Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững

Thứ Năm, 11/08/2022, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chủ đề hội nghị giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với DN sáng 11/8. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá tác động của tình hình thế giới đối với nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Đồng thời, lắng nghe, thảo luận các giải pháp chủ động thích ứng, tạo động lực cho cộng đồng DN tiếp tục đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm của người lao động, góp phần phục hồi nhanh và phát triển kinh tế bền vững.

Kinh tế-xã hội khởi sắc

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian qua, cộng đồng DN đã nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được một số kết quả tích cực khi chứng kiến nền kinh tế phục hồi ở hầu hết các ngành, lĩnh vực; hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc.

Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn bảo đảm (thu-chi, xuất-nhập khẩu, lương thực-thực phẩm, năng lượng, lao động). Quốc phòng-an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hội nhập và đối ngoại được mở rộng và đẩy mạnh.

Những kết quả và thành tựu này được cộng đồng DN đánh giá cao. Theo kết quả khảo sát nhanh DN trong quý II/2022, 70-80% DN đánh giá cao mức độ hữu ích trong việc hỗ trợ DN khắc phục khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ, quyết định mở cửa nền kinh tế theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp một số loại thuế, phí, tiền thuê đất, giảm tiền điện, chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá toàn diện tình hình sản xuất kinh doanh 7 tháng đầu năm 2022; tác động của kinh tế thế giới tới hoạt động trong nước, nhận định cơ hội, khó khăn, rào cản, vướng mắc cần tháo gỡ và lắng nghe đề xuất cụ thể một số giải pháp của cộng đồng DN, hiệp hội DN trong một số ngành: du lịch, hàng không, xây dựng, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, logistics, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản/lúa gạo/rau quả.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đánh giá nền kinh tế vẫn đối diện áp lực và nguy cơ lạm phát, vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, triển khai một số nhiệm vụ trọng chương trình phục hồi và phát triển còn hạn chế... Khu vực DN tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức cả về nguồn cung và cầu do tác động bởi dịch COVID-19, xung đột quân sự Nga-Ukraine; giá xăng dầu, nhiên, nguyên vật liệu tăng cao; thiếu hụt lao động; lạm phát cao ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Yếu tố quan trọng nhất để DN kinh doanh hiệu quả, bền vững là con người, cùng với công nghệ và phương thức, mô hình kinh doanh. Đảng và Nhà nước ta đã xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực trong quá trình phát triển, các DN cũng phải quán triệt tinh thần này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, cảm ơn sự đóng góp của cộng đồng DN, cùng cả nước đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực; bày tỏ chia sẻ với khó khăn, thách thức và cả sự hy sinh, mất mát mà các DN gặp phải trong thời gian qua. Thủ tướng mong muốn và tin tưởng cộng đồng DN ngày càng bản lĩnh, lớn mạnh, cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Về các nhiệm vụ cụ thể trong ngắn hạn, Thủ tướng nêu rõ cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết, còn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tiếp tục hỗ trợ nhằm giảm thuế, phí xăng dầu, các nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh; nghiên cứu phát triển vùng nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu; triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Kỹ sư kiểm tra công tác vận hành sản xuất giấy tại Công ty TNHH KOA (KCN PHú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ). Ảnh: LINH ĐAN
Kỹ sư kiểm tra công tác vận hành sản xuất giấy tại Công ty TNHH KOA (KCN PHú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ). Ảnh: LINH ĐAN

Về các nhiệm vụ, giải pháp trong dài hạn, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thực chất thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác xây dựng chiến lược ngành, quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, tạo thuận lợi và niềm tin cho DN xây dựng định hướng đầu tư sản xuất kinh doanh dài hạn và bền vững. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong DN; tăng cường hiệu quả triển khai các chính sách và nguồn lực hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế, nắm bắt và đón đầu các xu hướng kinh doanh mới, xu hướng thị trường mới.

Đối với cộng đồng doanh nhân, hiệp hội DN, Thủ tướng đề nghị các tổ chức, hiệp hội DN cần phát huy vai trò trong hỗ trợ DN thành viên, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giúp các DN cùng nhau vượt qua khó khăn hiện nay, thích ứng với giai đoạn mới. Cùng với đó, cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc DN gắn với chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo để tìm ra cơ hội trong thách thức, xoay chuyển và thích ứng; nâng cao năng suất, năng lực, sức cạnh tranh; quan tâm đến việc giữ chân người lao động, tái cấu trúc lao động; đầu tư hơn nữa cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quản lý và quản trị DN; tạo chuẩn giá trị mới, quan tâm hơn đến phục vụ người dân và nhu cầu trong nước; mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ, tiếp thu tối đa các ý kiến của tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nhân, DN, đồng thời, đề nghị cộng đồng doanh nhân, DN tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. 

Tin, ảnh: HÀ AN

 
;
.