.

Làm rõ cơ sở pháp lý quy hoạch cảng thủy nội địa

Cập nhật: 18:52, 22/09/2022 (GMT+7)

Ngày 22/9, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ đồ án rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể ngành GT-VT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025 về hạng mục đường thủy nội địa (TNĐ). 

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo tại cuộc họp.
Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, đơn vị tư vấn cho biết, theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh có 23 luồng, 24 sông, rạch; 7 cảng, bến TNĐ, 29 cảng, bến hàng hóa. Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển bằng phương tiện TNĐ trong thời gian qua tăng mạnh: dự báo đến năm 2030 là 33,54-37,27 triệu tấn, đến năm 2050 là 66,74-78,58 triệu tấn...

Tại buổi họp, các sở, ban, ngành, địa phương đã đóng góp ý kiến để hoàn thiện quy hoạch như: cập nhật thêm một số bến, cảng phù hợp; có phương án hiệu quả về công tác nạo vét bùn ở các bến cảng; xác định vị trí đổ bùn sau khi nạo vét; có tiêu chí về vật liệu san lấp các cảng trũng, thấp để bảo đảm môi trường xung quanh cảng; phương tiện tham gia vận tải đường sông phải bảo đảm an toàn về khoảng cách, chiều cao; tận dụng bùn nạo vét làm vật liệu san lấp cảng khi có nhu cầu...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh đề nghị đơn vị tư vấn, Sở GT-VT và các đơn vị liên quan cần làm rõ các cơ sở pháp lý quy hoạch cảng TNĐ; tính số lượng phương tiện, hàng hóa, hành khách… để có dự báo chính xác, khoa học cho các năm tiếp theo. Về cập nhật, đề xuất nâng luồng, ông Lê Ngọc Khánh đề nghị đơn vị tư vấn đánh giá lại một cách chặt chẽ, tránh làm ảnh hưởng đến các khu vực khác. 

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.