Hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Chủ Nhật, 28/08/2022, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Tham gia hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường… thông qua các câu lạc bộ (CLB), hiệp hội DN đã giúp DNNVV phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Các DN tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương do OBC Việt Nam tổ chức.
Các DN tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương do OBC Việt Nam tổ chức.

Đều đặn 2 lần/tháng tại đầu mỗi buổi họp định kỳ của OBC, trong thời gian 60 phút các DN sẽ lần lượt tự giới thiệu về những sản phẩm dịch vụ của đơn vị mình đến với các thành viên trong OBC. Qua đó, giúp DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ với chi phí thấp. Ngoài ra, OBC Việt Nam còn tổ chức xen kẽ chương trình đào tạo và huấn luyện nhằm tăng kỹ năng quản trị DN và thiết lập mạng lưới quan hệ kinh doanh. Hoạt động này giúp kết nối giao thương hiệu quả hơn và giúp DN giải quyết được các vấn đề mới phát sinh như việc đứt gãy kênh phân phối, chuyển đổi số, quản trị rủi ro, quản lý nguồn nhân lực. 

Ông Lương Ngọc Thạch, chủ hộ kinh doanh hạt điều Bích Liên (TP. Vũng Tàu) cho biết, khi biết đến OBC, DN đã chủ động tham gia. Nhờ đó DN được hỗ kết nối, giao thương tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

TP. Vũng Tàu hiện có 1 CLB giao thương G9, 2 tổ chức cộng đồng kết nối DDNVV là OBC Chapter Legend và OBC Chapter Connection, cộng đồng DN BNI và một số CLB, hiệp hội DN, doanh nhân theo từng lĩnh vực, ngành nghề với khoảng 1.000 hội viên, thành viên. Hoạt động của các CLB này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của DNNVV trên địa bàn TP. Vũng Tàu trong thời gian qua.

Trong khi đó, tại TP. Bà Rịa, tổ chức BNI Unity Bà Rịa cũng là nơi kết nối, điểm tựa để các DNNVV phục hồi và phát triển. Ông Đinh Quỳnh Giang, Giám đốc Công ty TNHH Giang Long (TP. Bà Rịa) cho biết, trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao, việc tham gia các chương trình kết nối giao thương do BNI Unity Bà Rịa tổ chức giúp DN học hỏi được kiến thức kinh doanh, tìm kiếm đối tác mới để mở rộng thị trường. Qua đó giúp DN duy trì và phát triển sản xuất.

Nhờ các hoạt động kết nối giao thương các DNNVV có cơ hội phục hồi và phát triển. Trong ảnh: Nhân viên điện máy 121, thành viên BNI Unity Bà Rịa, (TP. Bà Rịa) chuẩn bị giao hàng cho khách.
Nhờ các hoạt động kết nối giao thương các DNNVV có cơ hội phục hồi và phát triển. Trong ảnh: Nhân viên điện máy 121, thành viên BNI Unity Bà Rịa, (TP. Bà Rịa) chuẩn bị giao hàng cho khách.

Mới đây, không gian khởi nghiệp sáng tạo Bà Rịa đã chính thức ra mắt đem lại sân chơi mới cho các DNNVV, DN khởi nghiệp. Bà Ngô Thị Hồng Nhung, chủ cửa hàng Sữa bò Nhà Tròn (TP. Bà Rịa) cho biết: “Đối với DNNVV, việc tham gia các hoạt động kết nối là điều cần thiết, vì thông qua các hội, nhóm kết nối như không gian khởi nghiệp sẽ giúp DN có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức mới, thị trường nhanh hơn”. 

Trong tổng số hơn 11 ngàn DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, phần lớn là DNNVV. Đây cũng là lực lượng có đóng góp lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Tuy nhiên với quy mô vốn nhỏ, năng lực tài chính yếu, thiếu khả năng tiếp cận công nghệ, năng lực quản trị chưa được chú trọng, nên cộng đồng DNNVV còn nhiều hạn chế về tiềm lực và khả năng chống chịu. Do đó, ngoài việc tham gia các câu lạc bộ, hiệp hội DN thì rất cần có sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước. Các đơn vị như VCCI chi nhánh Vũng Tàu, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch và các Hội, Hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy DNNVV phát triển bền vững.

Theo Sở Công thương, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ DN, trong đó có DNNVV. Cụ thể, tiếp tục thực hiện chương trình trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực DNNVV; chương trình khoa học công nghệ hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN tỉnh BR-VT giai đoạn 2021 - 2025; chương trình xúc tiến thương mại và các chương trình, đề án khác nhằm hỗ trợ DN, HTX tiếp cận các nguồn lực đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.