"180 ngày hành động" gỡ thẻ vàng IUU

Thứ Tư, 07/12/2022, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, nhằm giải quyết triệt để tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Sau 5 năm bị cảnh báo “thẻ vàng” EC, tình hình chống khai thác vi phạm IUU trên cả nước đã có những chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Lực lượng Biên phòng tại cảng Bình Châu kiểm tra giấy tờ, nhật ký của tàu cá tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Sau 5 năm bị cảnh báo “thẻ vàng” EC, tình hình chống khai thác vi phạm IUU trên cả nước đã có những chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Lực lượng Biên phòng tại cảng Bình Châu kiểm tra giấy tờ, nhật ký của tàu cá tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Hoàn thành các khung pháp lý quan trọng

Theo Bộ NN-PTNT, sau 5 năm bị cảnh báo “thẻ vàng” EC, tình hình chống khai thác vi phạm IUU trên cả nước đã có những chuyển biến tích cực. So với lần thanh tra thực tế thứ 2 vào năm 2019, tình hình chống khai thác IUU tại Việt Nam đã có chuyển biến tích cực hơn rất nhiều. Cụ thể như: Đã hoàn thiện khung pháp lý; công tác theo dõi, quản lý đội tàu, giám sát sản lượng lên bến; thực hiện xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước và nhập khẩu; công tác thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đã được cải thiện, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cả nước có 95,27% tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), tăng 5,01% so với năm 2021, đánh dấu tàu cá được 88.545/91.716 tàu.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, các địa phương đã làm tốt, giảm đáng kể các vụ việc tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài như Phú Yên, Tiền Giang. Đối với việc thực thi pháp luật và xử lý vi phạm, đến nay đã cơ bản ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm ở các nước, quốc đảo Thái Bình Dương.

Đối với BR-VT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời triển hai việc giám sát công tác thực hiện. Tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU;  ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, các tỉnh Kiên Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận để phối hợp có hiệu quả trong việc quản lý hoạt động thủy sản, chống khai thác IUU.  Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn về IUU tới người dân... Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; đăng ký, đánh dấu tàu cá, cấp phép khai thác cho tàu cá; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản cùng được ngành chức năng và địa phương triển khai mạnh mẽ.

Giải quyết triệt để tồn tại về IUU

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC sang Việt Nam thanh tra lần thứ 4 (dự kiến tháng 4/2023) có kết quả tốt, sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch chi tiết các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC.

Chính phủ yêu câu cần giải quyết triệt để các vấn đề IUU để sớm gỡ thẻ vàng EC. Trong ảnh: Ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc sau chuyến đánh bắt xa bờ.
Chính phủ yêu câu cần giải quyết triệt để các vấn đề IUU để sớm gỡ thẻ vàng EC. Trong ảnh: Ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc sau chuyến đánh bắt xa bờ.

Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra tiếp theo của EC, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đang triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp. Trong đó, Sở NN-PTNT sẽ tham mưu thành lập các chốt kiểm soát tàu cá IUU liên ngành trên các cửa biển trọng điểm của tỉnh như Bình Châu, Lộc An, Vũng Tàu. Việc thiết lập đường dây nóng giữa các lực lượng tuần tra trên biển của Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng với cơ quan chức năng của địa phương trong việc theo dõi, chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình tàu cá, để phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU cũng được triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Sở NN-PTNT cũng đề nghị các đơn vị như Biên phòng, Công an tỉnh phối hợp lập chuyên án điều tra, xét xử một số vụ án liên quan đến các đường dây môi giới, mốc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Các hành vi gian lận trong thực hiện các chính sách hỗ trợ, lợi dụng tàu cá khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép để đưa ra truy tố, xét xử công khai và đề xuất xử lý hình sự các vụ việc nghiêm trọng để tăng mức xử phạt và tuyên truyền rộng rãi để tạo sự răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Kiên quyết không để nước ngoài bắt giữ tàu cá của ta trên vùng biển giáp ranh và ngăn chặn không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.