DỰ ÁN CAO TỐC BIÊN HÒA - VŨNG TÀU

Tháo "nút thắt" trong giải phóng mặt bằng

Thứ Năm, 03/11/2022, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, sớm khởi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ (2 địa phương có dự án đi qua) đang khẩn trương thực hiện công tác kiểm kê, kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi.

Cơ quan chức năng TX. Phú Mỹ kiểm tra, thống kê thực trạng sử dụng đất của các hộ dân có đất bị thu hồi.
Cơ quan chức năng TX. Phú Mỹ kiểm tra, thống kê thực trạng sử dụng đất của các hộ dân có đất bị thu hồi.

Thực hiện kiểm đếm không kể ngày nghỉ

Thực hiện giai đoạn 1 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thu hồi hơn 153ha đất của hơn 1.200 hộ dân ở TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ. Để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện  các địa phương đang gấp rút kiểm kê, thống kê thu hồi đất.

Ông Đào Danh Sửu, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX.Phú Mỹ cho biết, dự án đi qua 4 xã, phường của TX. Phú Mỹ với tổng chiều dài khoảng 15,6 km, diện tích thu hồi hơn 117ha, có 1.058 hộ dân bị thu hồi đất. Địa phương đã tổ chức ghi nhận hiện trạng, kiểm đếm thống kê được 575 hộ, đạt 54,3%. Diện tích đã kiểm đếm gần 66ha, đạt hơn 56% diện tích thu hồi. Đơn vị đã chuyển hồ sơ về các phường, xã 478 hộ để chuẩn bị họp xét tính pháp lý về đất đai.

Đối với những thửa đất công, diện tích khoảng 18,3ha, địa phương cũng đã tổ chức niêm yết công khai và hiện không có khiếu nại, thắc mắc liên quan đến nội dung này. “Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là công tác thống kê, các cơ quan chuyên môn của TX. Phú Mỹ đã làm việc hết công suất, kể cả ngày nghỉ. Nhìn chung đa số người dân đều đồng thuận, ủng hộ và mong muốn dự án sớm được triển khai thực hiện”, ông Sửu nhấn mạnh.

Tại TP. Bà Rịa, công tác GPMB phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng đang được khẩn trương thực hiện. Từ tháng 8/2022, UBND TP. Bà Rịa đã họp dân lấy ý kiến về dự án, đồng thời chỉ đạo 2 xã có tuyến cao tốc và tuyến nối cao tốc đi qua là Tân Hưng, Hòa Long thống kê lập danh sách chủ sử dụng đất, diện tích đất trên từng thửa và diện tích đất ở, vật kiến trúc trên đất, năm xây dựng công trình cụ thể để có cơ sở thu hồi, hoàn thành bồi thường, GPMB cho người dân trước Tết Nguyên đán 2023.

Theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, các cơ quan chuyên môn của thành phố đã thống kê, kiểm đếm diện tích đất thu hồi hơn 18,3ha, đạt tỷ lệ gần 81%. Hiện, Phòng TN-MT đang phối hợp với đơn vị tư vấn giá tập trung triển khai và chuẩn bị hồ sơ thực hiện các bước khảo sát giá. Sau khi có bản đồ thu hồi đất chính thức được phê duyệt, chính quyền địa phương sẽ thực hiện ngay các bước khảo sát giá trình Sở TN-MT thẩm định theo quy định. Đơn vị tư vấn giá đất cũng đang điều tra, khảo sát, thu thập hồ sơ pháp lý liên quan.

Ông Doãn Thanh Hải (KP. Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) kiến nghị, cơ quan chức năng cần thu hồi hết diện tích nhà ông do nằm sát cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Ông Doãn Thanh Hải (KP. Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) kiến nghị, cơ quan chức năng cần thu hồi hết diện tích nhà ông do nằm sát cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

“Quá trình thống kê, ghi nhận hiện trạng sử dụng đất đến nay chưa có vướng mắc nào, hầu hết người dân có đất bị thu hồi đều đồng thuận, hợp tác. Các ngành chức năng cũng đang khẩn trương thực hiện các công tác thống kê, thẩm định, xác minh”, ông Dũng chia sẻ.

Là một trong những hộ có đất bị thu hồi thực hiện dự án, ông Lê Trọng Hiền (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) cho biết, hiện diện tích đất trồng lúa của ông là 3.800m2 và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Sau khi giải tỏa, gia đình ông chỉ còn lại 1/3 diện tích sẽ được sử dụng trồng lúa để sinh sống.

“Việc thu hồi diện tích lớn gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của tôi. Tuy nhiên, vì chủ trương chung của nhà nước, chúng tôi đồng thuận bàn giao mặt bằng và mong muốn được bồi thường thỏa đáng”, ông Hiền bày tỏ.

Còn vướng mắc, khó khăn

Bên cạnh những mặt tích cực, theo ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, hiện công tác kiểm kê còn gặp một số khó khăn như: nhiều hộ dân có đất thu hồi nhưng cư trú ở tỉnh khác gây khó khăn cho việc liên hệ, phối hợp triển khai công tác thu hồi đất. Hồ sơ luân chuyển giữa các cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa bảo đảm thời gian quy định. Xác định năm xây dựng nhà ở, công trình sinh hoạt của các hộ xây dựng trên đất nông nghiệp còn gặp khó khăn, mất nhiều thời gian do hồ sơ không trùng khớp. Một số địa phương nhiều việc nên công tác phối hợp kiểm đếm chưa hiệu quả.

Để giải bài toán này, ông Nguyễn Long kiến nghị, chủ đầu tư cần sớm hoàn thiện và bàn giao bản đồ thu hồi đất theo quy định. Cung cấp bản đồ thu hồi có lồng ghép cụ thể đường dẫn, cầu vượt, hầm chui, đường dân sinh cho địa phương để làm cơ sở tuyên truyền vận động, đối thoại với người dân khi tác nghiệp tại hiện trường. Đồng thời có phương án xử lý đối với những thửa đất sau khi thu hồi chia tách thành 2 thửa nằm ở 2 bên tuyến đường cao tốc, khó khăn cho người dân trong việc đi lại và sản xuất, canh tác.

“Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, UBND TX. Phú Mỹ đề nghị cả hệ thống chính trị từ thị xã đến thôn ấp, khu phố vào cuộc tham gia tuyên truyền, giải thích pháp luật, lợi ích của chủ trương xây dựng đường cao tốc cho người dân hiểu. Nâng cao vai trò giám sát, phản biện trong công tác bồi thường GPMB, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, từ đó kịp thời kiến nghị vướng mắc, khó khăn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết”, ông Nguyễn Long nói.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cũng cho hay, hiện TP.Bà Rịa chưa tổ chức khảo sát đối với 27 hộ dân thuộc dự án. Nguyên nhân là do các hộ xâm canh sống ngoài thành phố. Hiện thành phố đã xác định được chủ sử dụng đất nhưng chưa liên hệ được với họ. Đối với các trường hợp này sau khi có bản đồ thu hồi đất chính thức, thành phố sẽ tiến hành kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất, hoa màu, vật kiến trúc theo diện vắng chủ trong trường hợp không thể liên lạc được.

“Để công tác GPMB đúng tiến độ, hiện UBND TP.Bà Rịa cũng đã chỉ đạo các xã thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt địa bàn, không để phát sinh những trường hợp xây dựng, cơi nới nhà cửa, cây trồng, thay đổi hiện trạng đất.”, ông Dũng nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.