Thêm nhiều sản phẩm công nghiệp mới

Thứ Tư, 05/10/2022, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, các DN trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng khôi phục sản xuất, đáp ứng tiến độ đơn hàng đã ký kết. Bên cạnh đó, một số dự án công nghệ cao mới đi vào hoạt động, góp phần làm đa dạng và gia tăng sản lượng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh dự án Nhà máy Arakawa Chemical của Công ty Arakawa Chemical Việt Nam tại KCN chuyên sâu  Phú Mỹ 3.
Toàn cảnh dự án Nhà máy Arakawa Chemical của Công ty Arakawa Chemical Việt Nam tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Thêm nhiều sản phẩm mới

Đầu tháng 9/2022, nhà máy sản xuất găng tay S&S Glove do Công ty CP S&S Glove làm chủ đầu tư tại KCN Đất Đỏ 1 (huyện Đất Đỏ) đã đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất găng tay. Nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất khép kín, hiện đại với công suất thiết kế 7 tỷ chiếc/năm. Hiện nhà máy đang vận hành thử nghiệm và sẽ chính thức đưa sản phẩm ra thị trường vào cuối năm nay. Nhà máy S&S Glove đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng, chống dịch, bảo đảm nhu cầu vật tư y tế trong nước tiến đến xuất khẩu. Đây còn là nhân tố quan trọng đóng góp trong sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Phạm Trần Đăng Quyến, Phó Giám đốc Công ty CP S&S Glove cho biết, sản phẩm của công ty sẽ phục vụ đa dạng cho các ngành nghề như: y tế, chế biến thực phẩm, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ... Dự kiến cuối năm nay, công ty sẽ có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Khởi công từ năm 2017, dự án Tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao tại (KCN Phú Mỹ 1) của Công ty CP Năng lượng IREX cũng vừa đi vào hoạt động và có đóng góp thiết thực cho ngành năng lượng sạch. Để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước, IREX được trang bị các loại máy móc hiện đại, tối tân nhất hiện nay, hầu hết được nhập khẩu từ Đức, Ý, Nhật với dây chuyền tự động hóa 100%.

Để các DN trong KCN cũng như các DN mới đi vào vận hành nhà máy hoạt động ổn định, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN tìm kiếm mở rộng thị trường, nguồn nguyên liệu trong nước giúp DN tận dụng cơ hội phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhất là nhóm DN sản xuất công nghiệp chủ lực có đóng góp lớn cho ngân sách như: cơ khí chế tạo, may mặc, vật liệu xây dựng, giấy. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022.
(Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

Theo đó, pin quang điện và tế bào quang điện sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn và công nghệ của Đức - chuẩn TUV: IEC 61215, IEC 61730 (riêng pin quang điện đạt thêm chuẩn Mỹ UL 1703). Việc nội địa hóa mảng sản xuất pin và tế bào quang điện sẽ tạo thế chủ động trong sản xuất kinh doanh, từ đó cắt giảm nhập khẩu, tăng cơ hội sử dụng các sản phẩm Việt Nam.

Ngày 9/9, dự án Nhà máy Arakawa Chemical của Công ty Arakawa Chemical Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Đây là dự án của Tập đoàn Arakawa Chemical Industries có vốn đầu tư 100% Nhật Bản. Dự án có tổng mức đầu tư 45,6 triệu USD với có quy mô 3ha, công suất 32.000 tấn/năm. Ông Une Takashi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Arakawa Chemical Việt Nam cho biết, sản phẩm của Công ty TNHH Arakawa Chemical Việt Nam là hóa chất sử dụng trong ngành công nghiệp giấy. Sản phẩm giúp tăng độ bền cho giấy tái chế từ thùng carton, giúp khách hàng là DN sản xuất giấy bìa tiết kiệm nguyên liệu bột giấy, tăng khả năng tái chế giấy, tiết kiệm năng lượng trong quá trình chế tạo cũng như giảm tác động môi trường của nước thải từ các quy trình làm giấy. 

Nhà máy sản xuất găng tay S&S Glove đã vận hành thử nghiệm và sẽ chính thức đưa sản phẩm ra thị  trường cuối năm nay.
Nhà máy sản xuất găng tay S&S Glove đã vận hành thử nghiệm và sẽ chính thức đưa sản phẩm ra thị trường cuối năm nay.

Hỗ trợ DN mở rộng thị trường

Thông tin từ Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay tại các KCN có 29 dự án đi vào hoạt động với nhiều sản phẩm mới trong các lĩnh vực như linh kiện điện tử, vật liệu nhựa, sợi, bê tông chất lượng cao, tái tạo năng lượng… Các dự án này không chỉ giúp DN thay thế cho nguyên liệu nhập khẩu trước đây mà còn góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại tỉnh.

Trong số này có các dự án như: đầu tư mở rộng của công ty CP Bao bì Đạm Phú Mỹ, dự án sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm kính nổi của Công ty TNHH Công nghiệp Kính NSG Việt Nam, sản phẩm kính nổi siêu trắng của Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ (PFG)... đã tham gia thị trường, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh thêm 11,78% so với cùng kỳ.

Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, các DN tư nhân tiếp tục tích cực khởi nghiệp, phát triển mới, mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm hoặc liên doanh, liên kết đầu tư với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, nguyên phụ liệu để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, thay thế cho việc nhập khẩu từ nước ngoài. Các KCN thu hút đa dạng ngành nghề, lĩnh vực: gia công cơ khí, cơ khí chế tạo; sản xuất các sản phẩm từ thép, từ nhựa, từ cao su, từ giấy; gia công sản phẩm điện-điện lạnh; sản xuất sợi,…

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.