, các cảng tại khu vực CM-TV đang chứng minh lợi thế cả về vị trí địa lý, năng suất làm hàng cao, chất lượng dịch vụ tốt. Cảng được trang bị hiện đại và không ngừng nghiên cứu phát triển thêm các dịch vụ gia tăng giá trị cho khách hàng. Từ đó, các hãng tàu quốc tế ngày càng tin tưởng hơn khi đưa tàu mẹ vào khai thác tại đây. Hệ thống cảng biển CM-TV đã phát huy hiệu quả, lượng hàng thông qua cảng ngày càng tăng lên, cụm cảng đã và đang thu hút nhiều hãng tàu về làm hàng.

Ông Robin Li, Giám đốc điều hành của hãng tàu TRANSFAR cho hay, CM-TV đang có sự phát triển mạnh mẽ cả về hàng hóa thông qua và số tuyến dịch vụ kết nối. Lượng hàng hóa thông qua cảng, đặc biệt là hàng container luôn đạt mức tăng trưởng cao trên 20% và luôn được đánh giá là khu vực cảng có mức tăng trưởng hàng hóa cao nhất trên thế giới. “Năng suất xếp dỡ cao ổn định, quy trình khai thác an toàn và chất lượng dịch vụ hàng đầu là các yếu tố quan trọng giúp TRANSFAR lựa chọn CMIT nói riêng và các cảng tại CM-TV nói chung là một trong các điểm đến uy tín để tiếp nhận các tuyến dịch vụ mới”, ông Robin Li nhấn mạnh.

Hình thành 16 tuyến tàu xa đi Mỹ, châu Âu

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đã thiết lập 32 tuyến vận tải biển, trong đó, có 25 tuyến vận tải quốc tế và 7 tuyến vận tải nội địa. Riêng tuyến Âu Mỹ, CM-TV đã hình thành 16 tuyến tàu xa đi Mỹ và châu Âu, vượt trội hơn hẳn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia và Singapore vì đây là 2 Hub.

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, xu hướng sản lượng hàng hóa khu vực CM-TV dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới khi các tuyến dịch vụ kết nối CM-TV và các châu lục như: châu Âu, châu Mỹ hay tuyến gần khu vực nội Á đều tăng. Để đáp ứng xu thế phát triển, các cảng ở CM-TV đang đầu tư tăng năng lực tiếp nhận tàu mẹ và các tuyến dịch vụ. Công suất khai thác các bến cảng vào năm 2023 dự kiến tăng 53% so với năm 2022. 

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trước sự gia tăng mạnh mẽ khối lượng hàng hóa thông qua CM-TV, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tham mưu Bộ GT-VT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đề xuất phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng bến cảng tại CM-TV phù hợp với tiến trình tăng trưởng hàng hóa trong khu vực.

Đồng thời, tập trung phát triển hạ tầng kết nối cảng, triển khai nạo vét hạ độ sâu tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải đến -15,5m vào quý I/2023 và đẩy mạnh các dự án kết nối đến cảng như: hoàn thành đầu tư đường liên cảng CM-TV, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Phước Hòa - Vũng Tàu.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.